Flavonoid là gì? Tác dụng của Flavonoid đối với sức khỏe

0
51
Rate this post

Flavonoid là gì?

Flavonoid là một trong những chất thiên nhiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Chúng được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, cũng như trong sản phẩm thực vật như rượu vang, trà và sô cô la. Có sáu loại flavonoid khác nhau trong các loại thực phẩm này, và mỗi loại có tác dụng khác nhau trên cơ thể.

Flavonoid hay còn gọi là vitamin P

Flavonoid, còn được gọi là bioflavonoid, là một loại hợp chất polyphenol có sáu lớp. Hiện có hơn 6.000 flavonoid đã được khám phá. Trong những năm 1930, khi các nhà khoa học chiết xuất flavonoid từ quả cam, chúng được cho là một loại vitamin mới và được gọi là vitamin P. Tuy nhiên, sau này đã biết rằng flavonoid không phải là một loại vitamin.

Một số tính chất của flavonoid bao gồm:

  • Flavonoid có tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

  • Flavonoid giúp điều chỉnh hoạt động của tế bào và chống lại stress oxy hóa. Chúng giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc và tác nhân gây căng thẳng hàng ngày.

  • Flavonoid có khả năng giúp cơ thể loại bỏ phản ứng viêm, là một phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Dưới đây là một số loại flavonoid chính:

Flavonols

Flavonols bao gồm kaempferol, quercetin, myricetin và fisetin. Chúng là nguồn flavonoid dồi dào nhất và dễ dàng bổ sung trong chế độ ăn uống.

Flavanol và Flavan-3-ols

Thực phẩm như cacao, táo, nho,…có chứa flavonoid loại này. Chúng giàu chất dinh dưỡng và được biết đến với tính chống oxy hóa. Flavonoid này có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh tim mạch.

Flavanones

Flavanones bao gồm hesperitin, naringenin và eriodictyol. Chúng có tính chống viêm và có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và cholesterol.

Flavones

Flavones là sắc tố trong thực vật có hoa màu xanh và trắng. Chúng hoạt động như một loại thuốc trừ sâu tự nhiên và có khả năng giảm viêm trong cơ thể.

Isoflavone

Isoflavone có thể giữ cân bằng hormone trong cơ thể. Chúng chủ yếu có trong đậu nành và một số loại đậu khác như đậu fava.

Anthocyanins

Anthocyanins là sắc tố giúp hoa có màu đỏ, tím và xanh lam. Chúng chủ yếu được tìm thấy trong vỏ ngoài của quả mọng và các sản phẩm từ quả mọng.

Tác dụng của flavonoid đối với sức khỏe

Tác dụng của flavonoid với sức khỏe chủ yếu dựa vào đặc tính chống oxy hóa

Dưới đây là một vài lợi ích của flavonoid đối với sức khỏe con người, liên quan chủ yếu đến hoạt động chống oxy hóa của chúng.

  • Flavonoid có thể bảo vệ tế bào não và tăng cường sức khỏe não bộ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng flavonoid có tác động tích cực đến các con đường tín hiệu tế bào trong não, từ đó cải thiện nhận thức và trí nhớ.

Để tăng tác dụng bảo vệ não, bạn nên bổ sung các sản phẩm dưỡng não vào chế độ ăn uống của mình.

Dnulib: Tìm hiểu thêm về các loại flavonoid và những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

Được chỉnh sửa bởi Dnulib.