Con đặc sản tên nghe thì dữ dằn nhưng nổi tiếng thơm ngon, bổ dưỡng ở Thanh Hóa: Con bà chằn

0
64
Rate this post

Vị ngon đặc biệt của đặc sản Lư (con xù xì hay con bà chằn)

Con bà chằn (hay còn được gọi là con xù xì hoặc con lư) là một loài nhuyễn thể không có vỏ cứng bọc ngoài. Hình dạng của con bà chằn giống như con rùa con, có hình dạng giống nửa quả hồng xiêm, phần bụng có màu vàng như mỡ gà, phần lưng có màu đất, da nhám như da cóc, con bà chằn nhỏ bằng ngón chân cái và con lớn bằng quả trứng vịt.

Nơi có đặc sản Lư ngon nhất

Đặc sản con bà chằn có thể được tìm thấy ở các vùng Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Quảng Xương và Nga Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa, nơi có các dòng sông nước lợ đi qua. Con bà chằn thường sinh sống ở các vùng ngòi nước, bãi cỏ năn, cỏ lác và bãi bùn ven sông.

Ở các vùng như Thuần Lộc, Văn Lộc (Hậu Lộc), Nga Thái, Nga Điền, Nga An (Nga Sơn), Quảng Nham, Quảng Thạch (Quảng Xương) cạnh ngòi nước ngoài bãi sông đều có con bà chằn. Tuy nhiên, con bà chằn nhiều và ngon nhất có thể tìm thấy ở bãi Bút sông Đằng. Đây là một vùng bãi lớn giàu phù sa, là nơi giao thoa giữa dòng nước lợ và nước mặn trước khi biển đổ ra cửa Lạch Trường.

Cách chế biến đặc sản bà chằn đơn giản

Cách chế biến con bà chằn cũng không mấy phức tạp. Bạn chỉ cần bỏ con bà chằn vào rổ cùng với ít lá rươi, cát và tro bếp, vôi tôi và chà xát cho hết nhớt cho đến khi da của con bà chằn trở nên như mỡ gà mới rửa qua nước muối. Tiếp theo, dùng dao sắc mổ ngang bụng con bà chằn và nặn hết ruột ra trước khi nấu ăn.

Con bà chằn có thể được nấu cùng với dọc mùng, hoa chuối hột hoặc nấu cháo, xào sả ớt. Tuy nhiên, món ăn ngon nhất vẫn là ám bà chằn.

Để chuẩn bị món ăn ngon này, bạn cần làm sạch và thái đôi con bà chằn, sau đó ướp với một số gia vị như mỡ, muối, nước mắm, riềng, sả, nghệ (tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người) trong khoảng 15 phút trước khi nấu. Khi nấu, bạn chỉ cần cho con bà chằn vào nồi nước sôi và đun cho đến khi chín. Sau đó, bạn có thể thêm chuối xanh thái lát hoặc cà pháo (nếu muốn có cà) vào và nấu chín. Gần khi chín, bạn có thể trộn thêm một ít đậu phụ đã rán vàng. Trước khi dùng, bạn cũng có thể thêm ít ớt, mùi tàu và tía tô lá lốt để tăng thêm hương vị đặc trưng.

Con bà chằn ở bãi Bút sông Đằng được xem là một loại đặc sản độc đáo. Trước kia, món ăn này chỉ là một món ăn thông thường dân dã và không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức. Nó chỉ có mặt ở những vùng có sông nước lợ đi qua và chỉ xuất hiện vào mùa hè. Tuy nhiên, không phải mỗi năm đều có đặc sản này, vì khi có mưa lũ, nhiều loài thủy sản khác sẽ không xuất hiện hoặc xuất hiện ít. Có vẻ như thiên nhiên đã ưu ái cư dân vùng cửa sông, khi họ đi đâu thì họ cũng nhớ về quê hương.

Được chỉnh sửa bởi Dnulib