Công dụng của đường nâu

0
43
Rate this post

Đường nâu – một loại đường không còn quá xa lạ với chúng ta. Nhưng liệu chúng ta có đủ hiểu biết về loại đường này? Đường nâu khác với đường vàng như thế nào? Bạn thường chỉ biết sử dụng đường nâu để pha nước uống, nhưng thật ra, đường nâu còn có rất nhiều công dụng khác đấy! Hãy cùng Đội ngũ Làm Bếp Á Âu tìm hiểu thêm về nguyên liệu đặc biệt này nhé.

Đường nâu là gì? Và lý do vì sao có màu nâu?

Đường nâu, còn được gọi là đường vàng nâu, là một loại đường sucrose tương tự như đường trắng. Đường nâu có màu nâu sẫm do chứa mật mía hoặc bởi quá trình nhuộm màu từ rỉ đường bên ngoài. Thường được sử dụng trong công thức nấu ăn, làm bánh và làm đẹp, đường nâu có hạt to và màu sắc hấp dẫn.

Đường nâu

Phân loại đường nâu

  • Đường nâu tự nhiên: Là loại đường giữ lại phần mật gỉ trong quá trình luyện đường cuối cùng.
  • Đường nâu thương mại: Là loại đường được sản xuất bằng cách trộn một lượng mật mía với đường trắng để nhuộm màu. Đường nâu chiếm khoảng 10% trong tổng lượng đường thương mại.

Thành phần dinh dưỡng

Trong 100g đường nâu, có khoảng 373 calo. Đường nâu cung cấp các khoáng chất từ mật đường như canxi, magiê, kali và sắt (1 muỗng canh mật đường có thể cung cấp 20% giá trị dinh dưỡng hàng ngày).

Ngoài ra, đường nâu còn chứa các thành phần khác:

  • Hàm lượng calo: 1 thìa đường nâu chứa khoảng 17 calo, tương đương với 1% hàm lượng calo cần tiêu thụ hàng ngày.
  • Chất béo: Đường nâu không chứa chất béo, nhưng khi kết hợp với một số chất khác có chứa chất béo, có thể ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe.
  • Carbohydrate: 1 thìa đường nâu chứa khoảng 4g carbohydrate, tương đương với 1% hàm lượng cơ thể cần mỗi ngày.
  • Vitamin và khoáng chất: Đường nâu không chứa vitamin và chỉ chứa một lượng nhỏ khoáng chất.

Công dụng trong chế biến thực phẩm

Đường nâu có hương vị ngọt và khả năng tạo màu tự nhiên, thường được sử dụng để làm nước uống, bánh ngọt, chè và tẩm ướp các món kho, nướng.

Đường nâu làm nguyên liệu chính trong bánh

Công dụng của đường nâu trong làm đẹp

  • Tẩy tế bào chết cho da: Đường nâu chứa nhiều axit glycolic, giúp da săn chắc và là nguyên liệu tẩy tế bào chết cho mặt và cơ thể. Bạn có thể trộn đường nâu với sữa tươi, sau đó chà nhẹ lên da. Đường nâu giúp làm sáng mịn da, trong khi sữa tươi giúp cấp ẩm và dưỡng da.
  • Tẩy tế bào chết cho môi: Sử dụng son màu thường xuyên có thể làm cho môi trở nên khô và thô ráp. Để khắc phục điều này, bạn có thể trộn đường nâu với dầu oliu hoặc dầu dừa, sau đó chà nhẹ lên môi và rửa lại bằng nước. Môi sẽ trở nên mềm mịn và không còn khô ráp.

Đường nâu làm đẹp lý tưởng

  • Làm trắng da: Trộn đường nâu với mật ong để tẩy tế bào chết cho da mặt. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp da trắng mịn. Đường nâu loại bỏ tế bào chết, trong khi mật ong giữ độ ẩm và tăng cường đàn hồi cho da, trị mụn.
  • Chống lão hóa hiệu quả: Đường nâu có thể được sử dụng kết hợp với một số nguyên liệu làm đẹp khác để chậm quá trình lão hóa da và ngăn ngừa nếp nhăn.

Đường nâu và đường vàng có giống nhau không?

Đường nâu và đường vàng không giống nhau, và khá khó phân biệt chỉ qua màu sắc. Đường vàng có giá trị dinh dưỡng tốt hơn đường nâu vì chúng được sản xuất trực tiếp từ mật mía, không sử dụng rỉ đường để nhuộm như đường nâu. Đồng thời, quá trình sản xuất đường nâu thường được thực hiện thủ công, do đó quá trình làm sạch và tẩy màu có thể không đạt chuẩn. Việc mua được đường nâu tự nhiên chất lượng không phải là điều dễ dàng.

Mua đường nâu ở đâu? Giá bao nhiêu?

Đường nâu có thể được mua rộng rãi tại siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ. Bạn có thể dễ dàng mua được nó với mức giá khoảng từ 75.000 – 100.000 đồng/1kg cho loại đường ngon.

Cách làm đường nâu tại nhà đơn giản

Bạn có thể tự làm đường nâu với tỉ lệ phù hợp bằng cách trộn đường trắng với mật ong. Bạn có thể dùng khoảng 1 muỗng canh mật ong cho 1 chén đường (tỉ lệ 1/16 khối lượng đường), hoặc áp dụng tỉ lệ 8-10% mật ong và rỉ đường trên tổng trọng lượng của đường nâu.

Đó là những thông tin về đường nâu, từ công dụng đặc biệt cho đến cách làm tại nhà. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên liệu đường nâu và tạo ra những món ăn thơm ngon hơn. Đừng quên truy cập Dnulib để biết thêm nhiều bài viết ẩm thực thú vị nhé!