Tất tần tật những điều cần biết về băng cassette (Phần 2): Tape Bias là gì ? | SAIGON HD

0
32
Rate this post

Băng cassette đã từng là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy đã cũ kỹ, nhưng vẫn có một lượng người yêu thích nó, và các nhà sản xuất âm thanh cũng chú trọng đến việc cải thiện chất lượng âm thanh. Trong phần 2 này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một khái niệm quan trọng trong băng từ – Bias. Bias là gì và tại sao băng cassette cần đến Bias?

Tại sao băng cassette cần đến Bias?

Ban đầu, các máy thu cassette sử dụng tín hiệu âm thanh gốc, đem đi khuếch đại và đưa thẳng vào đầu từ để chuyển thành nội dung trên băng. Phương pháp này có một nhược điểm là khả năng đáp ứng các dải tần thấp rất kém, trong khi các dải tần cao lại bị disortion nặng nề, dẫn đến chất lượng âm thanh kém.

Tương tự như transistor và đèn điện tử, đáp tuyến tần số của các loại bột từ tính không hoàn toàn tuyến tính. Nếu tín hiệu analog đưa vào nằm đúng trong vùng không tuyến tính này, tín hiệu bị disortion mạnh. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng âm thanh tồi tệ.

Để khắc phục vấn đề này, người ta sử dụng kĩ thuật Tape Bias. Kĩ thuật này “kéo” tín hiệu âm thanh vào vùng đáp tuyến tuyến tính của băng từ, giúp cải thiện chất lượng âm thanh sau khi được tái tạo. Công việc này thường được thực hiện bằng cách sử dụng một mạch dao động để tạo ra tín hiệu cao tần, sau đó trộn trực tiếp với tín hiệu âm thanh và đưa đến đầu từ thu. Phương pháp này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm thiểu disortion và cải thiện chất lượng âm thanh trên băng cassette.

Bias DC và Bias AC

Có hai phương pháp áp dụng kĩ thuật Bias trong quá trình thu phát băng cassette: DC Bias và AC Bias.

Bias DC

Ban đầu, các nhà sản xuất áp dụng kĩ thuật DC Bias – thêm trực tiếp vào tín hiệu một thành phần một chiều trước khi đưa đến đầu từ thu. Phương pháp này đơn giản nhưng hiệu quả trong việc giảm méo tín hiệu và cải thiện chất lượng âm thanh. Đôi khi, một miếng nam châm vĩnh cửu được đặt gần record head và tiếp xúc với sợi băng trong quá trình thu âm. Cả hai phương pháp này cho hiệu quả tương đương nhau.

Tuy nhiên, kĩ thuật DC Bias cũng tạo ra thêm nhiều tạp nhiễu khi băng cassette được phát lại. Vì lý do này, người ta chuyển sang sử dụng kĩ thuật mới hơn – AC Bias.

Bias AC

Ở các máy thu sử dụng AC Bias, một mạch dao động sẽ tạo ra tín hiệu cao tần để trộn với tín hiệu âm thanh và đưa đến record head. Mức độ cường độ dòng Bias cao hơn rất nhiều so với tín hiệu âm thanh, tạo điều kiện cho băng trở nên bão hòa trước khi được từ hóa bởi tín hiệu âm thanh. Kĩ thuật này đã được chứng minh là có khả năng giảm disortion hiệu quả trong quá trình thu âm trên băng từ.

Nguồn kĩ thuật Bias được khuyến nghị sử dụng theo tiêu chuẩn của Ủy ban kĩ thuật điện quốc tế (IEC). Có hai loại Bias được sử dụng phổ biến:

  • Normal Bias: dành cho các loại băng cassette sử dụng bột sắt từ ferric oxide Fe2O3. Bias này thích hợp với mức dòng Bias thấp và có độ nhạy kém với các tần số cao.
  • High Bass: dành cho các loại băng cassette mới hơn (Type II/III và IV). Bias này đem lại khả năng tái tạo âm thanh với độ tuyến tính và chi tiết tốt hơn.

Sự lựa chọn của mức Bias phụ thuộc vào từng nhu cầu sử dụng và được thực hiện thông qua việc thiết lập các thông số tương ứng trên các loại băng cassette khác nhau.

Trên thị trường, hầu hết các loại cassette deck dân dụng sử dụng cơ chế tự động thiết lập Bias theo loại băng được đưa vào. Tuy nhiên, đối với các đầu thu chuyên dụng và cao cấp, người dùng có thể điều chỉnh riêng rẽ thông số Bias và EQ. Điều này cho phép tùy chỉnh các thông số theo yêu cầu đặc biệt của từng trường hợp.

Đến đây, chúng ta đã hiểu rõ hơn về kĩ thuật Bias và tầm quan trọng của nó trong cải thiện chất lượng âm thanh trên băng cassette. Hãy tiếp tục khám phá những bí mật khác về băng cassette trong những bài viết tiếp theo.

Đọc thêm về audio và thiết bị âm thanh tại Dnulib

Thêm thông tin bởi: dnulib.edu.vn