Brand Awareness là gì?
Brand awareness hay còn gọi là mức độ nhận diện thương hiệu, đơn giản là khả năng khách hàng nhớ đến và nhận biết được sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là mục tiêu mà hầu hết các doanh nghiệp hướng đến khi thực hiện chiến dịch nhận diện thương hiệu với khách hàng mục tiêu.
Các thương hiệu phổ biến và được nhận biết cao thường được gọi là ‘đáng chú ý’ hoặc ‘phổ biến’. Việc thiết lập nhận thức về thương hiệu quyết định rất lớn đến quá trình tiếp thị và quảng bá sản phẩm/dịch vụ cũng như thương hiệu của doanh nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu của một doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc tạo ra nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu chỉ là bước đầu, doanh nghiệp cần biến khách hàng hiện tại trở thành khách hàng trung thành bằng cách tạo ra sự kỳ vọng và khuyến khích họ sử dụng sản phẩm. Từ đó, niềm tin và thái độ của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp sẽ hình thành.
Vai trò của nhận biết thương hiệu là gì?
Củng cố niềm tin của khách hàng
Củng cố và xây dựng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu là điều quan trọng và cần thiết mà mỗi doanh nghiệp hướng tới. Một khi khách hàng đã gắn bó với thương hiệu của bạn, khả năng họ sẽ mua hàng một cách lặp đi lặp lại và không cần suy nghĩ trước khi mua sẽ cao hơn. Điều này cũng giúp thu hẹp khoảng cách giữa lòng tin và lòng trung thành.
Đặc biệt, khi bạn chọn một gương mặt đại diện cho thương hiệu mình, điều này giúp khách hàng dễ dàng tin tưởng hơn vào thương hiệu. Việc nâng cao nhận thức về thương hiệu mang lại cho thương hiệu của bạn một cá tính riêng, một màu sắc riêng với khách hàng.
Tạo nên sự liên tưởng (brand association)
Hãy tạo sự liên tưởng đến thương hiệu đối với khách hàng. Mỗi khi khách hàng nhìn thấy một hình ảnh, một đoạn văn, hay một nhân vật nào đó, họ sẽ liên tưởng ngay đến thương hiệu của bạn. Đây là mục tiêu của nhận biết thương hiệu. Nó kết nối các hành động và sản phẩm với các thương hiệu cụ thể trong tiềm thức của khách hàng. Nhờ đó, mức độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng sẽ tăng lên.
Tạo nên giá trị thương hiệu (brand equity)
Giá trị thương hiệu dựa trên trải nghiệm của khách hàng và nhận thức của họ về thương hiệu của bạn. Trải nghiệm tích cực và nhận thức tích cực từ khách hàng đều đồng nghĩa với giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Có một số giá trị mà doanh nghiệp có được khi tạo ra giá trị cho khách hàng:
- Giá sản phẩm/dịch vụ cao hơn do giá trị cảm nhận cao hơn.
- Giá cổ phiếu cao hơn.
- Khả năng mở rộng kinh doanh thông qua việc phát triển sản phẩm/dịch vụ.
Việc xây dựng nhận thức về thương hiệu và liên tục quảng bá những trải nghiệm tích cực với thương hiệu là nền tảng tạo nên giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
Phân loại Brand awareness
Brand recognition
Nhận diện thương hiệu là bước tiếp theo sau nhận thức về thương hiệu. Ở giai đoạn này, khách hàng biết rằng thương hiệu của bạn tồn tại và mặc dù họ có thể vẫn chưa sẵn sàng mua hàng của bạn, nhưng họ nhận ra bạn là ai dựa trên một số thông tin về thương hiệu của bạn.
Nên nhớ rằng brand awareness khác brand recognition. Sự khác biệt giữa nhận biết thương hiệu và mức độ nhận diện thương hiệu như sau:
- Brand awareness: Mức độ nhận diện thương hiệu mô tả quan hệ giữa khách hàng mục tiêu và thương hiệu. Họ biết thương hiệu của bạn tồn tại, đại diện cho điều gì (tức là câu chuyện / sứ mệnh thương hiệu của bạn) và cung cấp một loạt sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Mặc dù doanh nghiệp có thể định hướng brand awareness nhưng không thể kiểm soát được.
- Brand recognition: Nhận diện thương hiệu là khách hàng biết bạn là ai, biết lĩnh vực bạn đang hoạt động, nhận ra logo của doanh nghiệp bạn và phân biệt tên doanh nghiệp bạn với những doanh nghiệp khác.
Brand recall
Brand recall là cách mà doanh nghiệp giúp khách hàng nhớ đến tên thương hiệu của mình. Thông qua brand recall, khách hàng sẽ ghi nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu thông qua các chiến dịch mà doanh nghiệp thực hiện. Nhờ đó, thương hiệu xuất hiện nhiều hơn trong tâm trí khách hàng.
Top of mind
Thường khách hàng sẽ chọn sản phẩm của một trong ba thương hiệu đi đầu trong phân khúc mà bạn chọn. Do đó, các doanh nghiệp lớn thường đưa ra những thương hiệu sản phẩm/dịch vụ gần nhau hoặc tăng hoạt động truyền thông tiếp thị. Mục đích chính là đưa ra sản phẩm/dịch vụ lọt vào top đầu những lựa chọn mà khách hàng sẽ chọn khi mua hàng.
5 bước xây dựng brand awareness hiệu quả
Vậy làm thế nào để xây dựng brand awareness một cách hiệu quả và đạt được kết quả như những gì mà doanh nghiệp mong đợi? Dưới đây là 5 bước xây dựng brand awareness mà bạn nên thực hiện:
Nhắm đối tượng mục tiêu phù hợp
Khi xây dựng brand awareness, bạn cần nhắm đúng đối tượng mục tiêu phù hợp với giá trị thương hiệu và sản phẩm mà bạn muốn đưa đến khách hàng. Việc xác định được khách hàng mục tiêu lý tưởng sẽ giúp doanh nghiệp tùy chỉnh được nhận thức về thương hiệu và nỗ lực công nhận của mình để thu hút khách hàng mục tiêu.
Hãy suy nghĩ về nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh giọng nói và cách liên lạc đối với họ và tạo ra những thông điệp chất lượng phù hợp.
Đặt ra các KPI
Sau khi đã trau dồi thông điệp thương hiệu với khách hàng mục tiêu, bạn cần đặt ra các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để đo lường mức độ thành công của các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu của mình.
Các KPI quan trọng để theo dõi nhận thức thương hiệu gồm:
- Lượt truy cập trang web
- Lượt tương tác trên mạng xã hội
- Lưu lượng tìm kiếm
- Xu hướng được đề cập
Lập ra chiến dịch cho doanh nghiệp
Bắt đầu chiến dịch quảng bá thương hiệu để thực sự xây dựng nhận thức về thương hiệu. Chiến dịch nhận thức thương hiệu là một chiến lược tiếp thị được thiết kế với mục đích cụ thể, nhằm tạo ra sự công nhận của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ và giá trị thương hiệu của bạn.
Các chiến dịch nhận thức thương hiệu cần đặt mục tiêu rõ ràng, không quá khó chuyển đổi như tăng doanh số bán hàng hoặc nhận đăng ký tham gia hội thảo trên web. Chiến dịch nhận thức thương hiệu cần mang tính cụ thể và khác biệt để đạt hiệu quả tốt nhất.
Quảng bá diện rộng trên các kênh
Khi chiến dịch nhận thức thương hiệu đã sẵn sàng, bạn cần quảng bá nó trên nhiều kênh khác nhau để tăng cường nhận thức thương hiệu cho khách hàng. Các phương tiện truyền thông xã hội là một ví dụ về kênh quảng bá hiệu quả.
Quảng bá diện rộng trên các kênh giúp:
- Giới thiệu nhiều đối tượng hơn đến với thương hiệu qua mạng lưới gia đình và bạn bè.
- Cung cấp cho khách hàng nhiều trải nghiệm thương hiệu, bao gồm hình ảnh, video, thảo luận tương tác và quảng cáo.
- Nhắm đúng đối tượng mục tiêu để dễ dàng tiếp cận người dùng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp.
Kiểm tra và tối ưu hóa
Đo lường hiệu quả của chiến dịch nhận thức thương hiệu bằng cách tối ưu hoá quy trình. Mọi chiến dịch tiếp thị cần được tối ưu hóa để đạt hiệu quả về chi phí và nhận thức thương hiệu.
Khi theo dõi hiệu quả của chiến dịch, bạn cần tìm hiểu những chỉ số quan trọng như lượt truy cập trang web, lượt tương tác trên mạng xã hội, lưu lượng tìm kiếm và xu hướng được đề cập. Dựa trên kết quả này, bạn có thể điều chỉnh và tối ưu hoá chiến dịch nhận thức thương hiệu của mình.
Thêm bí quyết nâng cao nhận biết thương hiệu
- Cung cấp dịch vụ miễn phí: Cung cấp cho khách hàng những dịch vụ miễn phí hoặc thu phí ít hơn cho các phần phụ trợ. Điều này giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của bạn trước khi quyết định mua.
- Tài trợ các sự kiện để quảng bá thương hiệu: Tiếp cận các sự kiện, hội chợ và tài trợ cho các sự kiện đó để nâng cao nhận biết thương hiệu.
- Nâng cao nhận thức thương hiệu bằng content miễn phí: Tìm những nền tảng mạng xã hội mà khách hàng sử dụng nhiều nhất và truyền tải thông điệp và nội dung về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu
Việc đo lường nhận biết thương hiệu là một thách thức. Dưới đây là cách giúp bạn đo lường mức độ nhận biết thương hiệu và kiểm tra chiến lược của bạn:
- Chỉ số định lượng (Quantitative Brand Awareness Measures): Dựa trên số liệu định lượng, bạn có thể biết rõ hơn về mức độ nhận diện thương hiệu. Chẳng hạn, lưu lượng truy cập trang web, lưu lượng truy cập website, tương tác trên mạng xã hội.
- Thước đo theo định tính (Qualitative Brand Awareness Measures): Bạn có thể đo mức độ nhận biết thương hiệu qua kết quả tìm kiếm trên Google, tiếng nói trên mạng xã hội và khảo sát về nhận thức thương hiệu.
Tạm kết
Đó là những thông tin chi tiết về brand awareness mà chúng tôi muốn chia sẻ. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về brand awareness và đạt được hiệu quả cao trong quá trình xây dựng thương hiệu của bạn.
Theo dõi Dnulib để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác!