Carrier và Forwarder (Phần 1)

0
44
Rate this post

Bạn đã hiểu rõ sự khác biệt giữa hai đối tượng này trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu – Logistics chưa? Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về Vận tải hàng hóa và Đại lý vận chuyển qua bài viết dưới đây.

1. Vận Tải Hàng Hóa

Vận tải hàng hóa là người sở hữu trực tiếp hoặc người điều hành trực tiếp các phương tiện vận chuyển. Loại này thường được sử dụng trong vận tải hàng không hoặc vận tải biển. Tuy nhiên, rất nhiều nhà xe sở hữu xe tải, xe container lại không được gọi là Vận tải hàng hóa mà thường được gọi là Nhà xe.

Hiện nay, các công ty Vận tải hàng hóa đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như vụ Hanjin và Yangming Line. Hay những thông tin về phí cước biển giảm sâu, thấp hơn cả phí vận tải nội địa. Việc này đã khiến nhiều công ty Vận tải hàng hóa gặp khó khăn. Một ví dụ điển hình là vụ phá sản của hãng tàu Hanjin, một trong năm hãng tàu lớn nhất thế giới.

69405604_2236966126593461_4691847713241694208_n

2. Đại Lý Vận Chuyển

Đại lý vận chuyển trước đây được gọi là Freight forwarder. Ban đầu, các công ty này thường đứng ở giữa và làm trung gian để giúp các doanh nghiệp Xuất khẩu/Nhập khẩu tìm kiếm, liên hệ và làm việc trực tiếp với những công ty Vận tải hàng hóa trong quá trình giao nhận vận tải quốc tế.

Sau này, Đại lý vận chuyển không chỉ cung cấp dịch vụ trung gian mà còn mở rộng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về dịch vụ giao nhận vận tải nội địa, thủ tục hải quan, bốc xếp nâng hạ… nhằm tạo thành chuỗi Logistics hoàn chỉnh và dần tiến tới Chuỗi cung ứng. Lúc này, chúng ta thường gọi Đại lý vận chuyển là Đại lý. Họ có thể thuê dịch vụ từ đối tác hoặc tự mình đầu tư vào các phần trong chuỗi.

Có một số người gọi Đại lý vận chuyển là “phò” vì họ phải làm rất nhiều công việc, phục vụ theo yêu cầu của khách hàng hay chỉ làm trung gian và lấy tiền. Tuy nhiên, quan điểm của tôi khác. Các công ty Đại lý vận chuyển và các công ty cung cấp dịch vụ Logistics đều có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và mối quan hệ để xử lý mỗi lô hàng. Họ phải nắm được kiến thức về giao nhận vận chuyển, thủ tục hải quan và ngoại thương khi cung cấp dịch vụ Chuỗi cung ứng.

Hãy quên đi những đánh giá tiêu cực về Đại lý vận chuyển như:

  • Họ chỉ làm trung gian mua đi bán lại với giá cao.
  • Họ chỉ làm bảo lãnh chứng từ cho hải quan và không hiểu gì về nghiệp vụ.
  • Họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận siêu khủng.

Bởi:

  1. Giá cước vận tải quốc tế cũng như nội địa đang trở lại mức giá thực tế. Thị trường cạnh tranh quá khốc liệt. Trong vòng 10 năm qua, các công ty Đại lý vận chuyển đã mọc lên vô số, mỗi công ty đều có một lĩnh vực mạnh riêng, cố gắng giành khách hàng bằng cách giảm giá dịch vụ từng đồng. Doanh thu vận tải quốc tế rất thấp trong 10 năm qua. Mức lợi nhuận dao động từ 5 USD – 50 USD/lô hàng tùy thuộc vào từng tuyến đường. Có những khách hàng, đại lý vận chuyển lỗ vì giá cước quá thấp. Trong vận tải nội địa, ngành này đang trải qua thời kỳ suy thoái nghiêm trọng. Một công ty vận tải đã đầu tư 40 chiếc xe vào thời điểm này năm ngoái có thể chạy khoảng 1500 chuyến/tháng, nhưng tháng vừa qua, thống kê trung bình chỉ khoảng 600 – 700 chuyến/tháng. Mức giá giảm 500,000 VND – 1000,000 VND/chuyến so với các năm trước (tùy thuộc vào từng tuyến đường). Có những khách hàng chạy xe chỉ lãi khoảng 200,000 – 500,000 VND. Hãy tưởng tượng bạn đã vay tiền từ ngân hàng khoảng 1.5 tỷ để mua một chiếc xe vận chuyển container. Mỗi tháng, chiếc xe này chạy liên tục 20 chuyến/tháng. Tổng lãi được 10 triệu VND/tháng. Liệu bạn có đủ tiền trả ngân hàng, các khoản tiêu vào khách hàng, điện thoại, chăm sóc khách hàng và những công việc khác không? Đặc biệt là làm vận chuyển container, việc lên xuống container rất nguy hiểm và vất vả. Còn nhiều yếu tố khác như đường bụi, tiếng ồn xe container, nguy cơ tai nạn khi làm việc.

  2. Đại lý vận chuyển đang dần giảm vai trò của mình vì kiến thức và kỹ năng của mọi người đang ngày càng phát triển qua các trang web, blog, nhóm Facebook và các trung tâm đào tạo chuyên môn. Chất lượng dịch vụ cũng ngày càng được cải thiện.

  3. Để làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp, việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác như hãng tàu, hãng hàng không, nhà xe, tổ chức hải quan, Đại lý vận chuyển nước ngoài, v.v… càng ngày càng được các công ty Đại lý vận chuyển quan tâm nhiều hơn để nâng cao chất lượng dịch vụ. Quay trở lại câu hỏi của bạn Nhung: khi làm hàng nhập khẩu, lựa chọn làm việc với Vận tải hàng hóa hay Đại lý vận chuyển tốt hơn. Quan điểm của tôi là lựa chọn Đại lý vận chuyển vì:

  • Vận tải hàng hóa chỉ chịu trách nhiệm tốt trong việc giao nhận vận chuyển, các dịch vụ khác trong chuỗi cung ứng thường không chuyên môn và hỗ trợ ít. Trong khi đó, Đại lý vận chuyển sẽ hỗ trợ bạn tư vấn miễn phí.
  • Đại lý vận chuyển có nhiều mối quan hệ với các công ty Vận tải hàng hóa hơn, cung cấp nhiều sự lựa chọn cho bạn về từng dịch vụ, thời gian giao nhận và mức giá.
  • Đại lý vận chuyển linh hoạt hơn về mức giá, dịch vụ và chính sách.
  • Đối với hỗ trợ sau khi giao nhận, Đại lý vận chuyển tốt hơn Vận tải hàng hóa.
  • Về nghiệp vụ chung, Đại lý vận chuyển tốt hơn Vận tải hàng hóa (Đánh giá cá nhân, không so sánh cụ thể trong từng trường hợp). Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như hệ thống của công ty cung cấp dịch vụ, cá nhân phụ trách làm việc với bạn, bộ phận hỗ trợ sau của cá nhân đó và chính sách của mỗi công ty. Thiếu một trong những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến quá trình Logistics cho lô hàng của bạn.

Tóm lại, cho dù bạn làm việc với Vận tải hàng hóa hay Đại lý vận chuyển, bạn là người chịu trách nhiệm xử lý trực tiếp lô hàng đó, vì vậy bạn cũng cần tự học, nâng cao kiến thức và mối quan hệ của mình trong ngành này. Không quan trọng bạn bắt đầu lúc nào, quan trọng là bạn thực hiện nó như thế nào.

  • Về kiến thức:
    Vận tải hàng hóa thường chuyên về một số tuyến cụ thể. Ví dụ: SITC chuyên về Trung Quốc, PIL chuyên về châu Phi, CSAV (đã phá sản) chuyên về Thổ Nhĩ Kỳ – Nam Mỹ… Vì vậy, họ có thể có kiến thức sâu về một tuyến đường cụ thể, về thói quen của cảng, về các mặt hàng thông thường xuất khẩu đến các tuyến đường này, về kinh nghiệm của đối thủ cạnh tranh và cách giải quyết các vấn đề phát sinh… Tuy nhiên, vì quá chuyên môn, thông thường khi nhắc đến các tuyến khác, họ sẽ không hiểu biết. Ngoài ra, Vận tải hàng hóa cũng hiểu rõ các khái niệm đặc thù của vận chuyển hàng hóa như phí lưu kho, cách tính phí trễ chuyến và phí det, các hoạt động liên quan đến bãi đóng hàng, lấy container rỗng bằng xà lan, hạ sớm, đảo chuyển, phí LOLO…

Đối với Đại lý vận chuyển, ngược lại, trừ những Đại lý vận chuyển chuyên nghiệp như DHL hay Kuehne & Nagel, họ thường không chia theo tuyến đường, mà làm dịch vụ khách hàng nào thì làm tuyến đó. Tất nhiên, kinh nghiệm sẽ được phân bổ rộng hơn. Dù không sâu nhưng nói chung, sau này nếu nghỉ công ty này, dễ dàng xin vào công ty khác vì đã có nền tảng cơ bản về tất cả các tuyến đường. Ngoài ra, khi làm đại lý vận chuyển, bạn cũng có thể có thêm kiến thức về một số khía cạnh khác như chứng nhận xuất xứ, chứng nhận thực vật, thủ tục hải quan và lý do một đội xe thích lấy container tại một bãi nhưng không muốn lấy ở bãi khác…

  • Về lương bổng:
    Khó nói về lương bổng vì tùy vào từng giai đoạn, mức lương của hai bên sẽ thay đổi. Nhìn chung, hiện nay các hãng tàu đang gặp khó khăn, vì vậy bạn cũng có thể nhìn thấy tình hình tài chính của họ đang ở đâu. Theo như tôi biết, năm 2016, một số hãng tàu đã ra chính sách: giảm lương bắt buộc, ai đồng ý thì làm, ai không đồng ý có thể nghỉ. Tôi không thể nói rõ cụ thể là hãng tàu nào.

  • Về chất lượng dịch vụ:
    Làm Đại lý vận chuyển đòi hỏi phải kiên nhẫn hơn làm Vận tải hàng hóa. Bởi vì Vận tải hàng hóa chỉ làm theo quy trình, tuy có sự linh hoạt nhưng không thể so sánh với Đại lý vận chuyển được. Trái lại, Đại lý vận chuyển làm việc trực tiếp với người gửi hàng, thường xuyên nhận được gọi hối từ khách hàng. Mỗi khi gọi, thái độ của khách hàng đôi khi không lịch sự, nhưng Đại lý vẫn phải lắng nghe, không thể tranh cãi với khách hàng. Dù khách hàng có yêu cầu vô lý đến đâu, Đại lý vận chuyển cũng phải tìm cách giải quyết một cách hợp lý, không thể đơn giản nói “không được”.

Làm Đại lý vận chuyển, bạn sẽ hiểu rằng không phải giỏi là tốt, có thể làm ở mức trung bình, nhưng phải sẵn sàng nghe phàn nàn, nhẫn nhịn đi xin thêm điều này, xin thêm điều kia cho khách hàng thì công ty sẽ luôn có hàng. Đây là lý do tại sao nhân viên Đại lý vận chuyển dễ dàng xin vào làm Đại lý vận chuyển khác và dễ xin vào làm hãng tàu. Tất nhiên, nhưng điều này không có nghĩa là nhân viên Vận tải hàng hóa không thân thiện. Vẫn có những người rất tốt, sẵn sàng giúp đỡ giải quyết các vấn đề khó khăn cho khách hàng.

Về triển vọng tương lai:

Đạt đỉnh cao trong nghề Đại lý vận chuyển là sau khi có khách hàng vững chắc, họ có thể thành lập công ty Đại lý vận chuyển riêng.

Ngoài ra, có một số người làm Vận tải hàng hóa/Đại lý vận chuyển sau một thời gian đã chuyển sang các ngành liên quan như kinh doanh/ sản xuất xuất khẩu.

Hy vọng những thông tin trên của chúng tôi đã mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích. Hãy chúc mừng bạn đã tiến bộ! Dnulib