Vì “click” cứ đau đầu?

0
47
Rate this post

Bạn có bao giờ tự hỏi về ý nghĩa của từ “click” không? Thật đấy, tôi biết rằng đa số các bạn sẽ nghĩ ngay đến việc nhấp chuột. Nhưng không, tôi muốn nói về “click” trong lĩnh vực Digital Marketing. Hãy ngồi lại và cùng tôi tìm hiểu về nó nhé!

“Click” là gì?

Ngoài việc nhấp chuột như bạn đã nghĩ, “click” trong Marketing có ý nghĩa khác nữa. Đó là dịch vụ quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột, ví dụ như Google Adwords.

Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo là mối quan hệ giữa số lần hiển thị quảng cáo và số lần người dùng nhấp vào đó. Tỷ lệ nhấp chuột cho biết liệu chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp có thành công hay không.

Tầm quan trọng của “click” trong quảng cáo

Đối với Google Adwords và các nền tảng Digital Marketing khác, “click” có vai trò quan trọng như thế nào?

Thực tế cho thấy “click” rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quảng cáo của doanh nghiệp.

Có một số lợi ích của “click”:

  • Tỷ lệ click cao sẽ dẫn tới điểm chất lượng cao.
  • Điểm chất lượng cao giúp doanh nghiệp cải thiện hoặc duy trì vị trí quảng cáo với chi phí thấp hơn.

Đơn giản, nếu quảng cáo được truy cập nhiều, bạn sẽ có tỷ lệ click cao. Điều này có nghĩa là bạn đang đưa nhiều người tiếp cận với ưu đãi của doanh nghiệp của mình.

Ưu – nhược điểm của “click”

Nếu nói “click” quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch quảng cáo, chắc các bạn cũng muốn biết ưu – nhược điểm của “click” là gì phải không?

Ưu điểm:

  • Đa số các hệ thống quảng cáo không yêu cầu lưu lượng truy cập của bạn. Dù là một trang web mới hay đã tồn tại lâu năm, bạn đều có thể tham gia vào hệ thống quảng cáo một cách dễ dàng. Thu nhập của doanh nghiệp không phụ thuộc vào số lượng người xem mà phụ thuộc vào số lần click.

Nhược điểm:

  • Có click mới có tiền. Tối ưu hóa nội dung và quảng cáo có thể kiểm soát, nhưng quyết định kiếm được bao nhiêu tiền lại thuộc về người nhấp chuột. Doanh thu từ click không ổn định do phụ thuộc vào người đọc.

Để đánh giá chính xác hiệu quả quảng cáo nhấp chuột trên trang web, chúng ta có chỉ số CTR. Hãy cùng tìm hiểu sơ qua về CTR nhé!

Hiểu về CTR

CTR (Click Through Rate) là tỷ lệ nhấp chuột. Đây là chỉ số đo lường số lần người dùng nhấp vào quảng cáo so với số lần quảng cáo đó hiển thị trong Google Adwords và Facebook Adwords.

Trong SEO, CTR được hiểu đơn giản là tỷ lệ người dùng nhấp vào liên kết so với tổng số lần liên kết này hiển thị.

Quảng cáo sẽ thành công nếu tỷ lệ CTR của bạn cao. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và ngân sách mà bạn phải trả mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.

Bạn đã hiểu sơ qua về CTR chưa? Hãy thử tính CTR theo hai cách sau:

Trong SEO: CTR = (Tổng số lần nhấp vào liên kết) / (Tổng số lần hiển thị)
Trong Adwords: CTR = (Tổng số lần nhấp vào quảng cáo) / (Tổng số lần hiển thị)

Tăng tỷ lệ CTR tự nhiên thế nào?

Bạn có thấy “click” dù đơn giản nhưng lại rất quan trọng? Nó quyết định thu nhập của bạn nhiều hay ít. Đáng lo ngại phải không?

Nhưng đừng lo, không phải không có cách để tăng tỷ lệ CTR. Tôi sẽ chia sẻ với bạn một số cách ngay dưới đây.

1. Đặt tiêu đề hấp dẫn

Nội dung tốt là chìa khóa để người đọc quyết định ở lại trang web của bạn. Nhưng nếu “sơn” không tốt, thì “gỗ” tốt cũng không giúp tăng tỷ lệ CTR. Vì vậy, hãy tạo tiêu đề hấp dẫn và lôi cuốn để thu hút người dùng nhấp nhiều hơn.

2. Thêm từ khóa của đối thủ vào tiêu đề quảng cáo

Khéo léo chọn từ khóa để đặt vào tiêu đề sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột. Bạn không cần tìm các từ khóa cạnh tranh cao. Thay vào đó, hãy xem xét từ khóa mà các đối thủ của bạn đang sử dụng. Nếu cần, hãy đưa chúng vào tiêu đề quảng cáo của bạn.

3. Sử dụng URL miêu tả

URL hiển thị trong trích dẫn trước khi nhấp vào liên kết để thu hút độc giả nhấp vào. Đồng thời, đây cũng là nơi chứa các từ khóa chi tiết. Độ dài, đường dẫn và danh mục URL cũng có ảnh hưởng lớn đến kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, hãy phân loại đúng cách khi đăng bài trên blog hoặc trang web để tăng tỷ lệ xuất hiện của từ khóa và khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm.

4. Dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc (Schema markup) là thành phần quan trọng tạo nên nội dung phong phú và tương tác.

Hộp thông tin hiển thị tất cả các kết quả tìm kiếm. Nếu bạn hiểu thuật toán của Google, bạn có thể dễ dàng né tránh các quy tắc SEO. Hầu hết các trang truyền thông đã sử dụng schema markup từ lâu. Nếu trang web của bạn không có dữ liệu cấu trúc, sẽ rất khó xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

5. Thêm hình ảnh cho bài viết

Hình ảnh thực sự là công cụ hữu ích giúp bạn truyền tải thông điệp ngắn gọn nhất. Chúng có thể giúp tăng tỷ lệ CTR lên đến 42% trong email. Ngoài ra, hình ảnh cũng là cách tốt để tăng tương tác trên các kênh truyền thông xã hội.

Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc hiển thị kết quả trong hộp thông tin. Hãy sử dụng các hình ảnh gốc có liên quan để nâng cao hiệu quả.

6. Tối ưu tốc độ trang web

Tốc độ trang web quyết định khá nhiều việc tăng tỷ lệ nhấp chuột. Nếu trang web của bạn tải quá lâu, thì lượt click sẽ không được tính do người dùng không thể chờ đợi. Cải thiện tốc độ trang web để duy trì CTR là ưu tiên hàng đầu.

Có nhiều công cụ miễn phí giúp kiểm tra tốc độ trang web. Pagespeed Insight là một gợi ý. Hãy thử kiểm tra để nắm rõ tình trạng hoạt động của trang web của bạn.

7. Viết mô tả hấp dẫn kèm lời kêu gọi hành động

Thẻ mô tả (Meta Description) cung cấp thông tin hữu ích giúp người đọc tiềm năng tìm kiếm. Hãy viết mô tả lôi cuốn người đọc bằng cách đặt từ khóa mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu của họ. Đồng thời, bổ sung các từ khóa kích thích cảm xúc để thúc đẩy người đọc nhấp chuột để xem thêm.

Giới hạn mô tả trong khoảng 160 – 165 ký tự và nó sẽ là cầu nối giúp bạn gần gũi hơn với người dùng.

8. Tối ưu đoạn trích nổi bật

Để đạt được vị trí top hoặc gợi ý kết quả của Google không khó, bạn chỉ cần tối ưu đoạn trích nổi bật của từng bài viết trên trang web.

CTR cho kết quả không trả tiền ở vị trí đầu giảm xuống dưới 20% nếu truy vấn xuất hiện một đoạn trích nổi bật. Có hai cách để leo lên top:

  • Tối ưu đoạn trích nổi bật của bài viết.
  • Kêu gọi hành động để tăng tỷ lệ nhấp chuột.

9. Giảm tỷ lệ thoát

Sau khi thực hiện hầu hết các cách ở trên, để luôn giữ vị trí trong top, bạn cần giảm tỷ lệ thoát trang càng thấp càng tốt. Để làm điều này, hãy chú ý đến các điểm sau:

  • Tạo nội dung chất lượng và dễ đọc. Hãy tham khảo nội dung của các đối thủ và cố gắng cải thiện hơn.
  • Chắc chắn rằng nội dung bạn cung cấp dễ đọc.
  • Thêm video liên quan đến nội dung bài viết. Điều này sẽ giữ người dùng ở lại trang web lâu hơn.

Bây giờ bạn đã hiểu hết về ý nghĩa của “click” rồi đúng không? Tôi tin rằng chỉ cần làm theo những cách mà tôi đã hướng dẫn, bạn hoàn toàn có thể “phù phép” để trang web của mình cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu trên Google.

Click vào đây để tìm hiểu sâu hơn về cách tăng tỷ lệ CTR cho trang web nhé!

Tìm hiểu thêm: Kiến thức Marketing, Onpage, Offpage.


Edit by: Dnulib