Cửu Tuyền là gì? Tại sao khi con người chết lại về nơi Chín suối?

0
83
Rate this post

cuu tuyen, chin suoi, suoi vang, luan hoi

Khi có người mới chết, thường nghe ông bà cha mẹ nói rằng họ sẽ trở về nơi Chín Suối hay Cửu Tuyền. Vậy, Cửu Tuyền là gì? Tại sao khi con người qua đời lại quay về nơi chín suối hay nơi suối vàng?

Có phải dưới âm phủ có chín suối không?

Có người gọi Cửu Tuyền là Huỳnh Tuyền, nghĩa là Suối Vàng. Tuy nhiên, không phải là suối chứa vàng mà là suối có màu nước vàng tươi.

Mỗi người trong chúng ta đã từng đi qua nơi này hàng trăm, hàng vạn lần. Nhưng mỗi lần qua đi, lại mỗi lần quên. Quên nên không biết sợ, không biết sợ nên lại phạm phải ác nghiệp. Và từ ác nghiệp đó, ta lại rơi vào nơi này một lần nữa! Đó là lý do hôm nay Tamlinh.org sẽ chia sẻ thông tin về nơi này, để mọi người nhớ đến, nỗ lực tích góp thiện nghiệp và tránh tạo ác nghiệp để được sanh vào các cõi lành hơn.

Có thể một số người sẽ nghĩ: “Lo làm gì, hôm nay sống chưa lo xong mà lại lo tới chết.” Nhưng có hay không, mọi người đều tự nhận thức về cuộc sống, hôm nay có khỏe mạnh và không lo chút nào. Nhưng khi bị bệnh tật, già nua, tinh thần mờ nhạt, thì làm sao còn lo, còn nghĩ mà lo cho được nữa! Lúc đó muốn lo, muốn nghĩ, muốn biết cũng không thể nào mà lo được nữa!

Vì sao lại là Chín Suối?

Điều này có thể khiến nhiều người hoài nghi. Mỗi tôn giáo có khái niệm và giải thích riêng, nhưng theo A Tỳ Nhất Đế, thực sự có 9 suối, mặc dù không phải suối nào cũng có màu vàng.

Sau khi qua xét xử của Thập Điện Diêm La, linh hồn con người sẽ được đưa vào vòng luân hồi. Có 9 dòng suối nối tiếp nhau qua các cây cầu:

Dòng suối đầu tiên có màu đỏ rực

Đây là con đường dẫn đến Địa Ngục, nơi các tội ác được đền đáp. Những kẻ gây ra vô số tội lỗi sẽ đi qua cây cầu này và rơi vào Địa Ngục, chịu sự trừng phạt cho đến khi hoàn trả. Sau đó, mới có thể tiến lên phía bờ bên kia và sang con suối thứ hai.

Suối thứ hai là con suối có màu đen huyền của loài Ngạ Quỷ

Khi đi qua cây cầu bắt ngang con suối này, những người chịu ác nghiệp và rơi vào đây sẽ bị biến thành Ngạ Quỷ. Đây là nơi đau khổ, đói khát và bị hành hạ cho đến khi trừng phạt kết thúc và linh hồn được tiếp tục hồi sinh. Sau đó, sẽ tiếp tục sang con suối thứ ba.

Con suối thứ ba có hai màu chia đôi

Mỗi nửa có một cây cầu nhỏ và giữa là một hòn đá nối cầu. Một nửa phía bên trong có màu nâu đất, một nửa phía bên ngoài có màu đỏ. Khi đi qua cây cầu nhỏ bên trong, tùy thuộc vào nghiệp lực, người có thể bị hút vào đó. Con suối này là con đường luân hồi cho những loài thấp hơn, như động vật và cỏ cây. Trong quá trình luân hồi này, linh hồn bị phân mảnh thành nhiều mảnh nhỏ, mỗi mảnh tương ứng với một sinh vật.

Nếu chúng ta nói rằng một con giun hoặc một con kiến là một linh hồn, cũng không đúng. Chúng chỉ là phân mảnh của một linh hồn. Khi luân hồi, linh hồn được phân mảnh, do đó chỉ tuân theo bản năng mà thôi. Khi chịu đọa nẻo này, nếu có 999 con từ phân mảnh này chết, linh hồn đó vẫn ở đó đợi cho đến khi mảnh còn lại chết để hội tụ đủ rồi mới tiếp tục luân hồi.

Nửa phần màu đỏ bầm bên kia của con suối này là nơi luân hồi làm thân súc vật như trâu bò, heo gà, vv. Nếu kẻ nào ác tâm và mang nhiều tội lỗi, chịu luân hồi làm thân súc vật, sẽ rơi vào đây. Vì súc vật đã đủ các phân mảnh linh hồn, chúng có suy nghĩ, có tình cảm và có nhiều điểm tương đồng với con người nhất.

Huỳnh Tuyền thực sự

Đây mới là Huỳnh Tuyền thực sự vì dòng suối dành để luân hồi có màu vàng, độ đậm nhạt khác nhau. Trên dòng suối này có tới 3 màu đậm nhạt và 3 cây cầu nhỏ nối tiếp giữa những mảnh đất. Khi đi qua suối này:

  • Ai keo kiệt, bủn xỉn, hay kẻ bòn rút của công gặp nghiệp làm thân Bần Tiện sẽ rơi vào khoảng 1/3 đoạn đầu, tức là cây cầu nhỏ đầu tiên. Họ sẽ sanh làm thân Bần Tiện, trong cảnh nghèo khó, kém minh mẫn.
  • Người không có tội ác, không làm điều gì thiện hay ác, sẽ đi qua đoạn thứ hai. Màu suối sẽ càng đậm rõ hơn, và họ sanh ra làm thân người ở giai cấp trung bình, không quá giàu, không quá khó. Sự giàu hay khó của họ phụ thuộc vào các hành động của mình trong kiếp trước (hầu hết mọi người rơi vào nẻo này).
  • Đoạn 1/3 còn lại có màu vàng óng, tượng trưng cho Thiện Nghiệp. Ai sanh vào đoạn này có nhiều Phước Đức, đã từng hành thiện và giúp đỡ người khác. Họ sanh ra làm thân Tôn Quý, gia đình giàu có, địa vị quan trọng. Điều này không phải là do cầu xin mà là do họ đã biết tu thân và làm phước. Người khác sẽ căm tức và ghen tị khi nhìn thấy sự khác biệt này, nhưng thực tế là họ tự bản thân đã bỏ qua cơ hội cải thiện vị trí.

Vậy qua 4 nẻo luân hồi và qua 7 suối, chỉ có suối người là Huỳnh Tuyền. Điều này có nghĩa là không có con đường nào dễ hơn để tu hành kiếp người, kể cả ở cõi trời.

Nẻo thứ năm – Người có đức lớn nhưng tâm kiêu ngạo

Người này mang tâm hận thù, ganh đua và sanh vào cõi Atula. Suối này có màu trắng sữa. Những người có phước đức nhưng vẫn tục ngỡ, kiêu ngạo sẽ rơi vào nẻo này.

Cõi Trời – Nẻo cuối cùng trong lục đạo

Suối này có màu xanh da trời và không có cây cầu như các suối trước. Thay vào đó, cây cầu được dệt từ mây và có 7 sắc màu như cầu vồng. Khi đi qua suối này, không rơi xuống mà sẽ có chim hạc bay từ dưới suối đưa người lên cõi trời. Trong cõi này, không có quên tiền kiếp, người vẫn có thể nhớ!

Chín Suối – Âm Ty

Cầu siêu có tác dụng không?

Rồi cầu siêu cho những người đã khuất có tác dụng không, và tác dụng đó như thế nào?

Cầu Siêu giống như nước giúp người đi trên sa mạc. Nước có thể giúp họ bước đi trên cát nóng mà không gặp khó khăn. Tuy nhiên, nước không thể giúp họ bay lên trên cát để đến nơi họ muốn. Tương tự, việc cầu siêu được tổ chức cũng chỉ mang tính gia trì tâm linh. Đó là lý do tại sao không phải ai cũng có thể tận dụng được cầu siêu và thay đổi bản thân.

Hãy biết chọn lựa giữa thiện và ác khi quyết định hành động!

Được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn.