Giới thiệu về Định Vị Thương Hiệu
Bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, đều muốn xác định vị trí và sức ảnh hưởng của mình trên thị trường. Để đạt được chỗ đứng vững chắc, họ cần áp dụng những chiến lược định vị thương hiệu để tạo ấn tượng và khẳng định vị trí thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu định vị là gì và hướng dẫn cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu thành công.
Định Vị Thương Hiệu là Gì?
Một cách đơn giản nhất, định vị thương hiệu là quá trình xác định vị trí thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Định vị thương hiệu còn được gọi là chiến lược định vị hoặc chiến lược thương hiệu.
Cuốn sách “Positioning: The Battle For Your Mind” của Al Ries và Jack Trout xác định định vị thương hiệu là việc xác định và “sở hữu” một vị trí trong ngành cho thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng nhiều chiến lược khác nhau, bao gồm giá, khuyến mãi, phân phối, đóng gói, cạnh tranh và nhiều hơn nữa.
Mục tiêu của định vị thương hiệu là tạo ra ấn tượng độc đáo trong tâm trí khách hàng. Khi đạt được mục tiêu này, thương hiệu trong tâm trí khách hàng sẽ hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại của thị trường.
Các Bước Xây Dựng Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu
Bước 1: Xác Định Vị Trí Hiện Tại Của Thương Hiệu
Tại bước này, bạn cần xác định chi tiết nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến trong tương lai. Sử dụng công thức 5W để phân tích nhóm đối tượng mục tiêu:
- Who: Ai là người mua sản phẩm? Ai là người quyết định mua hàng? Ai là người có ảnh hưởng trong quyết định mua hàng?
- What: Khách hàng đang mong muốn cái gì từ sản phẩm? Lợi ích của sản phẩm là gì?
- Why: Tại sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm? Tại sao khách hàng lại quan tâm đến sản phẩm?
- When: Khi nào khách hàng chọn mua sản phẩm?
- Where: Thường nhóm khách hàng mua sản phẩm ở đâu? Họ mua sản phẩm trực tiếp hay mua online?
Bước 2: Xác Định Đối Thủ Cạnh Tran
Để có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, không đơn thuần chỉ cần đầu tư hoặc định vị cho thương hiệu, sản phẩm. Bạn cần xác định số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường và nghiên cứu về đối thủ.
Bước 3: Nghiên Cứu Đối Thủ Cạnh Tran
Trước khi xác định định vị cho thương hiệu hay sản phẩm, bạn cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu ý kiến của người tiêu dùng về đặc điểm, tính chất, mẫu mã, lợi ích của sản phẩm đối thủ. Tìm hiểu điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu, sản phẩm của đối thủ. Bước này giúp bạn tìm kiếm và rút ra bài học kinh nghiệm cho thương hiệu của mình.
Bước 4: Nghiên Cứu Về Thương Hiệu, Sản Phẩm
Sau khi nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, chúng ta quay lại nghiên cứu về thương hiệu của mình. Nghiên cứu này cần được thực hiện kỹ lưỡng để tăng cơ hội xây dựng vị trí hàng đầu trên thị trường.
Bạn nên xem xét tất cả các thuộc tính bên trong (chất lượng, tính năng, mức độ hấp dẫn,…), bên ngoài (màu sắc, bộ nhận diện thương hiệu, kích cỡ,…) và các dịch vụ thương mại (khuyến mãi, bảo hành, …) để nghiên cứu và cải thiện thêm điều gì.
Bước 5: Lập Sơ Đồ Định Vị Thương Hiệu
Sơ đồ định vị thương hiệu là các trục tọa độ thể hiện các thuộc tính khác nhau của sản phẩm đối thủ trên thị trường. Bạn có thể sử dụng sơ đồ này để so sánh giá cả, chất lượng, tính năng, độ tin cậy, v.v.
Đặt thương hiệu, sản phẩm của đối thủ lên sơ đồ và liên kết với các thuộc tính. Đánh giá mức độ hiển thị của các thuộc tính so với thương hiệu của bạn.
Ví dụ, sơ đồ định vị sản phẩm với hai thuộc tính giá cả và chất lượng. Sau khi xác định vị trí của đối thủ cạnh tranh trên thị trường, về mức giá và chất lượng tương đương.
Bước 6: Lập Kế Hoạch Định Vị Thương Hiệu
Sau khi nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu thương hiệu và hoàn tất sơ đồ đánh giá, bạn hãy tận dụng ưu điểm của thương hiệu mình để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu. Sử dụng các kênh truyền thông như Facebook, Google, Zalo,… để định vị thương hiệu và sản phẩm của bạn, đó là một cách rất hiệu quả và nhanh chóng để lan tỏa thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng.
Nếu chất lượng sản phẩm tốt hơn đối thủ, bạn nên sử dụng ưu điểm này để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Nó sẽ là một trong những vũ khí chủ chốt để đánh bại đối thủ.
Ví dụ Về Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu
Chiến Lược More and More
Đây là chiến lược lựa chọn định giá cao hơn và chất lượng cao hơn đối thủ, nhắm vào nhóm khách hàng mục tiêu cao cấp. Nhóm khách hàng này đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm hơn là giá cả.
Chiến Lược More for the Same
Nếu thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh, chiến lược này là lý tưởng cho doanh nghiệp. Trong chiến lược này, bạn sử dụng mức giá tương đương với đối thủ nhưng chất lượng sản phẩm lại cao hơn.
Chiến Lược More for Less
Đây là chiến lược ít được lựa chọn, vì bạn phải giảm giá thấp hơn đối thủ nhưng chất lượng sản phẩm vẫn phải ngang bằng hoặc cao hơn. Trừ khi doanh nghiệp mới phát triển, chiến lược này khó có thể kéo dài vì lợi nhuận mang về rất ít.
Chiến Lược Less for Much Less
Chiến lược này đưa ra giá thấp hơn đối thủ và chất lượng thấp hơn. Đặc biệt nhắm vào khách hàng mục tiêu có thu nhập thấp như sinh viên, công nhân, v.v. Đây là lựa chọn hàng đầu cho nhóm khách hàng này.
Kết Luận
Định vị thương hiệu giúp bạn xác định một vị trí đặc biệt và không thể nhầm lẫn trên thị trường. Đối với các công ty như Coca-Cola và Pepsi, Burger King và McDonald’s, định vị thương hiệu đã chứng minh hiệu quả của nó.
Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về định vị là gì và cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu. Bạn hãy thử áp dụng những hướng dẫn trên vào việc xác định định vị thương hiệu, sản phẩm hoặc doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Tìm hiểu về usp là gì
- Tìm hiểu về koc là gì
- Tham khảo dịch vụ content house
- Chi tiết về brand marketing là gì
- Thông tin về bộ nhận dạng thương hiệu
- Tìm hiểu quảng cáo là gì chi tiết nhất
- Chức năng và nhiệm vụ của phòng marketing
- Mô tả công việc marketing online
Được sửa đổi bởi Dnulib