Giới thiệu về sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch là một giấy tờ quan trọng khi bạn đến xin việc. Nó là bản tóm tắt thông tin về bạn, giúp nhà tuyển dụng xác định về nhân thân của bạn và xem xét liệu bạn phù hợp với công việc hay không. Tuy nhiên, hầu hết sơ yếu lý lịch đều cần được công chứng. Điều này đã được quy định rõ trong pháp luật công chứng và các thủ tục hành chính. Vậy công chứng sơ yếu lý lịch là gì? Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu, cần những giấy tờ gì? Thủ tục xin xác nhận sơ yếu lý lịch tại UBND phường xã như thế nào? Thủ tục công chứng sơ yếu lý lịch mất bao lâu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! Hi vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích và thú vị nhất để áp dụng trong cuộc sống.
Căn cứ pháp lý
Nghị định 23/2015/NĐ-CP
Sơ yếu lý lịch là gì?
Sơ yếu lý lịch, còn được gọi là lý lịch trích ngang hoặc lý lịch tự thuật, là giấy tờ kê khai thông tin cá nhân, gia đình và tiểu sử của người đăng ký. Đây là giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin việc, hồ sơ nhập học, hồ sơ xuất nhập cảnh…
Về mặt pháp lý, sơ yếu lý lịch có vai trò chứng minh tính hợp pháp của công dân. Đối với nhà tuyển dụng, trường học…, sơ yếu lý lịch sẽ là căn cứ để tìm hiểu về quá trình trưởng thành của ứng viên.
Sơ yếu lý lịch có thể được viết tay hoặc dùng mẫu in sẵn. Khi viết tay, bạn cần phối hợp bố cục sao cho hợp lý và khoa học trên giấy A4. Còn với mẫu in sẵn, bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin.
Ngoài ra, sơ yếu lý lịch in sẵn thường kèm theo các mẫu giấy tờ khác như giấy khai sinh, đơn xin việc, giấy khám sức khỏe…
Các nội dung có trong sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch sẽ bao gồm các thông tin sau:
- Ảnh chân dung kích thước 4x6cm chụp trong vòng 6 tháng gần nhất.
- Các thông tin cá nhân: Họ tên, biệt danh (nếu có), ngày/tháng/năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, số CMND/CCCD, dân tộc, tôn giáo, trình độ văn hóa, ngày gia nhập Đoàn – Đảng, tình trạng hôn nhân…
- Thông tin về các thành viên trong gia đình: Họ tên, năm sinh, nơi ở, nghề nghiệp…
- Quá trình học tập và làm việc: Thời gian, địa điểm (tên trường, tên cơ quan, doanh nghiệp, chức vụ).
- Các khen thưởng hoặc kỷ luật (nếu có).
- Lời cam đoan thông tin kê khai là đúng sự thật.
- Chữ ký và dấu chứng thực của địa phương.
Một số điều cần lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch không chỉ giới thiệu thông tin cá nhân và gia đình đến nhà tuyển dụng, mà còn thể hiện sự cẩn thận và nghiêm túc của bạn đối với công việc đó. Vì vậy, khi viết sơ yếu lý lịch, đừng bỏ qua những điều sau:
Sử dụng câu văn ngắn gọn, dễ hiểu
Vì một sơ yếu lý lịch bao gồm rất nhiều thông tin, bạn không nên sử dụng câu văn dài hay từ có nhiều nghĩa để người đọc nắm bắt thông tin nhanh chóng. Việc sử dụng lối trình bày dài dòng có thể làm bạn bị đánh giá thấp về khả năng diễn đạt và dễ bị loại trừ.
Đặc biệt, đối với những ứng viên muốn ứng tuyển vào vị trí liên quan đến viết lách, việc sử dụng câu văn dài sẽ là một điểm trừ lớn. Vì vậy, hãy viết ngắn gọn nhưng đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết. Ví dụ, trong phần kê khai thông tin cá nhân, những thông tin quan trọng nhất là họ tên, ngày sinh, quê quán, địa chỉ, số điện thoại, trình độ học vấn…
Không viết tắt, viết sai ngữ pháp, chính tả
Viết tắt và viết sai chính tả là những lỗi không thể chấp nhận trong sơ yếu lý lịch. Đôi khi, viết tắt xuất hiện do thói quen ghi chú bình thường, và khi điền vào sơ yếu lý lịch, chúng ta quen tay viết và không nhận thức được rằng mình đã viết sai chính tả. Vì vậy, hãy điền thật cẩn thận và kiểm tra sau khi viết xong. Nếu cần, nhờ người khác kiểm tra giúp.
Tương tự, chính tả và ngữ pháp cũng rất quan trọng. Hãy sử dụng câu có đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ, không sử dụng câu quá dài hoặc không có dấu câu hợp lý. Hãy chú ý dùng từ và dấu câu sao cho người đọc hiểu đúng ý mà bạn muốn diễn đạt.
Trình bày sạch đẹp, không tẩy xóa
Bên cạnh việc không viết chèn thêm hay tẩy xóa trong sơ yếu lý lịch, bạn cũng cần đảm bảo sơ yếu lý lịch được sạch sẽ, không nhàu nát. Bạn có thể sử dụng túi hoặc bìa cứng để đựng giấy tờ cần thiết, đảm bảo không bị mất sót.
Công chứng sơ yếu lý lịch là gì?
Hiện nay, nhiều người nhầm lẫn giữa xác nhận sơ yếu lý lịch (công chứng sơ yếu lý lịch) và chứng thực sơ yếu lý lịch. Dưới đây là giải thích:
-
Công chứng sơ yếu lý lịch là việc xin xác nhận sơ yếu lý lịch. Bạn sẽ mang sơ yếu lý lịch của mình đến UBND xã/phường nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú, tại phòng tư pháp của UBND xã/phường. Cán bộ tư pháp sẽ đóng dấu xác nhận thông tin bạn khai trong sơ yếu lý lịch là đúng. Điều này có thể bao gồm đóng dấu giáp lai vào ảnh và giữa hai trang giấy. Việc xác nhận sơ yếu lý lịch tại UBND xã/phường sẽ có giá trị pháp lý.
-
Chứng thực sơ yếu lý lịch: Bạn mang sơ yếu lý lịch đến cơ quan công chứng hoặc tổ chức hành nghề công chứng. Tại đó, họ có thẩm quyền chứng thực chữ ký của người yêu cầu chứng thực, không có thẩm quyền chứng thực toàn bộ nội dung sơ yếu lý lịch. Vì vậy, nếu bạn làm chứng thực sơ yếu lý lịch ở văn phòng công chứng tại Hà Nội, sơ yếu lý lịch của bạn sẽ không có giá trị xác minh và không được chấp nhận tại các công ty cũng như trường học.
Mục đích công chứng sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch thường được sử dụng trong mục đích xin việc hoặc nộp hồ sơ cho các cơ sở đào tạo, giáo dục để xác minh nhân thân của người nộp hồ sơ. Sơ yếu lý lịch giúp xác minh chính xác thông tin và đánh giá đầy đủ về cá nhân đó. Vì vậy, người viết sơ yếu lý lịch cần ghi chi tiết và trung thực về các nội dung đã khai báo.
Để sơ yếu lý lịch có giá trị, nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng như các đơn vị đào tạo giáo dục yêu cầu mẫu sơ yếu lý lịch có xác nhận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền (hay công chứng sơ yếu lý lịch).
Chứng thực sơ yếu lý lịch cần giấy tờ gì?
Người yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch cần xuất trình các giấy tờ sau (theo Điều 24 Nghị định 23/2015):
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
- Giấy tờ, văn bản đang cần xin công chứng: Sơ yếu lý lịch và các giấy tờ khác trong hồ sơ xin việc. Trong đó, CV là một giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ. Có thể sử dụng các mẫu CV xin việc trên mạng hoặc tự thiết kế. Mỗi công việc sẽ đòi hỏi một CV riêng biệt.
Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu?
Bạn có thể chứng thực sơ yếu lý lịch tại:
- UBND cấp xã/phường bất kỳ (không cần phụ thuộc vào địa chỉ thường trú hoặc tạm trú).
- Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng.
- Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Thủ tục xin xác nhận sơ yếu lý lịch tại UBND phường xã
Cá nhân xin công chứng, xác nhận sơ yếu lý lịch cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của UBND phường xã. Hồ sơ bao gồm:
- Bản sơ yếu lý lịch theo mẫu quy định có dán ảnh 4×6.
- Bản gốc sổ hộ khẩu thường trú có tên cá nhân yêu cầu xác nhận sơ yếu lý lịch.
Thông thường, thủ tục sẽ được giải quyết trong ngày hoặc ngay khi bạn đến. Phí chứng thực sơ yếu lý lịch là 10.000 đồng/trường hợp.
Đóng dấu giáp lai ảnh sơ yếu lý lịch
Theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP về chứng thực chữ ký trên Sơ yếu lý lịch:
“Chứng thực chữ ký là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực.”
Theo quy định này, khi công chứng sơ yếu lý lịch, UBND xã/phường sẽ đóng dấu giáp lai vào ảnh và giữa hai trang giấy.
Khuyến nghị
Luật sư X là đội ngũ luật sư và chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm. Chúng tôi cam kết đem đến cho quý khách hàng sự uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp. Nếu bạn cần tư vấn về luật dân sự hoặc có bất kỳ vấn đề pháp lý nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0833.102.102.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về chúng tôi qua các kênh truyền thông xã hội:
- Facebook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: www.youtube.com/Luatsux