Due diligence là gì? Các hình thức Due Diligence khác nhau

0
49
Rate this post

Due Diligence

Due Diligence là gì và nó bao gồm những gì? Đó là những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cung cấp một số thông tin để giúp bạn hiểu về khái niệm Due Diligence một cách tổng quan.

Due Diligence là gì?

Trước khi nhà đầu tư quyết định tham gia vào một dự án hoặc mua bán với một đơn vị khác, họ thường tiến hành một quá trình nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng. Mục tiêu của quá trình này là để nhà đầu tư có thể đánh giá xem thương vụ đó có khả năng thành công như thế nào. Trong lĩnh vực kinh tế thị trường, hoạt động này được gọi là Due Diligence (DD) hoặc thẩm định chuyên sâu.

“Mục đích của thẩm định chuyên sâu là cung cấp số liệu chính xác nhất về hoạt động thường niên, hiệu quả của doanh nghiệp hoặc dự án nào đó. Dựa vào đó, bên mua có thể xác định giá trị của doanh nghiệp cũng như nhận diện những rủi ro có thể xảy ra.”

Thời gian thẩm định thường kéo dài khoảng một tháng, tuy nhiên, có thể thay đổi tùy vào mức độ phức tạp của giao dịch hoặc được gia hạn trong một số trường hợp cụ thể. Quá trình thẩm định chỉ bắt đầu sau khi bên mua và bên bán đồng ý và tuân thủ nguyên tắc bảo mật. Thông tin chủ yếu được thu thập từ bên bán, tức là doanh nghiệp, vì vậy họ cần giữ bí mật thông tin.

Không chỉ áp dụng trong việc đánh giá một doanh nghiệp hoặc dự án, Due Diligence còn áp dụng khi kiểm tra một cá nhân trước khi ký một hợp đồng. Điều này liên quan đến thuật ngữ “Customer due diligence”.

Customer due diligence là gì?

Customer due diligence hay Thẩm định khách hàng (CDD) là quy trình được các tổ chức tài chính sử dụng để thu thập và đánh giá thông tin về khách hàng tiềm năng.

Các hình thức Due Diligence

Khi nhà đầu tư muốn đầu tư vào một doanh nghiệp, họ tiến hành các hình thức thẩm định và đánh giá doanh nghiệp đó. Các nhà đầu tư hoặc các đơn vị quản lý sẽ có những tiêu chí riêng để quyết định xem doanh nghiệp có phù hợp với mục đích đầu tư hay không.

Tùy thuộc vào điều kiện của từng nhà đầu tư, họ có thể yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các hình thức thẩm định như: Thẩm định tài chính (Financial Due Diligence), Thẩm định thương mại (Commercial Due Diligence), Thẩm định pháp lý doanh nghiệp (Legal Due Diligence),…

Bên cạnh đó, còn có một số lĩnh vực riêng cần thẩm định như: Thẩm định thuế (Tax Due diligence), Thẩm định hệ thống công nghệ thông tin (IT Due Diligence), Thẩm định tài sản trí tuệ (Intellectual Property Due Diligence). Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp nhiều vấn đề liên quan đến thẩm định pháp lý.

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về các hình thức Due Diligence, nhà đầu tư có thể tham khảo xem mình cần thực hiện những hình thức thẩm định nào trước khi đầu tư vào doanh nghiệp.

Thẩm định tài chính – Financial Due Diligence (FDD)

Thẩm định tài chính tập trung vào việc rà soát và xác minh các thông tin liên quan đến tài chính của doanh nghiệp như thu nhập, tài sản ròng, dòng tiền, khoản vay, công nợ, thuế, chính sách lương thưởng, kế hoạch tài chính… Dựa vào đó, có thể đánh giá hiệu quả các hoạt động kinh doanh cơ bản của doanh nghiệp.

Thường nhà đầu tư sẽ không tự thực hiện thẩm định tài chính mà sẽ thuê một đơn vị uy tín để hỗ trợ công việc này. Quá trình này sẽ thu thập tất cả các nguồn thông tin liên quan đến tài chính, đặc biệt là từ nội bộ doanh nghiệp.

Thẩm định thương mại – Commercial Due Diligence (CDD)

CDD là quá trình tập trung vào môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp mục tiêu đang hoạt động. Nó bao gồm đánh giá khách hàng, đánh giá đối thủ cạnh tranh, đánh giá các giả định sử dụng sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh.

CDD được coi là bổ sung cho FDD vì nó chỉ ra mục tiêu phát triển của công ty.

Các loại phân tích thông tin cần thiết khi thẩm định CDD bao gồm:

  • Phân tích SWOT (Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats)
  • Phân tích KPCs (Key Purchase Criterion)
  • Phân tích CSFs (Critical Success Factors)
  • Phân tích dự báo (Forecast)

Thẩm định pháp lý – Legal Due Diligence (LDD)

LDD là quá trình tìm hiểu thông tin pháp lý và đánh giá rủi ro pháp lý mà doanh nghiệp có thể đối mặt. Đối với các doanh nghiệp mới, việc thẩm định pháp lý càng quan trọng hơn để thu hút đầu tư.

Không ai muốn đầu tư vào một doanh nghiệp thiếu tính minh bạch. Nếu phát hiện các vấn đề về mặt pháp lý, thỏa thuận giữa bên mua và bên bán có thể kéo dài thời gian.

Dưới đây là một số vấn đề liên quan đến thẩm định pháp lý mà nhà đầu tư cần cân nhắc:

  1. Hồ sơ thành lập và hoạt động của doanh nghiệp.
  2. Vốn và chủ sở hữu.
  3. Nhân sự quản lý và cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp.
  4. Hợp đồng giao dịch.
  5. Kiểm kê thuế và kế toán.
  6. Điều kiện, giấy phép kinh doanh,…

Due Diligence Meeting là gì?

Sau khi kết thúc quá trình thẩm định, nhà đầu tư cần cân nhắc thực hiện Due Diligence Meeting. Đây là một cuộc họp để đánh giá lại quá trình thẩm định và là cơ hội cuối cùng để nhà đầu tư đưa ra quyết định về vấn đề đầu tư. Nếu nhà đầu tư cảm thấy không lạc quan trong quá trình thẩm định, họ có thể rút lại quyết định đầu tư.

Trên đây là một số thông tin về Due Diligence và các hình thức thẩm định. Bất kể nhà đầu tư lựa chọn hình thức thẩm định hay phạm vi thẩm định, nó đều ảnh hưởng đến khả năng thành công của hoạt động đầu tư.

Sửa đổi bởi: Dnulib