FMCG là gì? Các loại hình công việc trong FMCG?

0
66
Rate this post

FMCG Việt Nam

Trong ngành kinh doanh, thuật ngữ FMCG (Fast Moving Consumer Goods) luôn được người ta quan tâm. Đó là một lĩnh vực đa dạng và năng động, tạo động lực cho nền kinh tế phát triển. Bài viết này sẽ giới thiệu về thuật ngữ FMCG, các loại hình công việc trong ngành FMCG, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này và các kỹ năng cần thiết để làm việc trong FMCG.

FMCG là gì?

FMCG là viết tắt của cụm từ Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh). Đây là lĩnh vực kinh doanh bao gồm các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày. Đây là các sản phẩm mà người tiêu dùng mua sử dụng thường xuyên và đều đặn. Các mặt hàng FMCG bao gồm hàng gia dụng, thực phẩm, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm vệ sinh và giặt ủi, sản phẩm văn phòng phẩm, dược liệu và điện tử tiêu dùng. Các sản phẩm FMCG được sản xuất với số lượng lên đến hàng triệu sản phẩm và được tiêu thụ nhanh chóng do khách hàng có nhu cầu mua lại hàng cao.

Sự đa dạng trong các mặt hàng FMCG dẫn tới việc đa dạng ngành hàng và sản phẩm. Mỗi sản phẩm có nhiều nhãn hiệu và sản phẩm đa dạng trên thị trường. Chỉ tính riêng ngành hàng nước giải khát đã có rất nhiều sản phẩm từ nước tăng lực, nước ngọt có ga, nước khoáng. Chỉ tính riêng lĩnh vực sữa tươi đã có tới rất nhiều sản phẩm như Vinamilk, Mộc Châu, Nestle,…

FMCG tại Việt Nam

Các loại hình công việc trong FMCG

Trong ngành công nghiệp FMCG Việt Nam hiện nay, có rất nhiều vai trò công việc khác nhau do đây là ngành mới rất đa dạng và năng động. Các vai trò trong ngành hàng tiêu dùng nhanh bao gồm:

Quản lý sức khỏe và an toàn tiêu dùng

Vai trò này ảnh hưởng trực tiếp với việc duy trì các quy trình sản xuất hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa trong doanh nghiệp. Các sản phẩm tiêu dùng tại các công ty FMCG có số lượng khách hàng sử dụng lớn và thường xuyên, vì thế việc đảm bảo sức khỏe và an toàn người tiêu dùng là vô cùng quan trọng.

Quản lý kinh doanh

Quản lý bán hàng và các mặt hàng FMCG là yêu cầu phát triển của các doanh nghiệp hiện nay và phát triển cơ sở khách hàng rộng lớn. Tìm hiểu nhu cầu sử dụng hàng hóa của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài ra, các mặt hàng kinh doanh FMCG cũng giúp doanh nghiệp phát triển chứng khoán nội bộ.

Phân tích mua sắm

Vai trò này được thiết lập cho những đội nhóm kinh doanh phụ trách vấn đề phân tích thị trường. Nhà phân tích cần đảm bảo có hiểu biết nhất định về doanh nghiệp cũng như các nhà cung cấp để đưa ra hướng phát triển cho doanh nghiệp theo nhóm sản phẩm của chính doanh nghiệp đó. Các số liệu được phân tích để báo cáo hoạt động mua sắm, nhóm mua sắm. Công tác này giúp kiểm soát hiệu quả kinh doanh doanh nghiệp và cung cấp những định hướng mới cho sự phát triển trong tương lai của các công ty FMCG.

Tìm nguồn cung ứng

Vai trò công việc này cần các cá nhân có những hoạch định chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp với các chi phí thấp nhất. Tuy nhiên vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn và chất lượng được thỏa thuận. Mục tiêu công việc này là duy trì lợi ích, tìm ra những nguồn cung ứng giúp giữ vững lợi thế cho các công ty FMCG trên thị trường. Các nguồn cung ứng tích cực giúp thúc đẩy nguồn cung và quản lý.

Cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG

Nếu bạn yêu thích lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh, bạn hoàn toàn có cơ hội lựa chọn “đầu quân” cho những vị trí tuyển dụng ngành FMCG như sau:

1. Giám đốc thương hiệu (Brand Manager)

Thương hiệu là điều mà bất cứ một nhà lãnh đạo lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần tập trung phát triển. “Hữu xạ tự nhiên hương”, sản phẩm có thương hiệu uy tín, “tiếng lành đồn xa” giống như một bông hoa tự tin khoe vẻ đẹp và hương thơm tự nhiên giữa “khu vườn” nhan nhản các sản phẩm kinh doanh thuộc thương hiệu khác. Lúc này, có khách hàng nào cưỡng lại sức hút tự nhiên của sản phẩm mang thương hiệu đó? Có người tiêu dùng nào nỡ làm ngơ trước nỗ lực của những giám đốc thương hiệu – “người làm vườn” cần mẫn ngày đêm lên kế hoạch phát triển và quảng bá thương hiệu của sản phẩm này.

Chưa kể rằng, thương hiệu còn giống như một con người với những nét tính cách khác nhau nhằm khơi gợi cảm xúc của khách hàng đối với sản phẩm.

Do đó, để thương hiệu sản phẩm nâng tầm khu vực và quốc tế, vai trò của giám đốc thương hiệu là phải xác định và định hướng tính cách thương hiệu cho phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược của công ty. Từ đó, sự độc nhất và cảm xúc mà thương hiệu mang lại mới có thể khiến khách hàng bỏ qua các gian hàng khác để đến với gian hàng của doanh nghiệp.

2. Quản lý bán hàng (Sales Manager)

Công việc của Quản lý bán hàng hay Trưởng phòng kinh doanh là quản lý hoạt động kinh doanh của công ty, nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Cụ thể, một nhân viên quản lý bán hàng cần đảm bảo các yếu tố tăng trưởng lợi nhuận, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và tỷ lệ hài lòng và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

3. Chuyên viên phân tích quy trình (Procurement Analyst)

Hiểu rõ hoạt động trong nội bộ doanh nghiệp và đối tác, nhà phân tích quy trình có trách nhiệm phân tích các chiến lược kinh doanh dưới nhiều góc độ để kiểm soát chất lượng sản phẩm, đồng thời tiến hành tối ưu hóa hiệu quả các khâu sản xuất nhằm tối đa hóa năng suất lao động và doanh thu của tổ chức.

Kỹ năng cần có để làm việc trong lĩnh vực FMCG

  1. Sáng tạo: Sáng tạo là tiêu chí hàng đầu của nhân viên làm việc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Mỗi ý tưởng đều là “vàng ngọc”. Chính vì vậy, nhân viên trong lĩnh vực FMCG không nghĩ sáng tạo thì chính bản thân họ sẽ trở nên “cũ kỹ” và tự đào thải mình khỏi dòng chảy không ngừng nghỉ của các xu thế cạnh tranh.

  2. Khả năng thích ứng tốt và học hỏi nhanh: Đối với người làm việc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, họ cần phải thích ứng nhanh chóng với xu thế chung của ngành nghề và học hỏi một cách nhanh nhạy.

  3. Đầu óc kinh doanh nhạy bén: Làm việc trong ngành kinh doanh, nhân viên kinh doanh cần sở hữu tư duy kinh doanh nhằm phục vụ tốt nhất các khách hàng. Mục tiêu của các doanh nghiệp không chỉ là doanh số mà còn là giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng