Những khái niệm cơ bản về độ xe máy

0
60
Rate this post
Video lòng xe máy là gì

Giới thiệu

Bài viết này sẽ giới thiệu những từ ngữ cơ bản nhất giúp bạn hiểu rõ hơn về thế giới độ xe.

Dân độ xe và ngôn ngữ riêng

Dân độ xe thường sử dụng ngôn ngữ riêng của mình. Ban đầu có vẻ rất xa lạ, nhưng thật ra những thuật ngữ này đơn giản hơn cả các thuật ngữ kỹ thuật cơ khí.

Các Từ Ngữ Cơ Bản

Đầu tiên, bạn cần hiểu các từ chỉ bộ phận của xe trong việc độ như sau:

Dàn lông (dàn áo, dàn nhựa)

Dàn lông là khái niệm rộng, bao gồm các chi tiết bên ngoài như dàn nhựa, ốc, dây dầu, và đôi khi còn bao gồm tay phanh, gương chiếu hậu, pát biển số…

Dàn lửa

Dàn lửa liên quan đến các bộ phận đánh lửa như bugi, mô-bin sườn…

Dàn chân

Dàn chân tập trung vào hiệu suất hơn là thẩm mỹ. Nó bao gồm các bộ phận như lốp xe, phuộc nhún…

Dàn máy

Dàn máy chỉ các bộ phận của động cơ.

Hai Hướng Độ Xe Cơ Bản

Theo các thợ độ, có hai hướng cơ bản của độ xe là “nội công” và “ngoại công”.

Độ nội công

Độ nội công tập trung vào dàn máy và dàn lửa để tăng sức mạnh của động cơ.

Độ ngoại công

Độ ngoại công tập trung vào dàn lông và dàn chân, thay thế các phụ tùng như đĩa phanh, dây phanh, lốp, cùng những chi tiết nhựa khác. Hiệu suất của xe khi được độ ngoại công có thể tăng, nhưng thường rất ít so với độ nội công.

Vùng Miền và Sở Thích Độ Xe

Dân độ xe ở miền Bắc thích độ xe để xe trở nên đẹp hơn, còn gọi là độ kiểng. Trái lại, độ xe ở miền Nam quan tâm hơn đến công suất và tốc độ của chiếc xe.

Độ Nội Công và Cách Tăng Hiệu Suất

Độ nội công vẫn là sự lựa chọn của nhiều tay chơi xe độ vì hiệu suất tăng rõ rệt chỉ bằng vài bài độ đơn giản.

Đôn Dên

Một trong những phương pháp độ nội công đơn giản là đôn dên. Đôn dên là việc thay cây trục của piston bằng cây trục dài hơn. Việc này làm tăng hành trình của piston trong xi lanh, từ đó tăng hệ số nén. Độ kiểu này giúp xe có mô-men xoắn cực đại cao hơn ở vòng tua thấp.

Xoáy Nòng

Xoáy nòng là việc tiện bớt phần xi lanh và sử dụng piston lớn hơn để tăng dung tích động cơ. Thay piston còn được gọi là xổ trái. Có các kích thước trái phổ biến là 52, 54, 58 (mm). Với từng kích thước trái, ta có thể tính ra dung tích xi lanh.

Độ Ly Hợp

Các thợ độ còn có thể độ bộ ly hợp, được gọi là “nồi”, bằng cách chèn thêm lá thép mỏng. Có các loại nồi như nồi 4 lá, 5 lá tùy vào yêu cầu. Độ nồi giúp xe bắt số tốt hơn, giảm thiểu độ trễ mỗi khi sang số.

Móc Cổ Pô và IC

Móc cổ pô là việc bỏ các vách ngăn âm trong ống xả để hơi thoát tốt hơn, từ đó tăng công suất của xe. Việc này phức tạp và tùy thuộc vào loại xe, có sự khác biệt giữa xe 4 thì và 2 thì. Xe 2 thì muốn tăng tốc tốt cần có luồng hơi trả ngược về piston, nhưng xe 4 thì không cần yếu tố này.

Nâng Cấp IC

Phần lớn xe máy bị giới hạn vòng tua tối đa bởi IC. Để phá bỏ giới hạn này, các thợ độ đã nâng cấp hoặc lắp thêm IC khác. Sử dụng 2 IC được gọi là IC song song. Những chiếc xe được độ IC có thể có vòng tua máy đạt tới 18.000 vòng/phút.

Xe Nước Đề và Xe Nước Hậu

Tùy vào mục đích độ xe, có thể phân loại hai loại xe là xe nước đề và xe nước hậu.

Xe nước đề

Xe nước đề tập trung vào tốc độ lúc tăng tốc (mô-men xoắn).

Xe nước hậu

Xe nước hậu tập trung vào tốc độ tối đa (công suất tối đa). Nếu quãng đường đua ngắn, các tay đua sẽ chọn xe nước đề, ngược lại xe nước hậu sẽ được dùng trong những cung đường dài hơn.

Thành Luân (tổng hợp)