Cơ Chế Hoạt Động của Manifods
Manifods, còn được gọi là cụm van phân phối thủy lực, là một khối được lắp đặt với nhiều thành phần và chức năng khác nhau. Chúng giúp điều khiển dòng dầu, lưu lượng và áp suất đi qua hệ thống. Manifods thường nằm giữa bơm và các bộ truyền động như xy lanh, mô tơ và các thành phần khác của hệ thống thủy lực.
Manifods có chức năng giống như một tủ điều khiển điện trong hệ thống điện. Chúng cho phép người vận hành kiểm soát, đóng ngắt, và căn chỉnh lưu lượng và áp suất dầu. Ví dụ, trong hệ thống thủy lực của xe ủi/xúc đất, một manifold sẽ giữ chức năng đóng/mở hoặc chuyển hướng dòng dầu tới các xy lanh gắn trên gầu múc/ủi. Van của manifold này thường là dạng tay gạt và được bố trí ở buồng cabin, cho phép người điều khiển điều chỉnh hoạt động của gầu múc/ủi theo ý muốn.
Một manifold thường được khoan nhiều đường thông để cho các van lắp trên manifold có thể được kết nối với nhau. Điều này cho phép phối hợp giữa các van để thực hiện các trạng thái làm việc phức tạp.
Đơn giản hơn, manifold là một mạch thủy lực phân phối và điều khiển dòng dầu thông qua các van lắp trên manifold để đi tới các thiết bị vận hành như xy lanh hay mô tơ.
Ưu Điểm và Ứng Dụng của Manifods
Việc sử dụng manifold mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống thủy lực. Đầu tiên, nó giúp hệ thống trở nên gọn gàng và tiết kiệm không gian lắp đặt. Nó cũng giảm thời gian và vật liệu lắp đặt như đầu nối, ống dẫn và giảm nguy cơ rò rỉ và tổn thất áp suất. Manifold được xem như một “hộp đen” của hệ thống thủy lực và giúp phân tích và phán đoán sự cố dễ dàng hơn.
Việc tích hợp các đầu kiểm tra “Test point” cũng hỗ trợ kết nối hệ thống thủy lực với các máy phân tích và bộ đo áp, máy phân tích thủy lực và máy đo hạt bẩn dầu, giúp tìm ra sự cố nhanh chóng và đơn giản hơn. Test point cũng có thể kết nối với các bộ chuyển đổi tín hiệu để đưa dữ liệu hệ thống vào hệ thống PLC và hiển thị trên màn hình HMI.
Do những ưu điểm trên, Manifods đã trở nên phổ biến trong các hệ thống thủy lực trong máy công cụ, công nghiệp, hàng hải, xe chuyên dùng, máy xây dựng, máy nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.
Các Loại Manifods
Manifods được chia thành hai nhóm chính: Mono-Block và Modular-Block.
Nhóm 1: Mono-Block
Mono-Block thường được đúc dạng Laminar block hoặc Metal Block. Laminar block là một khối có nhiều lớp, mỗi lớp chứa nhiều van, và chúng được khoan lỗ và hàn lại với nhau. Metal Block chỉ gồm một lớp và dễ dàng gia công bằng máy gia công kim loại. Mono-Block giúp tối thiểu đường ống nối và tối ưu áp suất làm việc lên tới 10.000 psi.
Nhóm 2: Modular-Block
Modular-Block bao gồm nhiều cụm van khác nhau, được thiết kế để có thể lắp nối tiếp với nhau. Modular-Block thường làm bằng nhôm, thép hoặc các kim loại dẻo khác. Loại này có thể được sản xuất theo yêu cầu hoặc sản xuất đại trà. Các cụm van trong Modular-Block được nối với nhau bằng các tấm nối, tấm chia và tấm đệm chêm.
Lưu Ý Khi Sử Dụng Manifods
Khi sử dụng Manifods, chúng ta cần lưu ý các yếu tố sau:
- Môi chất làm việc
- Vật liệu gioăng/phốt yêu cầu
- Vật liệu và xử lý bề mặt (mạ, sơn…)
- Môi trường làm việc và nhiệt độ làm việc
- Áp suất làm việc (áp suất làm việc lớn nhất)
- Tần suất làm việc
- Vị trí làm việc (sau bơm, tích hợp trên bình tích áp, lắp ở đường hồi…)
- Kích thước cổng, tiêu chuẩn lắp và vị trí cổng
- Số lượng và chủng loại van
- Điện áp làm việc và chuẩn kết nối cổng điện
- Thiết bị và vị trí để gắn manifold
Bằng cách hiểu Manifods và ứng dụng nó một cách hiệu quả, chúng ta có thể tối ưu hóa hệ thống thủy lực của mình.
Xem thêm: Van Thuỷ Lực Và Cách Phân Loại Van Thuỷ Lực
Hình ảnh minh họa: Manifolds trong hệ thống thủy lực
Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang web Dnulib.