GIẢI MÃ KHÁI NIỆM VÀ LỢI ÍCH CỦA MINDFULNESS

0
41
Rate this post

Mindfulness (Tỉnh thức) đang trở thành một phương pháp phát triển năng lực hiệu quả tại các doanh nghiệp lớn. Một ví dụ điển hình là tập đoàn bảo hiểm AETNA, nơi mỗi nhân viên chịu nhiều căng thẳng, công ty phải chi thêm 2,000$ mỗi năm để chăm sóc sức khỏe của họ. Tuy nhiên, sau khi áp dụng chương trình Mindfulness, chi phí chăm sóc sức khỏe đã giảm 7%, tương đương với 6.3 triệu $ tiết kiệm trong tổng thu nhập ròng. AETNA tổng hợp rằng, mỗi đồng đầu tư vào các khóa huấn luyện Mindfulness sẽ mang lại lợi nhuận tăng 3,000$ cho mỗi nhân viên, biên độ lợi nhuận lên đến 1-11.

Tuy AETNA chỉ là một trong rất nhiều ví dụ về lợi ích của Mindfulness. Nhưng Mindfulness là gì và nó mang lại lợi ích gì?

Mindfulness (Tỉnh thức) là gì?

Mindfulness trong tâm lý học hiện đại, Chánh niệm trong phật học và “Tồn-tại-ở-đó” trong chủ nghĩa hiện sinh – triết học thế kỷ 20 của triết gia Martin Heideger – thực chất cả ba khái niệm này đều có ý nghĩa chung: “Đặt sự quan tâm chính là bản thân mình trong sự tồn tại của mình. Ví dụ khi chúng ta thở, chúng ta ý thức, quan tâm được việc thở tại giây phút này khi tồn tại trong cuộc sống này”.

Lợi ích của Mindfulness (Tỉnh thức)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng làm nhiều việc cùng một lúc có hại đến khả năng tập trung của chúng ta. CEO của trung tâm Center Of Mindfulness tại Đại học Y khoa Massachusetts, Jon Kabat-Zinn, cho biết “Sự tập trung là nền tảng cơ bản của thực hành tỉnh thức. Khả năng tỉnh thức của bạn chỉ mạnh mẽ khi khả năng tĩnh lặng và lắng đọng của tâm trí cũng mạnh mẽ tương đương như vậy. Nếu ví khả năng tỉnh thức như một mặt hồ, thì khi thiếu vắng sự tĩnh lặng cần thiết ấy, mặt hồ sẽ có những gợn sóng và bụi cát làm chúng ta không thể cảm nhận mọi thứ rõ ràng và chính xác được.”

Để tăng cường khả năng tập trung, Jon Kabat-Zinn đã tắt hết thông báo của thiết bị di động và các trang mạng xã hội. Điều này giúp loại bỏ những thứ vô ích gây sao nhãng và tập trung vào nhiệm vụ trước mắt. Thực hành tỉnh thức giúp chú tâm và nhận biết được những trải nghiệm tại hiện tại. Đó là trạng thái giúp chúng ta nhìn nhận sự việc dưới một góc độ khác, tách biệt và khách quan hơn.

Như nhà nghiên cứu về Mindfulness đã chỉ ra: “Thay vì bị nhấn chìm trong kịch tính với câu chuyện của cuộc đời mình, chúng ta chỉ cần lùi lại và nhìn nhận nó dưới một góc độ khác.”

Hãy dành vài khoảnh khắc mỗi ngày để lùi lại và nhìn nhận cuộc đời của bạn một cách khách quan nhất. Tập trung vào bức tranh toàn cảnh chứ không phải những chi tiết nhỏ.

Được chỉnh sửa bởi Dnulib. Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, vui lòng truy cập Dnulib.