Minimalism là gì? Các xu hướng thiết kế theo phong cách Minimalism

0
48
Rate this post

Tối giản, hay còn gọi là chủ nghĩa tối giản, là một phong cách thiết kế phát triển mạnh mẽ ở Mĩ trong thập kỷ 60 và 70. Tối giản trong thiết kế có ý nghĩa là loại bỏ những chi tiết thừa thãi, chỉ sử dụng những chi tiết cần thiết trong thiết kế như hình dạng, màu sắc, và kiểu chữ.

Thiết kế website và ứng dụng điện thoại

Con người dành nhiều thời gian lướt web và sử dụng ứng dụng di động. Vì vậy, thiết kế tối giản mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Minimalism

Thiết kế website tối giản được xây dựng dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Không gian âm: còn được gọi là không gian trắng, là những không gian không sử dụng trong thiết kế. Các trang web thiết kế lộn xộn và quá chứa đầy thông tin khiến người dùng dễ bị rối mắt. Bởi vậy, không gian trắng được tạo ra để tạo cho mắt người dùng một khoảng nghỉ. Điều này giúp các trang web thiết kế tối giản có cảm giác thoáng đãng và tạo trải nghiệm dễ dàng cho người dùng.

  • Hình ảnh kích cỡ lớn và có độ nét cao: việc sử dụng hình ảnh kích cỡ lớn làm hình nền giữa các đối tượng mà không làm nhòa sự chú ý vào nội dung chính. Việc sử dụng hình ảnh chất lượng tốt cũng quyết định đến thẩm mỹ của trang web.

  • Typography: sử dụng kiểu chữ giúp tập trung vào nội dung chính và dễ thu hút ánh nhìn.

  • Yếu tố cân bằng: sắp xếp các đối tượng đồ hoạ sao cho cân bằng về kích thước và màu sắc. Nền trắng là lựa chọn phổ biến trong thiết kế tối giản, tạo nổi bật các đối tượng có màu đậm. Tuy nhiên, các màu sắc khác cũng có thể sử dụng.

  • Thanh điều hướng đơn giản: việc có một thanh điều hướng đơn giản sẽ giúp người dùng không gặp khó khăn khi sử dụng web hoặc ứng dụng.

Thiết kế logo theo phong cách tối giản

Minimalism là chủ nghĩa thiết kế tối giản, loại bỏ những chi tiết phức tạp và màu sắc rườm rà. Nhưng các designer không bỏ qua thông điệp cần truyền tải trong tác phẩm của mình. Nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng phong cách tối giản trong thiết kế logo của mình như McDonal, Pepsi, Amazon, Nike, …

Làm thế nào để thiết kế một logo theo phong cách tối giản?

  • “Ít hơn là nhiều”: logo thiết kế theo phong cách này cần hạn chế những chi tiết phức tạp và màu sắc, tạo ra một logo thu hút mắt người xem và đồng thời thể hiện ý tưởng và nội dung của thương hiệu.

  • Hạn chế sử dụng màu sắc phức tạp: không sử dụng quá 4 màu sắc trong một hình, tạo sự đơn giản và có điểm nhấn. Sử dụng màu trung tính kết hợp với những gam màu nổi bật để tạo cảm giác khoảng trống.

Minimalism

  • Sử dụng typography thông minh: chỉnh sửa và thiết kế chữ sao cho phù hợp với tinh thần công ty. Sử dụng chữ viết hoặc tên công ty đầy đủ trong logo để tạo sự khác biệt.

Minimalism

Tối giản trong thiết kế bao bì

Bao bì theo phong cách tối giản thường mang lại sự sang trọng và được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.

Minimalism

Thiết kế poster

Một tấm poster tối giản nhưng gây ấn tượng mạnh tới người xem luôn là sự lựa chọn hoàn hảo. Để sáng tạo một poster theo chuẩn minimalism, bạn cần lưu ý các yếu tố sau:

  • Các yếu tố thiết kế bạn sử dụng phải được sắp xếp thông minh và tương tác lẫn nhau hoặc mở ra một câu chuyện muốn truyền tải.

Minimalism

  • Sử dụng các kí tự sao cho phù hợp với ý tưởng của bạn. Chữ A có thể được sử dụng để biểu thị con mắt.

Minimalism

Trong thế giới thiết kế đồ họa, phong cách minimalism vẫn luôn thu hút sự chú ý bởi sự nhẹ nhàng, dễ chịu và thư giãn mà nó mang lại. Hi vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về minimalism và các xu hướng thiết kế tối giản phổ biến hiện nay.

Nếu bạn muốn trải nghiệm sáng tạo thiết kế minimalist, hãy tham khảo khoá học thiết kế cơ bản SUMMER PACK tại Dnulib.