Khó khăn xảy ra khi doanh nghiệp cần định rõ mục tiêu chất lượng theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Là một đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn và đào tạo hệ thống quản lý, chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn về mục tiêu chất lượng và cách xác định mục tiêu chất lượng để giúp doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ sau đây sẽ giúp quý doanh nghiệp áp dụng và chứng nhận ISO 9001 một cách thuận lợi.
Mục tiêu chất lượng là gì?
Mục tiêu chất lượng là những mục tiêu có thể đo lường liên quan đến việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng và phù hợp với chính sách chất lượng của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về mục tiêu chất lượng, chúng tôi sẽ giới thiệu một ví dụ:
Chính sách chất lượng của doanh nghiệp quy định giao hàng đúng hạn và không có sản phẩm lỗi. Vì vậy, mục tiêu chất lượng sẽ là “cung cấp sản phẩm đúng thời gian và không có sản phẩm lỗi”.
Doanh nghiệp có hai mục tiêu chất lượng sau:
- Mục tiêu chất lượng 1: Nâng tỷ lệ giao hàng đúng hạn từ 93% lên 98% trong năm 2022.
- Mục tiêu chất lượng 2: Giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi từ 5% xuống còn 2% trong năm 2022.
Thông qua việc thiết lập mục tiêu chất lượng này, yêu cầu cải tiến sẽ được liên kết trực tiếp với nhu cầu của khách hàng.
Các yêu cầu về mục tiêu chất lượng theo ISO 9001:2015
ISO 9001:2015 đưa ra các yêu cầu sau về mục tiêu chất lượng.
Mục tiêu chất lượng cần phải được thiết lập ở các cấp liên quan
Mục tiêu chất lượng nên được thiết lập ở tất cả các phòng ban có liên quan, thậm chí còn bên ngoài phạm vi doanh nghiệp (bên thứ ba nhưng có ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng).
Mục tiêu chất lượng cần nhất quán với chính sách chất lượng
Chính sách chất lượng là tài liệu cao nhất của hệ thống quản lý chất lượng, vì vậy mục tiêu chất lượng cần nhất quán với chính sách chất lượng. Mục tiêu chất lượng cần giúp tổ chức đạt được chính sách chất lượng đã đề ra.
Mục tiêu chất lượng cần phải đo lường được
Mục tiêu chất lượng cần có khả năng đo lường để dễ dàng quản lý và biết rằng đã đạt được hay chưa. Mục tiêu chất lượng hiệu quả là mục tiêu có thể đo lường, có thời gian cụ thể để đạt được.
Mục tiêu chất lượng phải phù hợp với sản phẩm/dịch vụ và thỏa mãn khách hàng
Mục tiêu chất lượng cần tập trung vào hai khía cạnh:
- Sản phẩm/dịch vụ phải đạt chuẩn và phù hợp với yêu cầu.
- Sản phẩm/dịch vụ cần thỏa mãn được khách hàng.
Mục tiêu chất lượng cần được theo dõi
Theo dõi mục tiêu chất lượng là một yêu cầu mới trong ISO 9001:2015. Mục tiêu chất lượng cần được theo dõi để biết rằng đã đúng hướng, có đúng lộ trình hay không.
Mục tiêu chất lượng cần được truyền đạt
Mục tiêu chất lượng cần được truyền đạt tới toàn bộ thành viên trong tổ chức, giúp họ hiểu được những mục tiêu quan trọng, đã đạt được đến đâu và được đo lường như thế nào. Thông qua truyền đạt này, nhân viên trong doanh nghiệp sẽ làm việc hướng tới mục tiêu chất lượng.
Mục tiêu chất lượng cần được cập nhật thường xuyên
Mục tiêu chất lượng cần được cập nhật thường xuyên để đáp ứng những thay đổi của tổ chức. Việc không cập nhật mục tiêu chất lượng sẽ khiến doanh nghiệp trở nên thụ động trước sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.
Cách thiết lập mục tiêu chất lượng theo ISO 9001:2015
Khi đã hiểu về mục tiêu chất lượng, iRTC muốn giới thiệu cách xây dựng và thiết lập mục tiêu chất lượng theo nguyên tắc SMART theo ISO 9001:2015.
-
S – Specific (cụ thể): Xác định rõ đối tượng và phạm vi áp dụng mục tiêu chất lượng một cách cụ thể. Tính cụ thể giúp theo dõi và đánh giá kết quả hiệu quả và triển khai các hành động khắc phục phù hợp.
-
M – Measurable (có thể đo lường): Định kèm các phương pháp đánh giá, chỉ số đo lường có thể dễ dàng đánh giá với con số cụ thể. Việc đo lường giúp quản lý mục tiêu hiệu quả, biết được đã đạt hay chưa và phấn đấu như thế nào.
-
A – Achievable (khả thi): Mục tiêu chất lượng cần khả thi, có thể đạt được khi phấn đấu và nỗ lực. Mục tiêu quá dễ sẽ không cần cố gắng, ngược lại, quá khó sẽ gây bất mãn cho người thực hiện.
-
R – Realistic (thực tế): Mục tiêu chất lượng thực tế sẽ được chấp nhận và áp dụng trong doanh nghiệp. Tính thực tế phụ thuộc vào tình trạng hiện tại và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng.
-
T – Time-bound (có thời gian cụ thể): Mục tiêu chất lượng chỉ có giá trị khi có thời gian hoàn thành cụ thể. Xác định những mốc thời gian cụ thể như thời điểm bắt đầu, kết thúc và các milestone cụ thể.
Khóa học nhận thức và đánh giá viên nội bộ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015
iRTC là một đơn vị hàng đầu với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hệ thống, đã thiết kế những khóa đào tạo chuyên nghiệp, cụ thể và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, như khóa học Nhận thức và đánh giá viên nội bộ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Khóa học này sẽ giúp học viên nắm được các kiến thức và kỹ năng để xây dựng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng tại doanh nghiệp.
Chương trình tư vấn ISO 9001 chuyên nghiệp
iRTC cung cấp chương trình tư vấn ISO 9001 giúp doanh nghiệp áp dụng và đánh giá chứng nhận ISO 9001 một cách thuận lợi. Chương trình tư vấn được hỗ trợ bởi các chuyên gia từ iRTC trong đào tạo và tư vấn, giúp xây dựng hệ thống tài liệu một cách dễ dàng.