Paperback là gì? Phân biệt với Hardcover và Mass Market Paperback

0
88
Rate this post

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lịch sử của ba loại bìa sách phổ biến trong ngành xuất bản: bìa cứng (hardcover), bìa mềm (paperback) và bìa mềm khổ nhỏ (mass market paperback). Hãy cùng khám phá nhé!

Tìm hiểu về bìa cứng, bìa mềm và bìa mềm khổ nhỏ

1. Bìa cứng (Hardcover/Hardbound/Hardback)

Khi một cuốn sách mới ra mắt, bìa cứng thường được xuất bản trước. Sau đó, sau một khoảng thời gian, có thể là nửa năm hoặc thậm chí một năm, khi lượng sách bìa cứng bán ra giảm đi, sách bìa mềm mới được phát hành. Có nhiều bảng xếp hạng dựa trên lượng sách bìa cứng bán ra, như bảng xếp hạng best-selling của New York Times. Đối với các cửa hàng sách cũ như chúng tôi, tìm kiếm những cuốn sách bìa cứng đã qua sử dụng luôn dễ dàng hơn nhiều.

Bạn có thể thắc mắc tại sao lại phát hành bìa cứng trước, dù nó nặng và đắt tiền? Đó là bởi việc phát hành sách bìa cứng trước có thể được xem như việc chiếu rạp một bộ phim trước khi phát hành DVD. Lợi nhuận từ mỗi cuốn sách bìa cứng được bán ra luôn lớn hơn so với sách bìa mềm. Những người đam mê điện ảnh và đọc sách thực sự sẵn sàng chi tiền để xem phim trên màn hình lớn hoặc đọc một cuốn sách chất lượng cao sớm nhất có thể. Sách bìa cứng cũng dễ bảo quản, phù hợp cho những người sưu tập sách và được các thư viện ưa chuộng.

Một cuốn sách bìa cứng thường đắt hơn khoảng 10 đô la so với sách bìa mềm và thời gian để đặt in cũng lâu hơn, từ 3 đến 7 ngày. Giấy được khâu hoặc dùng keo dán vào các tông bìa. Ban đầu, sách thường được bọc thêm một lớp vải thô để tạo nên vẻ cứng cáp, nhưng hiện nay thì không còn phổ biến. Thay vào đó, những cuốn sách chất lượng cao thường được bọc vải hoặc da. Sách dày hoặc thuộc dòng sách kinh điển thường được nhấn nổi trên gáy, hoặc đính mạ vàng, tạo nên vẻ sang trọng. Minh họa trên bìa có thể được in trực tiếp lên bìa hoặc in trên vỏ sách (dust jacket).

Nếu minh họa được in trên vỏ sách, thì bên trong cuốn sách sẽ có một bìa đơn giản như cuốn “Hunger Games” trong hình ảnh. Khi mua sách đã qua sử dụng, chúng tôi phải xem xét kỹ lưỡng mô tả tình trạng của nó, vì một cuốn sách bìa cứng bỏ bìa (naked) sẽ làm giảm giá trị đáng kể, dù giấy bên trong vẫn còn trong tình trạng tốt. “The Great Gatsby” trong hình là một cuốn sách in đầu tiên, nếu không có vỏ sách thì được định giá khoảng 3.000 đô la, nhưng nếu vỏ sách còn gần nguyên vẹn, giá trị có thể lên tới 30.000 đô la.

Mặc dù ra đời sau và phổ biến hơn trong thị trường sách, bìa mềm (paperback) chưa bao giờ được công nhận đúng giá trị của nó. Bìa cứng, với lịch sử hàng ngàn năm, luôn được xem là có danh giá hơn rất nhiều. Sau khi những cuốn sách bìa cứng đầu tiên được phát hành, tác giả sẽ tặng các nhà phê bình, những người nổi tiếng trên YouTube để nhận xét. Các biên tập viên văn học truyền thống thường không nhận xét về sách bìa mềm.

2. Bìa mềm (Softcover/Paperback)

Sau Cách mạng công nghiệp vào thế kỷ 19, sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ in ấn đã cho phép các nhà in ở Anh sản xuất sách giá rẻ để người đọc có thể đọc ở những sân ga hay sân bay trong khi chờ đợi. Đây là thời kỳ đầu tiên của sách bìa mềm. Trong hình ảnh là Sir Allen Lane, người đã đưa hãng Penguin tiên phong bằng cách in 3 triệu cuốn sách bìa mềm để giảm chi phí xuống một mức khó tin. Thời điểm đó, khi nhắc đến Penguin, mọi người thường nghĩ ngay đến sách bìa mềm.

Sau Thế chiến II, các nhà xuất bản Mỹ bắt đầu nghiêm túc xem xét sách bìa mềm như một lựa chọn mới cho người đọc khi họ áp tightn chi tiêu hơn. Hãy cùng xem một ví dụ: năm 1939, giá xăng là 10 cent một gallon, một vé xem phim là 20 cent, một cuốn sách của John Steinbeck cũng chỉ bán chạy “Of Mice and Men” với giá đắt đỏ là 2,75 đô la. Trong một nền kinh tế mà 20% lực lượng lao động không có việc làm, sách được coi là một thứ xa xỉ.

Ngày 19 tháng 6 năm 1939, một quảng cáo chiếm một trang trên tờ New York Times đã tạo ra một cuộc cách mạng văn hóa đọc trong ngành in ấn của Mỹ. Bìa mềm chính thức được nhập khẩu vào thị trường Mỹ dưới dạng “pocket book” và được bán với giá 25 cent. Chỉ trong một tuần, hàng trăm ngàn cuốn pocket book đã được bán hết với chỉ 10 tựa sách. Và dù có nhiều sự hoài nghi từ giới chuyên môn, pocket book đã thay đổi toàn bộ thói quen đọc sách của người Mỹ: “Cách mạng của pocket book đã thay đổi mọi thứ về người có thể đọc sách và nơi người ta đọc sách. Bất kỳ ai cũng có thể đọc sách vào bất cứ lúc nào, giống như việc xem email và Twitter trên điện thoại của chúng ta ngày nay. Nó cũng đã biến một thế hệ trai trẻ trở thành những người đọc suốt đời”.

Khi Mỹ chuẩn bị cho Chiến tranh Thế giới thứ hai, Bộ Chiến tranh Hoa Kỳ cho in 120 triệu cuốn pocket book nhỏ gọn để các binh sĩ có thể mang theo trong túi quần khi ra chiến trường. Họ đọc sách ở khắp mọi nơi, trên tàu đổ bộ, trên đường đi, trong các trại tập trung và ngay cả trong hang động. Chiến dịch này đã đưa nhiều cuốn sách ít được biết đến đến gần với công chúng rộng lớn, trong đó có “The Great Gatsby” và “A Tree Grows in Brooklyn”. Như vậy, những cuốn pocket book này trở thành bạn đồng hành tinh thần, mang đến niềm vui nhỏ nhẹ để xoa dịu những mất mát cho những người lính đang chiến đấu trong pháo đài đạn bom. Khi chiến tranh kết thúc, sách đã trở thành một phần không thể thiếu trong các gia đình Mỹ, một điều mà trước đây chưa từng thấy.

Nhận thấy lợi nhuận tiềm năng, các nhà xuất bản pocket book bắt đầu học theo hãng Penguin, in sách với số lượng lớn để giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, để in số lượng lớn, họ cần đảm bảo lượng tiêu thụ tương đương. Vì vậy, sách bìa mềm bắt đầu được bán ở những nơi mà trước đây không ai nghĩ đến. Vì pocket book được bán ở nhà ga, sân bay, quầy báo, tiệm thuốc và cửa hàng tiện lợi với giá rẻ, nên nó thường bị coi thường với những cái tên như “British penny dreadful” hay “American dime novel”.

Dần dần, nhiều nhà xuất bản tham gia vào thị trường sách bìa mềm, đặc biệt là vào những năm 1950, khi các cuốn sách xuất bản lần đầu chỉ được in dưới dạng bìa mềm, được gọi là “paperback originals”. Mặc dù paperback originals bán được 9 triệu bản trong 6 tháng, các nhà phê bình và các nhà văn vẫn quay lưng lại với nó và trung thành với dòng sách bìa cứng cao cấp. Các cửa hàng sách lớn cũng từ chối bán sách bìa mềm và các học sinh sinh viên cũng chỉ sử dụng sách bìa cứng trong trường học.

Cho đến khi nhà xuất bản đầu tư nhiều hơn vào chất lượng giấy, thiết kế bìa đẹp hơn, in to hơn và giá cả không quá rẻ, mass market paperback mới trở thành dạng sách bìa mềm như hiện nay và thu hút được sự quan tâm của tầng lớp trí thức trung lưu và học sinh sinh viên. Dần dần, sách bìa mềm đã được công nhận tương đương sách bìa cứng. Hiện nay, xu hướng chung là một nhà xuất bản sẽ phát hành cuốn sách bìa mềm giống hệt cuốn sách bìa cứng, chỉ khác nhau ở bìa.