Tin tức

0
62
Rate this post

Hãy tưởng tượng rằng bạn đã tìm thấy một giải pháp tuyệt vời để giúp doanh nghiệp của bạn tiến xa hơn. Quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) không chỉ giúp bạn giảm thiểu khó khăn mà còn mang lại những bước tiến vượt bậc. Hãy cùng khám phá những điều thú vị về PLM và tại sao bạn cần nó ngay từ bây giờ.

PLM là gì?

Khái niệm PLM

PLM – Product Lifecycle Management (Quản lý vòng đời sản phẩm) được hiểu là quá trình quản lý toàn bộ vòng đời của một sản phẩm. PLM bao gồm việc quản lý dữ liệu và quy trình trong thiết kế, sản xuất, kỹ thuật, bán hàng và dịch vụ. Điều này được thực hiện liên tục trong suốt quá trình hoạt động của sản phẩm trên chuỗi cung ứng.

Trong lĩnh vực sản xuất, PLM đã tồn tại từ rất lâu. Ngày nay, thuật ngữ này đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi. PLM thường đề cập đến một giải pháp phần mềm hoặc các lĩnh vực khác ngoài quy trình sản xuất.

Tại sao doanh nghiệp cần PLM?

PLM giúp doanh nghiệp giải quyết những rủi ro không mong muốn trong quá trình thiết kế và sản xuất. Ngoài ra, PLM còn hỗ trợ doanh nghiệp sắp xếp và tích hợp các nguồn lực chính, từ đó bạn có thể nhanh chóng truy cập các thông tin về sản phẩm.

Trước đây, PLM được tạo ra nhằm hỗ trợ kỹ sư trong việc phát triển sản phẩm mới và kiểm soát vòng đời của sản phẩm hiệu quả hơn. Hiện nay, PLM đã phát triển thành phương pháp giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều vấn đề hơn, bao gồm tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp, đối tác,…

Phần mềm PLM mở rộng thêm nhiều lợi ích mới về quản lý vòng đời sản phẩm trong tổ chức. Chúng đáp ứng tính minh bạch và cải thiện nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, PLM còn tăng chất lượng các sản phẩm mang tính phức tạp, tăng doanh thu và tung sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.

4 giai đoạn của vòng đời sản phẩm

Ý tưởng là nguồn gốc khởi sinh cho một vòng đời sản phẩm. Vòng đời sản phẩm thường bao gồm 4 giai đoạn chính: giới thiệu, tăng trưởng, chín muồi và suy giảm.

Giai đoạn 1: Giới thiệu

Sản phẩm mới được tung ra thị trường thường gặp nhiều rủi ro và tốn kém. Điều này có nghĩa là doanh số bán hàng, chi phí nghiên cứu, sản xuất và phản ứng của người dùng tương đối thấp.

Giai đoạn 2: Tăng trưởng

Sau một thời gian ổn định trên thị trường, sản phẩm sẽ trở nên phổ biến hơn giúp doanh số bán hàng và lợi nhuận tăng cao. Quá trình tiếp thị cũng được tối ưu hóa một cách ổn định.

Giai đoạn 3: Chín muồi

Trong giai đoạn này, vòng tròn ảnh hưởng của sản phẩm ngày càng mở rộng. Thời điểm này thích hợp để doanh nghiệp tập trung vào việc tiếp thị. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng đưa ra quyết định cải tiến sản phẩm hoặc thay đổi quy trình sản xuất trong tương lai.

Giai đoạn 4: Suy giảm

“Cuộc vui nào rồi cũng sẽ tàn”, tính phổ biến của sản phẩm cũng thế. Cạnh tranh là xu hướng tất yếu trong bất kỳ lĩnh vực nào. Sản phẩm của bạn sẽ phải đối diện với các đối thủ lớn nhỏ khác. Thêm vào đó, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng ngày một cao.

Lúc này, doanh nghiệp bạn cần tập trung vào việc giảm chi phí sản xuất và tiếp thị đến các thị trường kém phát triển. Đồng thời, bạn có thể tái đầu tư cho sản phẩm mới chất lượng hơn.

Ứng dụng của giải pháp PLM

PLM được ứng dụng rộng rãi trong những hoạt động sản xuất, thiết kế sản phẩm. Ngoài ra, những ngành công nghiệp chế biến như hóa chất, thực phẩm, dược liệu,… cũng có sự “đóng góp” của PLM.

Bên cạnh đó, giải pháp PLM cũng rất hữu ích cho các dịch vụ mang tính cấu trúc, điển hình như: bảo hiểm, tài chính ngân hàng, viễn thông,… Sản phẩm của những lĩnh vực này không hiện diện hữu hình như các hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, chúng lại có những yêu cầu thiết yếu về quản lý vòng đời và dữ liệu sản phẩm.

Xét trên mọi phương diện, PLM mang lại những giá trị tích cực cho hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Một số hoạt động tiện ích mà giải pháp PLM cung cấp cho doanh nghiệp như:

  • Quản lý dự án: PLM tạo ra môi trường hợp tác ổn định từ giai đoạn hình thành ý tưởng đến khi sản phẩm đến tay khách hàng. Đây chính là tiền đề thúc đẩy việc quản lý dự án hiệu quả hơn.
  • Điều chỉnh cách quản lý: PLM giúp doanh nghiệp nắm bắt được các bản sửa đổi sản phẩm hay phiên bản tài liệu khác nhau. Thậm chí, PLM còn giúp bạn kiểm soát những đơn đặt hàng đã thay đổi trong quá trình hoạt động.
  • Tích hợp công nghệ mới: PLM chỉ hoạt động tốt khi chúng được tích hợp cùng các quy trình và công nghệ mới của doanh nghiệp. Phần mềm có thể kết hợp với ERP (hoạch định tài nguyên doanh nghiệp) và CAD (hệ thống thiết kế) để cùng giao tiếp và làm việc hiệu quả cùng nhau. Ngoài ra, PLM còn tích hợp với IoT giúp các chuyên gia truy cập trực tiếp vào thông tin thực của hiệu suất sản phẩm.

Mỗi ngành nghề, lĩnh vực đều có những định hướng khác nhau để khai phá tiềm năng cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của mình. Vì thế, giải pháp PLM cũng sẽ được tận dụng dựa trên quy tắc riêng của mỗi doanh nghiệp. Chúc bạn áp dụng chiến lược quản lý vòng đời sản phẩm thật thành công và hiệu quả!

Dnulib: https://dnulib.edu.vn