Ngày nay, việc bán hàng, hay còn được gọi là Sales, không chỉ là một công việc thông thường mà nó còn trở thành một nghề rất phổ biến. Mặc dù Sales là một nghề phổ biến, nhưng cũng là nghề đầy khó khăn và áp lực. Để thành công trong việc bán hàng, bạn cần phải có nhiều kỹ năng quan trọng và linh hoạt trong mọi tình huống.
Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu với bạn những điều cơ bản về Sales để bạn hiểu rõ hơn về công việc này.
Sales là gì?
Hiểu đơn giản, Sales là vị trí chịu trách nhiệm bán hàng trong doanh nghiệp. Công việc chính của Sales là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn về sản phẩm, giải đáp các thắc mắc và thuyết phục họ mua hàng.
Sales đóng vai trò quan trọng trong mọi loại hình doanh nghiệp. Bởi vì họ là những người gần gũi nhất với khách hàng và có khả năng thuyết phục họ mua sản phẩm. Ngày nay, để bán được sản phẩm, doanh nghiệp cần biết cách tư vấn và cung cấp thông tin hiệu quả cho khách hàng. Và không ai có thể làm tốt công việc này hơn những nhân viên Sales.
Sales có thể tiếp cận khách hàng qua nhiều phương thức khác nhau như trực tiếp hoặc qua điện thoại. Dù sử dụng cách nào, mục đích cuối cùng vẫn là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Vì vậy, nhân viên Sales cần đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng để thúc đẩy khách hàng mua hàng.
Công việc của Sales là gì?
Khi nói đến Sales, nhiều người nghĩ rằng họ chỉ làm công việc bán hàng. Nhưng thực tế không phải như vậy. Ngoài việc bán hàng, Sales còn phụ trách nhiều công việc khác giống như một nhân viên văn phòng. Vì vậy, công việc của Sales sẽ phức tạp và đòi hỏi áp lực nhiều hơn so với một nhân viên văn phòng.
Tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, Sales sẽ có những công việc đặc thù riêng. Nhưng nhìn chung, Sales sẽ phụ trách những công việc cơ bản sau:
- Tìm hiểu thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng.
- Theo dõi và quản lý cửa hàng, hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng, kiểm tra tình hình tiêu thụ và lập báo cáo cho cấp trên.
- Liên lạc, giới thiệu và đàm phán với khách hàng.
- Báo giá, thương thảo hợp đồng với khách hàng.
- Nghiên cứu thị trường và phân tích để tìm ra nhu cầu mua hàng của khách hàng.
- Kiểm kê hàng hóa và theo dõi thị trường để tìm thấy khách hàng tiềm năng.
- Đáp ứng yêu cầu của khách hàng và giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của họ.
Khi hiểu được công việc của Sales là gì, bạn sẽ thấy rằng Sales chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Thái độ và hành vi của Sales đối với khách hàng có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách và cách khách hàng đánh giá về doanh nghiệp.
Các vị trí trong lĩnh vực Sales
Nếu bạn yêu thích ngành Sales nhưng cảm thấy chưa đủ năng lực để trở thành một nhân viên Sales trực tiếp, đừng nản lòng. Hiện nay, trong lĩnh vực Sales, có rất nhiều vị trí công việc khác nhau, tạo cơ hội cho mỗi nhân viên học hỏi và phát triển tối đa khả năng cá nhân.
Dưới đây là danh sách vị trí Sales mà tôi muốn chia sẻ:
1. Sales Admin
Sales Admin, hay còn được gọi là Thư ký kinh doanh, là vị trí trợ thủ cho các hoạt động kinh doanh của phòng ban. Nhiệm vụ chính của Sales Admin là hỗ trợ nhân viên kinh doanh hoàn thành các khâu liên quan đến thủ tục, hồ sơ và quản lý thông tin khách hàng.
Sales Admin không thực hiện công việc bán hàng trực tiếp như nhân viên Sales. Thường tại các doanh nghiệp, Sales Admin làm việc toàn thời gian tại văn phòng, đóng vai trò hậu phương để nhân viên Sales tập trung tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp.
Nhiệm vụ chủ yếu của Sales Admin bao gồm:
- Tiếp nhận đơn hàng, nhập thông tin, quản lý hồ sơ khách hàng/đối tác.
- Soạn và gửi báo giá theo yêu cầu của nhân viên kinh doanh.
- Tư vấn, giải đáp thắc mắc liên quan đến hoạt động kinh doanh của phòng Sales.
- Thống kê lượng hàng nhập vào, xuất đi, trả về, đổi hàng mới mỗi ngày và đôn đốc đội ngũ Sales hoàn thành chỉ tiêu.
- Giải quyết khiếu nại của khách hàng trong phạm vi thẩm quyền hoặc chuyển đến các bộ phận liên quan.
- Tổng kết công nợ và hỗ trợ nhân viên kinh doanh nhắc nhở khách hàng thanh toán/gia hạn.
- Phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng theo từng nhân viên Sales mà mình phụ trách.
- Tham mưu, tư vấn kế hoạch kinh doanh và chính sách chăm sóc khách hàng cho lãnh đạo.
2. Sales Executive
Sales Executive, hay còn được gọi là Chuyên viên kinh doanh, là nhân sự có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn trong phòng ban Sales. Họ đảm nhận vai trò điều hành và quản lý nhiều nhân viên Sales. Sales Executive được coi như những quân sư, team leader của phòng Sales.
Ở cấp độ này, những nhiệm vụ mà Sales Executive đảm nhận bao gồm:
- Triển khai hoạt động nghiên cứu thị trường và dự đoán nhu cầu của khách hàng.
- Lên kế hoạch kinh doanh tháng/quý/năm cho toàn phòng ban hoặc toàn bộ phận Sales.
- Điều phối và quản lý kế hoạch kinh doanh, đảm bảo đúng tiến độ và đạt được doanh số được giao.
- Kiểm soát quá trình triển khai công việc của nhân viên Sales, hỗ trợ nghiệp vụ khi cần.
- Trực tiếp đàm phán và thuyết phục khách hàng lớn.
- Tuyển dụng và đào tạo nhân viên Sales cho bộ phận.
- Tổng hợp mọi số liệu liên quan đến kinh doanh, phản hồi khách hàng, hoạt động của đối thủ cạnh tranh để tìm hướng cải tiến từ dịch vụ bán hàng đến chất lượng sản phẩm.
3. Sales Engineer
Sales Engineer, hay còn được gọi là Kỹ sư bán hàng hoặc Kỹ sư tư vấn kỹ thuật, là người gắn kết hoạt động kinh doanh cùng với chuyên môn ngành nghề. Sales Engineer là người thông thạo về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh và có kiến thức, năng lực Sales đối với dòng sản phẩm/dịch vụ đó.
Sales Engineer thường xuất hiện ở các doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề kỹ thuật như điện tử, tự động hóa, cơ khí… Vị trí này yêu cầu Sales Engineer không chỉ có khả năng giao tiếp linh hoạt mà còn phải có khả năng giải đáp chuẩn xác mọi thắc mắc về kỹ thuật.
Công việc của Sales Engineer bao gồm:
- Cập nhật thông tin kỹ thuật về sản phẩm của doanh nghiệp.
- Trực tiếp thuyết trình và giải đáp vấn đề kỹ thuật trước khách hàng/đối tác.
- Thu thập ý kiến đóng góp của khách hàng, trao đổi cùng đội ngũ kỹ sư để cải tiến sản phẩm.
- Kiểm soát chất lượng sản phẩm và quy trình giao hàng đến tay khách hàng.
- Hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề kỹ thuật khi sử dụng sản phẩm.
- Tham gia vào quá trình nghiên cứu cải tiến sản phẩm với vai trò tham mưu.
4. Sales Assistant
Sales Assistant, hay còn được gọi là Trợ lý kinh doanh, có vai trò hỗ trợ triển khai các hoạt động của phòng Sales. Họ đóng vai trò như người ở tiền tuyến, sẵn sàng hỗ trợ mọi vị trí trong phòng kinh doanh.
Sales Assistant giúp các vị trí chuyên môn trong phòng Sales giải quyết những khó khăn thủ tục, mà lại yêu cầu lượng thời gian và công sức xử lý khá nhiều. Nhờ có sự góp sức của Sales Assistant, các hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, theo đúng tiến độ và chất lượng đặt ra.
Công việc của Sales Assistant thuộc các nhóm tính chất công việc sau:
- Trực tiếp liên lạc và trao đổi với khách hàng.
- Tư vấn sản phẩm/dịch vụ phù hợp với yêu cầu khách hàng.
- Sắp xếp lịch hẹn và hỗ trợ khách hàng di chuyển đến điểm hẹn.
- Tiếp nhận phản hồi và phàn nàn từ khách hàng.
- Tổng hợp đơn hàng, thống kê công nợ và cung cấp thông tin đến các bộ phận, cá nhân liên quan.
5. Sales Consultant
Sales Consultant, hay còn được gọi là Tư vấn bán hàng, là nhân sự phụ trách bán hàng cho các doanh nghiệp. Với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, Sales Consultant cần nắm rõ thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và cũng cần thấu hiểu về ngành nghề và mục tiêu mua sắm của khách hàng.
Nhiệm vụ của Sales Consultant bao gồm:
- Nắm rõ thông tin về sản phẩm/dịch vụ và chính sách bán hàng của doanh nghiệp.
- Tìm hiểu thông tin liên quan đến khách hàng: ngành nghề, mục đích mua sắm, số lượng người sử dụng…
- Tư vấn và lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
- Kiểm soát giá thị trường để đưa ra giá bán tốt nhất.
- Đảm bảo quy trình giao hàng và dịch vụ hậu mãi.
- Giữ liên hệ với khách hàng và hỗ trợ khi cần thiết.
6. Sales Marketing
Sales Marketing, hay còn được gọi là Tiếp thị bán hàng, đảm nhận công việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm và tạo điều kiện cho việc tiêu thụ diễn ra thuận lợi hơn. Sales Marketing sẽ phải đảm nhận hai phần việc:
- Sales: trực tiếp thuyết phục và đàm phán với khách hàng để hướng khách hàng đến quyết định lựa chọn mua sản phẩm.
- Marketing: nghiên cứu thị trường, quảng bá, tiếp thị sản phẩm, phát triển mối quan hệ khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Nhiệm vụ cụ thể bao gồm:
- Triển khai quảng bá, phát triển thương hiệu kinh doanh.
- Nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu khách hàng.
- Kiểm soát hiệu quả các chiến dịch tiếp thị, quảng bá sản phẩm và thương hiệu.
- Sàng lọc nhóm khách hàng tiềm năng và thuyết phục và chốt Sales.
- Triển khai dịch vụ hậu mãi, duy trì khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới.
7. Sales Manager
Sales Manager, hay còn được gọi là Trưởng phòng kinh doanh, là đầu tàu của phòng kinh doanh, chịu trách nhiệm chính trước ban lãnh đạo về doanh số, nhân sự, ngân sách, kế hoạch hoạt động của phòng kinh doanh.
Nhiệm vụ của Sales Manager thuộc tầm vĩ mô nhiều hơn vi mô