Giới thiệu về kỹ năng
Kỹ năng, trong tiếng Anh được gọi là “Skill,” là khả năng của con người có thể áp dụng kiến thức vào thực tế để đạt được kết quả mong muốn với hiệu quả cao.
Các loại kỹ năng
Nghiên cứu của Daniel Katz, một nhà nghiên cứu tại Harvard, đã phân loại các kỹ năng cần thiết đối với các nhà quản lí thành ba nhóm: kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng con người, và kỹ năng nhận thức.
Kỹ năng kỹ thuật
Kỹ năng kỹ thuật là năng lực thực hiện các hoạt động chuyên môn được tiến hành bởi tổ chức với mức độ thành thục nhất định.
Kỹ năng con người
Kỹ năng con người (hay kỹ năng làm việc với con người) là năng lực của một người có thể làm việc trong mối quan hệ hợp tác với những người khác. Nhà quản lí có kỹ năng làm việc với con người sẽ tham gia tích cực vào công việc của tập thể, tạo ra một môi trường trong đó mọi người cảm thấy an toàn, dễ dàng bộc bạch ý kiến và có thể phát huy tối đa tính sáng tạo. Họ là những người có ý thức cao về bản thân, có năng lực hiểu và quan tâm đến cảm xúc của những người khác.
Việc này liên quan đến khái niệm về trí thông minh cảm xúc (emotional intelligence – EI), được Daniel Goleman, một học gia và nhà tư vấn định nghĩa như là “năng lực quản lí bản thân và các mối quan hệ của chúng ta một cách có hiệu lực”.
Kỹ năng nhận thức
Kỹ năng nhận thức là năng lực phát hiện, phân tích và giải quyết những vấn đề phức tạp.
Yêu cầu về kỹ năng
Có thể tổng kết những đòi hỏi về đặc điểm cá nhân đối với các nhà quản lí bao gồm:
-
Úc mươn làm công việc quản lí: Nhà quản lí thành đạt có ước muốn mãnh liệt được làm quản lí, có được ảnh hưởng đối với những người khác và thu đạt kết quả thông qua những cố gắng tập thể của cấp dưới. Lòng mong muốn đối với công việc quản lí đòi hỏi sự nỗ lực, thời gian, sức lực và sự kiên nhẫn.
-
Nhà quản lí phải là người có văn hoá: Có kiến thức; có thái độ đúng mức đối với những người xung quanh, tạo được ấn tượng tốt, gây được sự chú ý và kính trọng, tỏ ra tự tin trong hành động và lời nói; hành động một cách đúng đắn và có sáng tạo theo pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội.
-
Có ý chí: Chấp nhận rủi ro, có khả năng duy trì công việc trong những điều kiện bất định hoặc không chắc chắn. Chịu đựng căng thẳng, duy trì được công việc ngay cả khi phải chịu những áp lực nặng nề.
(Tài liệu tham khảo: Tổ chức và quản lí tổ chức, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)
Edited by: Dnulib