Slogan không còn xa lạ với các nhà tiếp thị. Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy slogan của các thương hiệu khắp mọi nơi, không chỉ trên các video quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là những người lần đầu tiếp xúc, có thể chưa hiểu rõ về hiệu quả và vai trò của slogan. Vậy hãy cùng tìm hiểu về slogan là gì và cách tạo slogan riêng cho bản thân trong bài viết này.
Có thể bạn chưa biết: Marketing là gì?
I. Slogan là gì?
Đơn giản, slogan hoặc khẩu hiệu là một câu ngắn chứa đựng thông điệp mô tả tính chất sản phẩm/dịch vụ hoặc truyền tải giá trị mà thương hiệu mang đến cho khách hàng. Slogan thường có ý nghĩa cổ vũ, động viên khách hàng hoặc diễn tả lời hứa và hướng phát triển của doanh nghiệp.
Slogan giúp nhận diện thương hiệu dễ dàng. Do đó, không chỉ các thương hiệu lớn mà cả doanh nghiệp, câu lạc bộ, hội nhóm và cá nhân cũng tự tạo slogan riêng cho mình. Slogan có thể mang nhiều sắc thái khác nhau như nhẹ nhàng, hùng hồn, mạnh mẽ… Đôi khi, slogan còn giúp khách hàng tưởng tượng rằng họ đang trực tiếp trải nghiệm sản phẩm.
II. Các yếu tố tạo nên một slogan hay
-
Slogan phải gắn bó với thương hiệu: Slogan là một trong những cách hiệu quả để đưa thương hiệu gần hơn với mọi người. Do đó, slogan và thương hiệu cần có mối liên kết với nhau để người dùng dễ liên tưởng và nhớ đến.
-
Slogan hay, dở là do người xem quyết định: Mục đích cuối cùng của sản phẩm hoặc dịch vụ là phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Để đánh giá một slogan thành công, cần theo dõi, thu thập và đánh giá phản hồi từ người xem, đặc biệt là khách hàng.
-
Slogan phải ngắn gọn xúc tích: Bạn chỉ có vài giây để gây ấn tượng với người dùng. Doanh nghiệp cần tạo ấn tượng từ những chữ cái đầu tiên hoặc ẩn sâu trong câu từ để truyền tải giá trị, năng lượng tích cực. Ví dụ, slogan “Just Do It” của Nike đơn giản, dễ nhớ và cổ vũ khách hàng.
-
Slogan phải đảm bảo tính trung thực: Khách hàng ngày nay tìm đến các sản phẩm/dịch vụ có thông điệp hoặc slogan vui nhộn và ý nghĩa hơn là những slogan tự khẳng định. Việc sử dụng những câu slogan khẳng định giá trị có thể khiến khách hàng khó chịu và dễ bị lãng quên.
III. Cách tạo slogan cho riêng bạn
1. Hiểu rõ thương hiệu/giá trị của bạn
Xây dựng slogan giúp bạn khác biệt với đối thủ. Hãy hiểu rõ hướng đi và đặc tính sản phẩm của doanh nghiệp. Dựa trên những điểm nổi bật đó, xây dựng slogan ý nghĩa, phù hợp với mục tiêu, sứ mệnh hoặc giá trị mà doanh nghiệp hướng đến.
Có thể nghiên cứu cách các thương hiệu nổi tiếng xây dựng slogan dựa trên mục tiêu hoặc định hướng phát triển của họ. Đối với cá nhân, hãy hiểu rõ bản thân mình và những điểm mạnh, nổi bật của bản thân. Từ đó, đặt ra slogan để tăng sự nhận diện của bản thân với người khác.
2. Định vị thương hiệu của bạn
Dựa trên khách hàng mục tiêu, mỗi thương hiệu sẽ định lối đi và xây dựng thông điệp để truyền tải đến người tiêu dùng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ xây dựng slogan thể hiện các giá trị tốt đẹp mà sản phẩm/dịch vụ mang đến cho khách hàng. Để định vị thương hiệu, tập trung vào giá trị cốt lõi để phát triển thành điểm đặc trưng riêng, tạo sự khác biệt.
Riêng cá nhân, mỗi người có những điểm nổi bật khác nhau. Hãy thấu hiểu bản thân và tạo giá trị cho chính mình. Tốt nhất là sống tự tin và thực sự là chính mình.
3. Tham khảo slogan của đối thủ
Tham khảo slogan của đối thủ, đặc biệt là những slogan thành công trên thị trường, giúp bạn hiểu khách hàng hơn. Từ đó, tìm ra bố cục, câu văn hoặc thông điệp ngắn gọn, xúc tích cho sản phẩm/dịch vụ.
Hãy tránh trùng giá trị với đối thủ hoặc sự giống nhau trong slogan, để tạo nét nổi bật riêng cho thương hiệu của bạn. Tìm hiểu thêm về slogan và cách nó hoạt động để nắm được chi tiết và tạo ra slogan cho riêng bạn và doanh nghiệp.
4. Tổng hợp các ý tưởng slogan
Xây dựng slogan thành công cần sự chắt lọc kỹ càng. Vì đó là phương tiện truyền tải giá trị và “bộ mặt” của mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.
Tạo ý tưởng slogan là quá trình tham gia của nhiều người và phải ghi lại theo trình tự. Bởi những ý tưởng sáng tạo và độc đáo có thể xuất hiện vào lúc không ngờ. Sau khi tổng hợp ý tưởng, đội nhóm cần xem xét lại để chọn ra ít slogan tâm đắc và chỉnh sửa phù hợp với tiêu chí ban đầu.
5. Lựa chọn slogan phù hợp
Sau khi tổng hợp, loại bỏ các slogan không phù hợp, hãy chọn những slogan bạn thích nhất hoặc cảm thấy phù hợp nhất cho sản phẩm riêng và doanh nghiệp/cá nhân nói chung. Slogan cần chỉnh chu, mang ý nghĩa tích cực và truyền tải thông điệp sâu sắc và giá trị mà doanh nghiệp mục tiêu.
Việc kết hợp ý tưởng của nhiều câu vào một slogan cũng cần được xem xét. Slogan cuối cùng nên được tham khảo bởi nhiều người để có ý kiến khách quan nhất.
IV. Tổng hợp một số slogan hay
1. Slogan của các thương hiệu nổi tiếng
- Slogan của Adidas: “Impossible is nothing” – Không có gì là không thể. Slogan này chứng minh rằng nhiều vận động viên nổi tiếng đã sử dụng sản phẩm của Adidas.
- Slogan của Nike: “Just do it!” – Cứ làm đi. Slogan này đã khẳng định vị thế của Nike trong ngành hàng thể thao suốt 30 năm qua và động viên tinh thần của những vận động viên gặp khó khăn.
- Slogan của Amazon: “And You’re Done” – Mọi nhu cầu của bạn đã được đáp ứng. Câu slogan này khiến bạn tò mò và cảm giác như đã tìm đúng nơi cần. Đó là cách Amazon đạt được thành công.
2. Slogan của các hội, nhóm công ty
- “I can’t but we can” – Tôi không thể nhưng chúng ta có thể.
- “Cùng nhau chung tay, thay đổi thế giới.”
- “Là gia đình, chơi hết mình.”
- “Sinh ra để tỏa sáng.”
- “Chúng tôi là No.1”
- “Cùng nhau thay đổi thế giới.”
Trên đây là cách tạo slogan hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho quá trình làm việc của bạn. Đừng quên chia sẻ nếu bạn thấy hay và bổ ích nhé!
Nguồn tham khảo: Dnulib