Marketing tactics và strategy là gì?
Trong lĩnh vực tiếp thị, chúng ta thường nghe nhắc đến hai khái niệm “tactic” và “strategy”. Tuy nhiên, chúng có ý nghĩa khác nhau và đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch tiếp thị của một công ty. Vậy, “tactic là gì” và “strategy là gì” thực sự?
Strategy được hiểu là chiến lược, tức là một kế hoạch tổng thể hoặc tập hợp các mục tiêu. Thay đổi chiến lược tương tự như cố gắng xoay chuyển một con tàu chiến. Nó có khả năng thực hiện nhưng đòi hỏi thời gian và công sức lớn.
Tactic, tạm dịch là chiến thuật, thì được định nghĩa như là các hành động cụ thể hoặc bước tiến để thực hiện một chiến lược.
Sự khác biệt giữa strategy và tactic
Năm 2019, Stoney G. deGeyter đã tiếp cận một công ty tiếp thị kỹ thuật số và nhận ra rằng đồng nghiệp mới của anh ấy sử dụng các thuật ngữ “strategy” và “tactic” khác so với anh ấy. Điều này khiến Stoney G. deGeyter phải suy nghĩ về cách sử dụng các từ này và liệu cộng đồng SEO có sử dụng chúng đúng cách hay không. Dưới đây là sự khác biệt giữa strategy và tactic mà Stoney G. deGeyter đã nhận thấy:
- Strategy là kế hoạch, tactic là hành động cụ thể để thực hiện chiến lược – Claudia Müller.
- Strategy là kế hoạch và tactic là những điểm khả thi để thực hiện kế hoạch đó – Megan Mars.
- Strategy mà không có chiến thuật là con đường dẫn đến chiến thắng chậm nhất. Chỉ có chiến thuật mà không có chiến lược mới bị hủy hoại trước khi thất bại – Binh pháp.
Hãy tưởng tượng về các chiến lược và chiến thuật như đường dẫn người truy cập (đối tượng bạn muốn tiếp cận và tương tác) tới trang web của bạn thay vì tạo lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu.
Các chiến thuật có thể đem lại lưu lượng truy cập, nhưng chỉ có các chiến thuật được tạo ra từ các chiến lược sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu.
Tuy nhiên, Stoney G. deGeyter cũng nhận ra rằng không phải lúc nào sự phân biệt giữa strategy và tactic cũng rõ ràng.
Stoney G. deGeyter đã đưa ra một ví dụ: Khi anh ấy mới bắt đầu làm việc cho công ty mới của mình, anh ấy đã nhận thấy rằng SEO, mạng xã hội, khả năng sử dụng và PPC đều là các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số để hỗ trợ chiến lược tổng thể của mình.
Tuy nhiên, nhóm của anh ấy lại coi mỗi chiến thuật này là một chiến lược riêng biệt cần được bổ sung. Theo như một số quan điểm, tiếp thị kỹ thuật số chỉ là một chiến thuật trong chiến lược tăng trưởng kinh doanh rộng lớn hơn. Chiến thuật này có nhiều khả năng. Nói cách khác, các chiến lược mới là cần thiết để xác định các lựa chọn tốt nhất nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh thông qua các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Ngoài chiến lược này, SEO có thể trở thành một chiến thuật mới. Nhưng SEO đòi hỏi chiến lược riêng của nó. Vì SEO mà không có lý do để đạt được mục tiêu sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.
Tối ưu hóa thẻ tiêu đề, tối ưu hóa điều hướng và triển khai lược đồ là những chiến thuật SEO vững chắc, nhưng chúng cũng có thể thất bại nếu bạn không ủng hộ chiến lược này mà không có lý do chính đáng.
Cách thực hiện một tactic một cách hiệu quả
Nếu trang web của bạn đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng lên 20% trong 12 tháng tới, bước đầu tiên là phát triển một chiến lược để đạt được mục tiêu này.
Cách thực hiện một tactic một cách hiệu quả bao gồm các chiến thuật sau:
- Tối ưu hóa hữu cơ.
- Quảng cáo trả tiền.
- Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên trang web.
- Tiếp thị truyền thông xã hội.
Tuy nhiên, đây không phải là một chiến lược hoàn hảo. Bạn nên xem xét từng chiến thuật và cách bạn sử dụng chúng để đạt được mục tiêu của mình.
Cụ thể, các chiến thuật tối ưu hóa không phải trả tiền yêu cầu một chiến lược riêng và có thể bao gồm các chiến thuật bổ sung sau:
- Cải thiện kiến trúc trang web.
- Tối ưu hóa On-page.
- Tối ưu hóa cục bộ.
- Xây dựng liên kết.
Từ đây, bạn nên xem xét các chiến lược cho từng chiến thuật này và xem liệu bạn có muốn một chiến lược khác không? Thực hiện tối ưu hóa trên trang trông như thế nào? Chiến thuật tối ưu hóa tại chỗ bao gồm:
- Tiêu đề.
- Nhãn.
- URL.
- Breadcrumbs.
- Nội dung.
Một lần nữa, một số chiến thuật này đòi hỏi chiến lược riêng của chúng. Ví dụ:
- Định dạng tiêu đề và mô tả là gì?
- Có một cấu trúc đã thiết lập cho URL và breadcrumbs không?
- Có đủ khoảng cách giữa trang và trang chủ không?
- Kêu gọi hành động được tích hợp như thế nào?
- Việc không có chiến lược cho mọi chiến thuật có thể dẫn đến việc “tối ưu hóa” không nhất quán. Mặc dù điều này có thể hiệu quả đối với một trang nhưng nó không giúp bạn đạt được các mục tiêu rộng lớn hơn của mình.
Thông thường, các chiến thuật không có chiến lược đi kèm có thể giành chiến thắng trong các trận đấu nhưng không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến. Không có chiến lược, không có gì để đo lường thành công.
Tầm quan trọng của strategy và tactic trong marketing là gì?
Một chiến lược tiếp thị yêu cầu nỗ lực chủ động để xác định và truyền đạt các hoạt động hàng ngày từ tiếp thị đến bán hàng. Việc xác định một chiến lược là rất quan trọng vì nó cuối cùng sẽ dẫn công ty đến thành công bằng cách phân biệt strategy và tactic của công ty với các đối thủ cạnh tranh. Vậy, tầm quan trọng của strategy và tactic trong marketing là gì?
Cụ thể như sau:
Chiến lược là quyết định phân bổ nguồn lực cấp cao nhất
Tất cả các doanh nghiệp đều có nguồn lực hạn chế về ngân sách, nhân lực và thời gian. Do đó, một phần quan trọng trong chiến lược của bạn là tận dụng và triển khai các tài nguyên này để đạt được tác động tối đa. Đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực này lại càng hạn chế và cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Chiến lược tiếp thị của bạn cho doanh nghiệp cần biết tập trung và đầu tư vào điều gì, quyết định không đầu tư vào điều gì và quyết định tập trung vào cái gì.
Rõ ràng là các công ty phải luôn đáp ứng các mục tiêu nhất định và xem chúng hiệu quả như thế nào. Thiếu mục tiêu cụ thể là một vấn đề phổ biến khi không có chiến lược rõ ràng và mọi người trong công ty chỉ tập trung vào công việc ngắn hạn.
Có một suy nghĩ nhẹ nhàng hơn về tầm nhìn tương lai là điều quan trọng để cho phép các khớp tương tác với nhau, cũng như với các đối tác và các bên liên quan khác. Một chiến lược nên xác định mối liên hệ giữa tầm nhìn, mục tiêu, cách đạt được nó thông qua phân bổ nguồn lực.
Chiến lược là thiết lập các mục tiêu dài hạn cụ thể
Nhìn chung, các hoạt động kinh doanh nên hỗ trợ định hướng chung của công ty. Những hoạt động như vậy sẽ đóng góp vào các mục tiêu chung của công ty. Cách tốt nhất để đảm bảo rằng các hoạt động tác nghiệp đóng góp vào các mục tiêu chiến lược tổng thể là sắp xếp các mục tiêu hỗ trợ cho chiến lược tổng thể.
Chiến lược bao gồm xác định thị trường, nhóm mục tiêu và sản phẩm ưu tiên
Đây là lúc phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị phát huy tác dụng. Các chiến thuật bao gồm việc tìm ra cách tốt nhất để truyền đạt những điều này tới đối tượng của bạn, nhưng thường không bao gồm đánh giá chiến lược về đối tượng tối ưu hoặc mức độ phù hợp của sản phẩm/thị trường.
Một phần quan trọng khác của STP là xác định đối tượng chính và nhân vật tiếp thị của bạn. Điều này cung cấp cho bạn các chiến thuật về cách tiếp cận và giao tiếp với những đối tượng đó.
Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của strategy và tactic trong marketing. Việc hiểu cách kết hợp giữa strategy và tactic là quan trọng để xây dựng một chiến dịch kinh doanh hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.–> Dnulib