Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng nghe qua thuật ngữ “tag”, đặc biệt cụm từ “tag bạn bè” trên mạng xã hội. Trong hệ thống công nghệ thông tin, tag cũng được sử dụng khá phổ biến cho phép người dùng tìm lại từ khóa hay mục đánh dấu nhanh hơn. Vậy tag là gì? Vai trò của thẻ tag trên Internet hiện nay như thế nào? Hãy cùng LPTech tìm hiểu những thông tin chi tiết sau đây.
Tag là gì?
Tag là một từ trong tiếng Anh, hiểu theo danh từ có nghĩa là nhãn dán, động từ có nghĩa là buộc, khâu, đính một tấm thẻ ghi chú vào một vật gì đó.
- Trong kinh doanh, tag còn được hiểu là tên hàng hoá, thương hiệu, giá cả được đính vào một sản phẩm nào đó bất kì.
- Đối với các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… tag thường được sử dụng trong các bài viết, phần tin nhắn hay comment với mục đích là tạo sự chú ý trong tương tác và để người khác biết đến mình.
- Với các website, thẻ tag thường được dùng để làm nhãn để nhóm các bài viết cùng chủ đề lại với nhau trong một trang.
Đặc điểm nổi bật của tag
Tag thường nằm trong cuối trang của các bài viết, trong phần sản phẩm thì ít website sử dụng. Các bài viết có thể nằm ở các danh mục khác nhau như đều có liên quan tới một chủ đề. Khi bạn nhập một tag, website sẽ tạo ra một đường dẫn URL tương tự như danh mục chứa tất cả bài viết có chung tag này để người đọc tiện theo dõi. Như vậy, bạn sẽ có một link với anchor text được gắn vào đường dẫn của Tag.
Khi nhập nội dung cho tag trong bài viết thường không có một công thức chuẩn nào cả, tùy cấu trúc và bộ từ khóa để có một cách đặt tag hiệu quả và phù hợp. Việc gắn thẻ tag chủ yếu được sử dụng để giúp tìm kiếm hoặc liên kết đến thông tin dễ dàng hơn và có sự khác biệt giữa tag blog và tag phương tiện truyền thông xã hội.
Ví dụ: tại một bài viết của LPTech với chủ đề về marketing thì có thể dùng tag gắn kèm bài có chủ đề: dịch vụ SEO, tối ưu website, quảng cáo Google,… Chỉ cần click vào những tag này thì bạn có thể xem được một loạt bài viết có liên quan đến chủ đề của tag gắn vào.
Vai trò của thẻ tag trên Internet hiện nay
Thẻ tag là các điểm đánh dấu được sử dụng để gắn nhãn nội dung Internet với thông tin bổ sung, tổng hợp bài viết cùng chủ đề. Chúng được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, linh hoạt tùy thuộc vào ngữ cảnh và kênh cụ thể.
Khi viết bất kỳ bài viết nào trên trang web, bạn đều có thể thêm tag nếu có nội dung liên quan. Hoặc các bài đăng trên blog hoặc các ảnh trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook và Twitter đều có thể được gắn thẻ.
Vai trò của tag đối với mạng xã hội
Tag được sử dụng phổ biến và rộng rãi trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook và Twitter với nhiều hình thức khác nhau: status, comment, fanpage, tin ngắn,… Tuy tag xuất hiện trên mạng xã hội mọi nơi như chưa chắn ai cũng hiểu được ý nghĩa của những tag đó.
Người dùng mạng xã hội sử dụng tag như một hành động để thu hút nhiều tương tác trên nền tảng. Đây cũng là cách mà nhiều người sử dụng để duy trì mối quan hệ trong thời đại công nghệ. Trên Facebook, bạn có thể đánh dấu những người dùng Facebook khác trong các bài đăng hoặc ảnh. Bằng cách gắn thẻ người dùng Facebook khác, một liên kết sẽ được tạo và thông qua liên kết đó.
Các bài đăng hoặc hình ảnh có thể được thêm vào dòng thời gian của người dùng Facebook khác. Nhờ vậy, lượt tiếp cận bài viết tăng cao hơn, lượt like, share, comment cũng nhiều hơn, từ đó người dùng mạng xã hội sẽ biết đến bạn. Sử dụng thẻ tag đúng cách, sẽ đem lại rất nhiều hiệu quả, đặc biệt là trong việc kinh doanh online, bán hàng trên facebook.
Đối với các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình đến đông đảo người dùng thì việc sử dụng gắn thẻ những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng vào bài đăng là một cách làm Marketing vô cùng hiệu quả. Hình thức gắn thẻ này là một cách để thu hút và thể hiện bản chất thương hiệu của bạn. Trong các chiến dịch Facebook Ads, quảng cáo Instagram,… gắn kèm thẻ tag được sử dụng khá phổ biến cho khách hàng nhiều thông tin liên quan tham khảo.
Tương tự như với Facebook, bạn cũng có thể gắn thẻ những người dùng khác trên dịch vụ của Twitter. Điều này được làm nổi bật trong các tweet bằng cách đặt biểu tượng @trước tên người dùng và Twitter hiện cũng cho phép bạn gắn thẻ người khác trong ảnh.
Vai trò của tag đối với website
Một bài đăng trên website thường sẽ bao gồm các từ khóa có liên quan và việc nhấp vào thẻ tag sau đó sẽ hiển thị tất cả nội dung được nhóm và liên quan đến chủ đề cụ thể đó. Nhờ vậy mà người đọc dễ dàng tìm kiếm và theo dõi nội dung của Website.
- Những bài viết được chọn cùng một danh mục sẽ xuất hiện tại trang danh mục.
- Những bài viết được chọn cùng một tag sẽ xuất hiện tại trang tag.
- Thông thường tag được hiển thị phía dưới mỗi bài viết hoặc bên phải.
- Trong một tag sẽ bao gồm nhiều bài viết thuộc các danh mục khác nhau.
Với những từ khóa có số ít lượt tìm kiếm hoặc từ khóa có nhiều biến thể thì sử dụng tag sẽ là phương án nhanh, tiết kiệm, giúp người xem dễ dàng trong việc tìm kiếm mà bạn không phải tạo quá nhiều danh mục cho một trang website.
Tag được sử dụng như danh mục để nhóm nội dung có cùng chủ đề nhưng bạn đừng lầm tưởng tag và danh mục là giống nhau. Thực ra, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Danh mục thường được đặt tên dựa theo từ khóa có volume cao, đối với tên có volume thấp dùng để đặt cho tag. Đây cũng chính là phương pháp SEO tuyệt vời vì trong webiste không thể có nhiều danh mục để đẩy từ khóa SEO nên bạn có thể lựa chọn tag là cách thay thế tốt nhất.
Việc sử dụng tag trong bài viết sẽ giúp trang web của bạn có nhiều lượt index hơn trên Google, tăng độ uy tín cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng website không biết lợi ích của tag như thế nào nên đã không sử dụng nó vào bài đăng của mình. Điều này cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến trải nghiệm của người xem bị giảm đi, khó giữ chân người xem ở lại trang, tỷ lệ chuyển đổi cũng kém hiệu quả hơn.
Vai trò của tag đối với Youtube
Thẻ tag Youtube là những cụm từ được gắn ngay trong phần mô tả video giúp người xem dễ dàng nhận diện video đang hướng tới chủ đề gì và phân loại video thuộc phân mục nào. Điều này tạo ra một mạng lưới những video có nội dung tương tự giúp người dùng của bạn tiếp cận được nhiều hơn chủ đề mà họ quan tâm đến.
Tuy Youtube chú trọng tương tác qua lượng subcribes, like, dislike hay lượt view nhưng có thể bạn không biết là thẻ tag quan trọng không kém. Nếu bạn biết vận dụng tag phù hợp thì nó có thể giúp video của bạn xuất hiện top đầu kết quả tìm kiếm của kênh.
Mặt khác, khi từ khóa SEO Youtube của bạn không đúng, bạn chỉ cần dùng thẻ tag là có thể cải thiện thứ hạng video từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm Youtube. Nếu muốn SEO Youtube hiệu quả, bền vững theo thời gian thì không thể không lưu ý đến yếu tố thẻ tag.
Đồng thời thẻ tag còn có chức năng phân mục với những kênh Youtube có nhiều chủ đề khác nhau giúp bạn quản lý kênh có logic, dễ dàng hơn. Giống như hashtag trên Facebook hay các cụm tag trên website, khi người dùng nhấn vào thẻ tag, toàn bộ thông tin, bài viết liên quan đến chủ đề đó sẽ hiện ra giúp bạn không bị bỏ lỡ những nội dung hấp dẫn.
Sử dụng tag trong SEO như thế nào?
Hiện nay, tag có một vị trí quan trọng trong SEO mà SEOer nào cũng áp dụng. Việc tạo tag quá dễ dàng, không theo bất kỳ quy tắc nào mà chỉ phụ thuộc vào cảm quan người tạo dẫn đến quản trị nội dung website bị mất kiểm soát. Chính vì lẽ đó mà tag không được tối ưu hóa phù hợp với nội dung khiến trải nghiệm khi người đọc lướt đến không được tốt.
Một vài cách sử dụng tag để việc thực hiện SEO của bạn được tốt nhất:
Tránh sử dụng tag nhiều
Theo như nghiên cứu hiệu quả của các bài viết và những người có kinh nghiệm thì một bài viết được khuyến khích chỉ nên đặt từ 2-3 thẻ tag và không quá 5 thẻ. Bạn không nên đặt quá nhiều tag khiến chủ đề và nội dung gặp khó khăn trong việc kiểm soát.
Thẻ tag không quá dài
Thẻ tag thông thường là 1 từ hoặc một cụm từ ngắn sẽ dễ tối ưu và làm bài viết chuyên nghiệp hơn. Thẻ tag với từ khóa ngách của bài viết nên được sử dụng và 1 cụm từ ngắn để dễ tối ưu web. Tag quá dài sẽ khó nhóm bài viết chính xác, chung chủ đề.
Dùng từ chỉ mục (index)
Từ chỉ mục sẽ thông báo các từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao trong công cụ tìm kiếm. Thẻ tag chính là một trang tổng hợp các bài viết khác nhau trên website.
Những lưu ý SEOer cần biết để sử dụng thẻ tag hiệu quả
Sử dụng tag để đẩy top từ khóa không còn xa lạ với các SEOer, đặc biệt là trên nền tảng WordPress. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết gắn thẻ tag đúng cách và mang lại hiệu quả cho SEO. Nhiều bạn hiện nay sử dụng tag theo cảm quan và không theo một quy tắc nào cả dẫn tới tác động ngược tới kết quả SEO.
Dưới đây là một vài lưu ý cách sử dụng tag để hỗ trợ SEO tốt nhất, bạn đọc cùng tham khảo:
- Không nên đặt tên thẻ tag trùng với tên danh mục chứa nó. Bởi lẽ, trong quá trình tối ưu website, các trang tag thường có tính cạnh tranh cao hơn các trang đơn nên đôi khi sẽ ảnh hưởng đến mục đích SEO mà bạn đã đề ra.
- Chỉ gắn các thẻ tag liên quan tới bài viết, sản phẩm. Thường một bài viết lý tưởng chỉ nên đặt từ 2-3 thẻ tag và tối đa không quá 5 thẻ. Sử dụng quá nhiềutag sẽ khó kiểm soát chủ đề và nội dung bài viết.
- Không nên gắn các tag trùng nhau sẽ khiến nội dung bài viết trở nên nhàm chán.
- Nên sử dụng các từ khóa có nghĩa, lượt tìm kiếm cao đặt tên cho tag.
Trên đây là tất cả những thông tin về tag là gì và những vai trò của nó đối với website, mạng xã hội mà LPTech muốn chia sẻ đến với bạn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thẻ tag cũng như sử dụng tag một cách hiệu quả trong việc tăng tương tác, tăng traffic,… nhằm tối ưu hóa việc kinh doanh bán hàng hay đơn giản vì mục đích giải trí trên mạng xã hội.
This paragraph is edited by Dnulib.