1. Làn thu phí ETC là gì?

0
50
Rate this post

Trong những năm gần đây, đã xuất hiện một hình thức thu phí mới gọi là ETC (Electronic Toll Collection) mà nhiều tài xế vẫn chưa phân biệt được với thu phí truyền thống một dừng (MTC). Làn thu phí không dừng là gì? Và khi đi qua làn thu phí không dừng, cần lưu ý điều gì?

Biển chỉ dẫn vào làn thu phí không dừng ETC

Theo quy định, nếu phương tiện không đủ điều kiện để vào làn thu phí không dừng, tài xế có thể bị phạt từ 01 – 03 triệu đồng và có thể bị tước quyền lái xe từ 01-03 tháng.

Do đó, các tài xế cần phân biệt rõ làn thu phí không dừng ETC (Electronic Toll Collection) với làn thu phí một dừng truyền thống để tránh bị xử phạt.

ETC là viết tắt của cụm từ “Electronic Toll Collection”, được hiểu là hình thức thu phí điện tử không dừng.

Làn thu phí không dừng ETC sử dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua trạm và trừ tiền vào tài khoản giao thông.

Vì vậy, khi đi qua làn thu phí tự động, chủ phương tiện không cần dừng lại để thanh toán tiền mặt như trước đây, chỉ cần giảm tốc độ để hệ thống nhận diện và thu phí.

Làn thu phí không dừng ETC và MTC khác nhau như thế nào?

Khác với ETC, MTC (Manual Toll Collection) là hình thức thu phí một dừng sử dụng ấn chỉ mã vạch thông minh.

MTC đã hoạt động ở Việt Nam từ lâu và vì nhiều nhược điểm, ngày nay chính phủ khuyến khích người dân sử dụng ETC để thu phí thuận tiện hơn.

Trên thế giới, có hai công nghệ thu phí phổ biến là RFID (Radio frequency identification) và DSRC (Dedicated short-range communication). RFID được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các quốc gia, trong khi DSRC thường được sử dụng tại châu Âu và Singapore.

Tại Việt Nam, RFID là công nghệ sử dụng trường điện từ để nhận dạng và theo dõi các thẻ định danh được gắn vào phương tiện.

Hệ thống thu phí không dừng tại Việt Nam bao gồm thiết bị đầu đọc RFID Reader được lắp đặt tại trạm thu phí và thẻ định danh được gắn trên phương tiện.

Khi phương tiện đi qua trạm, đầu đọc thẻ nhận biết xe thông qua thẻ định danh và hệ thống tự động trừ tiền từ tài khoản giao thông.

Nếu phương tiện có thẻ định danh và đủ điều kiện, thanh chắn sẽ tự động mở, không cần dừng lại để thanh toán tiền mặt tại các trạm BOT.

Khi phương tiện đi qua trạm, hệ thống thu phí hoạt động như sau:

  • Hệ thống thu phí kích hoạt camera chụp biển số và đọc thẻ thu phí không dừng.
  • Hệ thống gửi thông tin và hình ảnh của xe về trung tâm dữ liệu.
  • Trung tâm dữ liệu kiểm tra thông tin thẻ định danh và tài khoản giao thông, tài khoản liên kết của chủ phương tiện.
  • Nếu xe đủ điều kiện, hệ thống tự động trừ tiền trong tài khoản, mở thanh chắn và gửi thông báo giao dịch cho chủ phương tiện.

Thẻ định danh gắn trên phương tiện giúp hệ thống nhận diện dễ dàng

Làn thu phí một dừng MTC là hình thức thu phí truyền thống đã có từ lâu trước khi chuyển sang sử dụng thu phí không dừng ETC. Khi đi qua trạm MTC, tài xế sẽ dừng lại để mua vé, thanh toán tiền và nhận hóa đơn trực tiếp tại trạm BOT.

MTC hoạt động dựa trên ấn chỉ mã vạch và công nghệ nhận dạng biển số (OCR – Optical Character Recognition). Mặc dù MTC có khả năng phân loại xe chính xác, nhưng việc xử lý xe tại trạm có thể tốn thời gian.

Việc sử dụng vé giấy và thanh toán tiền mặt có thể gây khó khăn trong quản lý và hậu kiểm. Ngoài ra, còn mất nhiều chi phí cho việc quản lý và vận hành trạm BOT.

So sánh giữa ETC và MTC, ta thấy làn thu phí không dừng mang lại nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm thời gian chờ đợi, giảm ùn tắc, hạn chế ô nhiễm do khí thải, tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ cho phương tiện, giảm thiểu tỷ lệ tai nạn giao thông đối với tài xế.
  • Tổng hợp và xây dựng dữ liệu giao thông chính xác và nhanh chóng, phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, hỗ trợ quản lý chi phí và hoạt động của phương tiện và các trạm BOT đối với nhà nước.
  • Minh bạch trong thu phí, tránh thất thoát phí, tiết kiệm chi phí nhân sự và giấy vé đối với nhà cung cấp dịch vụ.

Làm thế nào để phân biệt làn thu phí ETC và MTC?

Để tránh nhầm lẫn, tại các làn thu phí không dừng ETC thường có thông báo và biển chỉ dẫn. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng cập nhật danh sách trạm thu phí không dừng trên toàn quốc. Vì vậy, tài xế cần tìm hiểu thông tin và chú ý biển chỉ dẫn trên đường để tránh đi nhầm làn thu phí.

Biển chỉ dẫn vào làn thu phí không dừng ETC

Phương tiện được phép đi vào làn thu phí ETC cần những điều kiện gì?

Để được phép đi qua làn thu phí không dừng ETC, phương tiện cần đáp ứng hai điều kiện sau:

  • Dán thẻ thu phí không dừng, còn được gọi là thẻ định danh. Hiện nay, có hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (cấp thẻ thu phí không dừng Etag) và VDTC (cấp thẻ thu phí không dừng ePass). Mỗi loại thẻ có ưu nhược điểm riêng, vì vậy, tài xế nên tìm hiểu kỹ và đăng ký sử dụng loại thẻ phù hợp.
  • Tài khoản giao thông có đủ số dư. Nếu số dư nhỏ hơn hạn mức quy định khi qua trạm, chủ phương tiện sẽ không đủ điều kiện đi qua làn thu phí không dừng ETC. Thậm chí, tài xế có thể bị phạt vì vi phạm quy định khi cố tình đi vào không dừng. Do đó, tài xế cần kiểm tra tài khoản giao thông để tránh việc bị phạt không đáng có.

Hiện nay, người dân có thể đăng ký và mua thẻ thu phí không dừng dễ dàng thông qua các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki. Nhờ vậy, khách hàng có thể mua thẻ trực tuyến và tự dán thẻ tại nhà.

Nạp và rút tiền trong tài khoản thu phí về tài khoản ngân hàng như thế nào?

Để hỗ trợ khách hàng, các nhà cung cấp dịch vụ cho phép nạp tiền vào tài khoản giao thông qua nhiều kênh, bao gồm:

  • Nạp tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.
  • Nạp tiền qua dịch vụ thanh toán hóa đơn.
  • Nạp tiền trực tiếp tại các điểm dịch vụ VDTC hoặc VETC.

Khi có nhu cầu rút tiền, khách hàng cần tuân thủ các thủ tục và cung cấp giấy tờ cần thiết để được hỗ trợ.

Xem thêm: [Hướng dẫn nạp và rút tiền từ tài khoản thu phí không dừng về tài khoản ngân hàng](https://dnulib.edu.vn/).

Một số lưu ý khi đi qua làn thu phí không dừng ETC

Khi đi qua làn thu phí không dừng, tài xế cần lưu ý những điều sau:

  • Tuân thủ biển báo khoảng cách tối thiểu và giới hạn tốc độ tại các trạm thu phí. Khoảng cách tối thiểu giữa các xe thông thường là 15m, và tốc độ xe không quá 40 km/h. Điều này giúp hệ thống đọc mã số định danh trên xe một cách dễ dàng và chính xác hơn.
  • Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, thanh chắn và làm theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm để đảm bảo quá trình thu phí diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và an toàn.
  • Không thanh toán bằng tiền mặt khi hệ thống chưa tự động trừ tiền. Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng đã thống nhất nguyên tắc trừ tiền sau khi hệ thống được hiệu chỉnh và hoạt động bình thường.
  • Nếu phát hiện giao dịch bất thường trong tài khoản giao thông, tài viếc cần liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ để kiểm tra, xác minh và có phương pháp xử lý thích hợp.

Tuân thủ nguyên tắc khi đi qua làn thu phí ETC để tránh bị xử phạt

Thu phí không dừng là một phần của hệ thống giao thông thông minh, mang lại nhiều lợi ích lớn cho người dân và xã hội.

Hy vọng qua bài viết này, tài xế đã nắm được những thông tin hữu ích về làn thu phí không dừng ETC.

Để biết thêm thông tin về làn thu phí không dừng ETC và các dịch vụ khác, vui lòng truy cập trang web [dnulib.edu.vn](https://dnulib.edu.vn/).