Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “UX Research” nhưng không biết chính xác nó là gì và tại sao lại quan trọng? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về UX Research và nhận thức về tầm quan trọng của nó trong quá trình phát triển sản phẩm.
1. UX Research là gì?
UX Research (Nghiên cứu trải nghiệm người dùng) là quá trình nghiên cứu có hệ thống về người dùng và những yêu cầu của họ để thu thập dữ liệu quan trọng. Đây là cách giúp nhà thiết kế hiểu rõ người dùng và mang thông tin thực tế nhất vào quá trình phát triển sản phẩm.
Khi bạn thực hiện nghiên cứu UX, bạn sẽ có khả năng cung cấp cho người dùng những trải nghiệm và giải pháp tốt hơn, bởi vì bạn đã khám phá chính xác những gì họ cần. Nghiên cứu UX có thể được áp dụng ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình thiết kế. UX Researchers thường bắt đầu bằng các phương pháp nghiên cứu định tính để xác định động cơ và nhu cầu của người dùng. Sau đó, họ sử dụng các phương pháp nghiên cứu định lượng để đo lường kết quả của mình.
Để thực hiện tốt nghiên cứu UX, bạn cần sử dụng cách tiếp cận có cấu trúc để thu thập dữ liệu từ người dùng. Bạn cần chọn phương pháp phù hợp với mục đích nghiên cứu và có khả năng cung cấp cho bạn thông tin rõ ràng nhất. Sau đó, bạn có thể diễn giải dữ liệu để thiết kế sản phẩm đáp ứng mong đợi của khách hàng.
“Tôi cảm thấy khá bất tiện khi ai đó đưa ra quyết định thiết kế mà không tiếp xúc trực tiếp với người dùng.” – Dan Ritzenthaler, Nhà thiết kế sản phẩm cấp cao tại HubSpot.
2. Các phần tử của UX Research
Nghiên cứu định tính (Qualitative Research)
Nghiên cứu định tính sử dụng các phương pháp như phỏng vấn và nghiên cứu thực địa để hiểu sâu về lý do tại sao người dùng hành động như họ làm. Ví dụ, bạn có thể phỏng vấn một số người dùng và đặt các câu hỏi mở để tìm hiểu về thói quen tập thể dục của họ. Một khía cạnh khác của nghiên cứu định tính là usability testing, để theo dõi phản ứng của người dùng.
Tuy nhiên, nghiên cứu định tính cần được thực hiện cẩn thận. Bởi vì liên quan đến việc thu thập dữ liệu không phải là con số (ví dụ: ý kiến, động cơ, quan điểm), ý kiến cá nhân của bạn có thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc nghiên cứu.
Nghiên cứu định lượng (Quantitative Research)
Nghiên cứu định lượng sử dụng các phương pháp có cấu trúc hơn như khảo sát và phân tích. Bạn thu thập dữ liệu có thể đo lường được về những gì người dùng làm và kiểm tra các giả định mà bạn đã rút ra từ nghiên cứu định tính.
Ví dụ, bạn có thể tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến để thu thập thông tin về thói quen tập thể dục của người dùng. Với dữ liệu này, bạn có thể khám phá các mẫu trong một nhóm người dùng lớn. Nếu bạn có đủ mẫu người dùng thử nghiệm, bạn sẽ có cách thống kê đáng tin cậy hơn để định lượng số lượng người dùng mục tiêu.
Tuy nhiên, chỉ dữ liệu định lượng không thể cung cấp những insights sâu sắc về người dùng.
Sự kết hợp của nghiên cứu định lượng và định tính
Kết hợp cả nghiên cứu định lượng và định tính, bạn có thể có cái nhìn sâu sắc và rõ ràng nhất về một vấn đề trong UI UX design.
Nghiên cứu định tính giúp bạn nghe những gì người dùng nói qua phỏng vấn, trong khi nghiên cứu định lượng giúp bạn quan sát những gì họ làm thông qua các nghiên cứu quan sát.
Với một thiết kế nghiên cứu cẩn thận, bạn có thể thu thập dữ liệu khách quan không thiên vị bởi sự hiện diện, tính cách hoặc giả định của bạn.
Dnulib.edu.vn cam kết cung cấp cho bạn thông tin tin cậy và chất lượng. Hãy truy cập vào https://dnulib.edu.vn để biết thêm thông tin và các bài viết hữu ích khác.
Edited by: dnulib.edu.vn
Link bài viết: Dnulib