Dzung Nguyen's Blog

0
40
Rate this post

Trong buổi học hôm qua, khi cả lớp đang thảo luận về các con số trong tiếng Trung, giáo viên đã nhắc đến hai dãy số đặc biệt là 25251325 và 35351335, và có những ý nghĩa như sau:

25251325: Yêu em, yêu em, suốt đời yêu em

35351335: Yêu anh, yêu anh, suốt đời yêu anh

Tuy nhiên, giáo viên cũng không rõ nguyên nhân và lý do tại sao lại có thể đọc được như vậy. Có tin đồn rằng các dãy số này xuất phát từ các từ đồng âm khác nghĩa trong tiếng Trung. Vì tôi đang học tiếng Trung, tôi quyết tâm tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của hai dãy số này.

Tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa

Sau khi tìm hiểu từ nhiều nguồn như wikipedia, hỏi ý kiến các chuyên gia số học và tham gia các diễn đàn, tôi có được một giải thích khá hợp lý. Do tôi có kinh nghiệm về phim ảnh, nên tôi càng có cơ hội xác minh giải thích này.

Năm 2003, VTV3 đã chiếu một bộ phim có tên Chuyện tình Thượng Hải (hoặc còn có tên khác là Lối thoát cho tình yêu). Bộ phim này kể về một cặp đôi yêu nhau say đắm, nhưng lại đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong những tình huống đặc biệt trong phim là khi nam chính đưa cho nữ chính một tờ tiền với số serie là 25251325. Lúc đó, cả hai đang trong tình huống cảm động, không nói lên lời, và nữ chính không biết phải trả lời thế nào. Nam chính tưởng rằng nữ chính nhìn serie tiền để tối về đánh đề, nên ông ấy đã nói ngụ ý rằng “em là diễn viên, phát âm của em chuẩn, em sẽ đọc là ‘Ơ Ủ Ơ Ủ I SAN Ơ Ủ'”. Từ đó, dãy số 25251325 trở thành một mật mã tình yêu, và nhiều người đã coi nó là một cách để tán tỉnh nhau.

Có nhiều cách giải thích khác nhau về dãy số 35351335, nhưng tôi cho rằng nó là sáng tạo bởi người Việt Nam. Tương tự như trường hợp dãy số trên trong tiếng Trung, dãy số này có ý nghĩa tương tự:

苦海无边,回头是岸!(Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ!)

Tuy nhiên, trong tiếng Trung, số 5 đọc là “Ủ”, còn “tôi” đọc cũng là “Ủ”. Vì vậy, nếu đọc dãy số chuẩn: 25251325, thì sẽ là “AI Ủ Ai Ủ I SÂNG AI Ủ” – và dịch ra là “Yêu bản thân tôi, yêu bản thân tôi, suốt đời chỉ yêu bản thân tôi”. Thế mà người ta lại dịch ra câu mà ngày nay được thế hệ trẻ tôn thờ và coi đó là một mật mã của tình yêu. Hãy để ý sau khi nói xong câu này, nam chính trong phim quay về với vợ cả, để lại cho nữ chính một tờ tiền và lời trăn trối “yêu em yêu em”… nhưng sự thật là ông ta quay về với hạnh phúc của mình để “yêu tôi yêu tôi suốt đời yêu tôi”.

Sau khi ngẫm nghĩ về câu chuyện này, tôi tự hỏi tại sao dãy số này lại được nhiều bạn trẻ thích và hay tặng nhau. Có lẽ đây là một chiêu trong vô số chiêu của những người bán SIM để tăng giá trị của các dãy số. Đúng là một đòn hiểm dành cho những ai đang mù quáng vì yêu. Chỉ khổ cho người nhận được một sim hoặc tin nhắn có mật mã này, chắc chắn người gửi đã có vợ và một ngày đẹp trời sẽ… yêu tôi yêu tôi suốt đời yêu tôi, và để bạn ôm hận gục đầu vào quá khứ.

Ý nghĩa của dãy số 35351335

Trong trường hợp của dãy số 35351335, đây là một sáng tạo của người Việt Nam. Trong tiếng Trung, ý nghĩa của dãy số này tương tự như câu sau:

苦海无边,回头是岸!(Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ)

Dãy số này được biến tấu để nghĩa là “Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ” để thể hiện sự đối ngẫu giữa biển và bờ, giữa mênh mông và nông cạn, giữa hiểm nguy và an toàn, giữa cái chết và sự sống. Dân Việt Nam đã nhanh chóng sáng tác ra nhiều câu hỏi đối lại như:

  • Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ.
  • Quay đầu là bờ, hóa ra biển lớn.
  • Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ.
  • Quay đầu là bờ, hóa ra là biển.
  • Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ.
  • Quay đầu là bờ, ai ngờ là biển.

Bạn cũng có thể sáng tạo câu đối để đáp lại câu của người Trung Quốc:

苦海无边,回头是岸!(Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ)

看没到岸,这是大海。(Chẳng thấy được bờ, ai ngờ là biển)

Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ
Chẳng thấy được bờ, ai ngờ biển lớn

Ý nghĩa của dãy số 5841314520

Dãy số 5841314520 có ý nghĩa là “Anh xin thề, suốt đời anh yêu em”. Trong tiếng Trung, dãy số này được đọc như sau:

五八四一三一四五二零。(Wǔ bā sì yī sān yī sì wǔ èr líng)

我发誓一生一世我爱你。(Wǒ fāshì yīshēng yīshì wǒ ài nǐ)

Dãy số này được biểu thị theo cách sau: 584 (Wǔ bā sì): “Anh xin thề” (Wǒ fāshì), 1314 (yī sān yī sì): “suốt đời” (yīshēng yīshì), 520 (wǔ èr líng): “Anh yêu em” (wǒ ài nǐ).

Kết luận

Sau bài viết này, hy vọng bạn hiểu đích thực ý nghĩa của các dãy số 25251325 và 35351335 và câu chuyện buồn gắn liền với chúng. Những dãy số này đã trở thành một mật mã tình yêu, tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng chúng và đảm bảo rằng bạn hiểu rõ ý nghĩa thực sự trước khi tặng cho ai đó mà bạn yêu thương.

Được chỉnh sửa bởi: dnulib.edu.vn