Từ trường không tồn tại ở đâu? Cách có thể xác định được từ trường

0
46
Rate this post

Từ trường không xuất hiện ở đâu? Đây là một trong những câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Từ trường được hiểu là một không gian xung quanh nam châm. Vậy, từ trường không xuất hiện ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Từ trường không xuất hiện ở đâu?

Từ trường không tồn tại ở đâu?

Câu hỏi: Từ trường không xuất hiện ở đâu? Câu trả lời đúng là gì?

A. Xung quanh dòng điện
B. Xung quanh Trái Đất
C. Xung quanh nam châm
D. Xung quanh điện tích đứng yên

Đáp án D – Đúng: Xung quanh điện tích đứng yên

Từ trường không xuất hiện ở đâu? Từ trường không tồn tại xung quanh một điện tích đứng yên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam châm là công cụ phổ biến nhất để xác định từ trường.

Vậy tại sao từ trường không xuất hiện xung quanh điện tích đứng yên? Từ trường là không gian xung quanh nam châm, và có khả năng tác động lực từ lên nam châm nằm bên trong khi có dòng điện xung quanh. Chúng ta chỉ xác định có từ trường trong không gian đó.

Mỗi vị trí nào đó trong nam châm hoặc dòng điện mang từ trường chỉ có một hướng duy nhất.

Cách xác định từ trường

Như đã đề cập ở trên, nam châm là công cụ thông dụng nhất để xác định từ trường. Thông thường, kim nam châm sẽ ở trạng thái cân bằng N-B. Tuy nhiên, khi có từ trường, kim sẽ chuyển hướng và giúp người dùng dễ dàng nhận biết.

Ngoài việc sử dụng nam châm, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp sau để xác định từ trường xung quanh một dây dẫn mang điện.

  • Tác dụng lực lên kim nam châm đặt gần
  • Sử dụng lực lên một dòng điện khác đặt gần
  • Tác dụng lực lên các hạt mang điện đang chuyển động

Một số khái niệm khác liên quan tới từ trường

Dưới đây là vài khái niệm khác liên quan đến từ trường bạn có thể tham khảo:

  • Điện trường là một trường thống nhất, có hai phần biến thiên theo thời gian và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Hai phần đó là từ trường biến thiên và điện trường biến thiên.
  • Cảm ứng từ là một đại lượng vật lý có hướng tại một điểm từ trường. Nó chỉ định độ mạnh yếu của từ trường, hướng và tác động của lực từ. Cảm ứng từ được đo bằng cách so sánh các lực từ tác động lên một dây dẫn mang dòng điện được đặt vuông góc với đường cảm ứng từ tại điểm đó.
  • Đường sức từ là các đường cong hoặc đường thẳng không cắt nhau nằm trong không gian xung quanh nam châm và dòng điện. Đường sức từ biểu diễn mật độ của từ trường, và độ dày của đường sức từ càng lớn thì độ mạnh của từ trường càng lớn và ngược lại.

Vậy từ trường không xuất hiện ở đâu? Chúng tôi đã giải đáp câu hỏi đó cho bạn. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho quá trình học tập của bạn. Nếu còn thắc mắc, hãy để lại bình luận dưới đây.

Được chỉnh sửa bởi: dnulib.edu.vn