“Cách gọi Anime Trung Quốc hay Hàn Quốc là không hề sai!!”

0
41
Rate this post

Nếu xem như Phim Hoạt hình là một lĩnh vực kinh doanh và có thể xuất khẩu, vậy sao các quốc gia khác không thể sử dụng thương hiệu Phim Hoạt hình giống như “Made in…”?

Lịch sử của Phim Hoạt hình

Phim Hoạt hình bắt nguồn từ thế kỷ 20, khi các nghệ sĩ hoạt hình Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm các kỹ thuật làm phim hoạt hình từ phương Tây. Vào những năm 1970, Phim Hoạt hình Nhật Bản đã phát triển và trở nên độc lập hoàn toàn với phim hoạt hình (cartoon) của phương Tây. Thập kỷ 1980, Phim Hoạt hình đã trở thành một trào lưu phổ biến ở Nhật Bản và phát triển mạnh mẽ. Thập kỷ 1990 và 2000, nhiều bộ Phim Hoạt hình đã gây tiếng vang lớn ở phương Tây, như Dragon Ball, Sailor Moon, Pokémon. Hiện tại, Phim Hoạt hình đã đạt được rất nhiều thành công và thị trường ngày càng mở rộng. Đặc biệt, Phim Hoạt hình còn được công nhận khi bộ phim đầu tiên giành giải Oscar – Spirited Away. Đó là một tóm tắt lịch sử hơn 100 năm của Phim Hoạt hình. Ngày nay, Phim Hoạt hình không chỉ là một phần của văn hóa và là niềm tự hào của Nhật Bản, mà còn là một ngành công nghiệp được trân trọng trên toàn cầu. Tuy nhiên, liệu Phim Hoạt hình chỉ giới hạn trong phim hoạt hình Nhật Bản hay các quốc gia khác cũng có quyền sử dụng nó như Phim Hoạt hình Trung Quốc, Phim Hoạt hình Hàn Quốc hay không?

Phim Hoạt hình Trung Quốc và Hàn Quốc

Khi thuật ngữ “Phim Hoạt hình Trung Quốc hay Hàn Quốc” xuất hiện, đã có nhiều người hâm mộ phản đối quyết liệt. Họ lập luận về định nghĩa của thuật ngữ “Phim Hoạt hình” và bằng chứng này dường như phù hợp để phản bác việc gọi Phim Hoạt hình Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn một cách khác, việc gọi Phim Hoạt hình Trung Quốc hoàn toàn không sai.

Zuori Qing Kong – một bộ phim thể hiện sự quyết tâm để phát triển ngành công nghiệp phim hoạt hình của Trung Quốc

Nhiều người yêu Phim Hoạt hình đều biết về ngành công nghiệp sản xuất Phim Hoạt hình. Trong quá khứ, Nhật Bản là quốc gia “độc quyền” sản xuất Phim Hoạt hình (vì họ đã sáng tạo ra nó). Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do khó khăn (bắt đầu từ năm 2009 do khủng hoảng kinh tế), việc “xuất khẩu” Phim Hoạt hình và thu hút đầu tư vốn từ nước ngoài là xu hướng. Chẳng hạn như, Netflix đã đầu tư đến 8 tỷ Đô la để sản xuất các bộ Phim Hoạt hình, và Trung Quốc đã mở các công ty con tại Nhật để tham gia thị trường. Vì vậy, hiện tại có thể coi Phim Hoạt hình là một ngành công nghiệp sản xuất và có thể xuất khẩu. Vì vậy, việc Trung Quốc, Hàn Quốc, hoặc các quốc gia và công ty khác sản xuất và gọi nó là Phim Hoạt hình hoàn toàn không sai. Tương tự như ngành công nghiệp chế tạo, Trung Quốc, Việt Nam, Mỹ hay Nga đều có thể sản xuất Ô tô. Và dĩ nhiên, khi bạn tự mình sản xuất, việc đánh dấu “Made in…” không bao giờ sai.

Haoliners – Một trong những xưởng phim của Trung Quốc có công ty con đặt tại Nhật đã tham gia sản xuất rất nhiều dự án phim hoạt hình

Vấn đề nhầm lẫn

Nếu nhìn từ khía cạnh này, rất nhiều người hâm mộ không chấp nhận việc gọi Phim Hoạt hình Trung Quốc hay Hàn Quốc là sai. Họ sai bởi vì đã nhầm lẫn và lẫn lộn khái niệm. Họ nghĩ rằng Phim Hoạt hình chỉ đề cập đến nguồn gốc và khái niệm về thuật ngữ này, và không bao giờ nghĩ rằng nó là “nơi sản xuất”. Do đó, họ loại trừ việc các quốc gia khác sử dụng thuật ngữ này. Hãy nhớ rằng các quốc gia khác chỉ sản xuất Phim Hoạt hình, chứ không phải là nơi sinh ra nó.

Lợi ích của sự phát triển

Đôi khi chúng ta không nên nhìn nhận vấn đề theo một hướng duy nhất mà cần nghĩ đến nhiều khía cạnh khác nhau. Với sự phát triển của ngành công nghiệp Phim Hoạt hình trên toàn cầu, không có gì tồi tệ mà ngược lại lại có nhiều lợi ích. Lợi ích lớn nhất cho người hâm mộ là có nhiều lựa chọn hơn. Các nhà sản xuất cũng phải cố gắng hơn để sản phẩm của mình được khán giả đánh giá cao hơn. Vì khi có sự cạnh tranh, “Nếu chất lượng không tốt, người xem sẽ chuyển sang nơi khác” là điều hiển nhiên.

Được chỉnh sửa bởi: dnulib.edu.vn