BẠN ĐÃ BIẾT HẾT VỀ BẢNG CHỮ CÁI TIẾNG NHẬT CHƯA?

0
47
Rate this post

Bảng chữ cái tiếng Nhật

Chào bạn! Bạn đã bước vào con đường học tiếng Nhật và muốn nắm vững bảng chữ cái? Riki sẽ giúp bạn “nằm lòng” bảng chữ cái tiếng Nhật, hiểu và yêu nó hơn.

Người Nhật đang sử dụng những bảng chữ cái nào?

Người Nhật sử dụng tới 3 bảng chữ cái: Hiragana, Katakana và Kanji (chữ Hán).

Bảng chữ cái chính thức của người Nhật – Hiragana

Bảng chữ cái Hiragana bắt nguồn từ bảng chữ cái Manyogana – “vạn diệp giả danh” của Trung Quốc. Hiện nay, bảng chữ cái Hiragana chính là loại chữ Manyogana đã được đơn giản hóa. Bảng chữ cái này gồm 46 ký tự dựa trên Hán tự của Trung Quốc, có lối viết phá cách với các đường cong và không gian rộng.

Bảng chữ Kanji – Chữ Hán

Bảng chữ Kanji xuất hiện tại Nhật từ thế kỷ 5 trước công nguyên. Người Nhật sử dụng chữ Kanji như một bảng chữ cái chính để đọc và hiểu dễ dàng. Tuy nhiên, chữ Kanji cũng có nhược điểm là cần ghép âm tiết để tạo thành từ và có nhiều từ khác nhau ở các thì khác nhau.

Bảng chữ cái Katakana

Bảng chữ cái Katakana được coi là bảng chữ cái thuần Nhật đầu tiên. Nó phát triển từ các bộ thủ trong chữ Trung Quốc được đơn giản hóa. Ban đầu, bảng chữ cái Katakana có 48 ký tự và dùng chủ yếu bởi nam giới. Sau đó, nó được giản lược thành 46 ký tự và mất đi vẻ vốn có của Kanji gốc. Chữ Katakana được sử dụng để ghi tên riêng của nước ngoài và để nhấn mạnh.

Vì sao người Nhật lại dùng nhiều bảng chữ cái?

Mỗi bảng chữ cái đều có vai trò và chức năng khác nhau.

Chữ Kanji

Chữ Kanji được sử dụng lâu nhất và phổ biến nhất. Người Nhật cho rằng chữ Kanji giúp ngôn ngữ mang nhiều ý nghĩa sâu sắc hơn. Tuy nhiên, chữ Kanji cũng có nhược điểm là khó hiểu và khó đọc.

Chữ Hiragana

Chữ Hiragana giúp chia thì dễ dàng hơn và khắc phục nhược điểm của chữ Kanji. Khi sử dụng cả hai chữ Hiragana và chữ Kanji, chữ Hiragana thể hiện chức năng ngữ pháp, còn chữ Kanji thể hiện chức năng ý nghĩa.

Chữ Katakana

Chữ Katakana ra đời với mục đích phiên âm tiếng nước ngoài sang tiếng Nhật, như tên địa danh và tên riêng. Chữ Katakana giúp phân biệt được từ vựng và ngữ pháp.

Cách học bảng chữ cái tiếng Nhật

Để học bảng chữ cái tiếng Nhật một cách chuẩn, hãy tuân thủ các quy tắc viết chữ cái. Bạn có thể tìm hiểu 3 bước học viết bảng chữ cái tiếng Nhật và những mẹo học hiệu quả tại đây.

Hãy tận dụng các phương pháp như sử dụng flashcard, tập tô chữ theo sách in, dùng sticky note, sử dụng phương pháp “cơ bắp”, học song song các bảng chữ cái, học qua hình ảnh minh họa và học qua bài hát.

Đừng lo lắng nếu bạn cảm thấy khó nhớ, khoá học tiếng Nhật tại Riki sẽ giúp bạn chinh phục mục tiêu N5 một cách hiệu quả nhất. Hãy tận hưởng quá trình học tiếng Nhật và đừng bỏ cuộc.

Đọc thêm để tìm hiểu về tiếng Nhật và học thật tốt nhé!

<p>Được chỉnh sửa bởi: <a href="https://dnulib.edu.vn/">dnulib.edu.vn</a></p>