Ghé thăm di tích lịch sử Đền Cửa Ông Quảng Ninh 700 năm tuổi

0
53
Rate this post

Đền Cửa Ông Quảng Ninh từ lâu đã được ca tụng với vị trí đắc địa, có tầm nhìn ra Vịnh Bái Tử Long xanh mát. Để có một chuyến tham quan hoàn chỉnh, hãy tham khảo những kinh nghiệm dưới đây.

1. Di tích lịch sử đền Cửa Ông ở đâu?

Đền Cửa Ông Cẩm Phả nằm trên đồi khu 9A, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đền cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 40km. Đây là một trong 3 ngôi đền nổi tiếng nhất của Quảng Ninh, nơi kết hợp giữa núi rừng và biển cả.

Nơi đây thờ hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng – người có công lao trấn giữ vùng Đông Bắc của Tổ Quốc. Ngoài ra, nơi đây còn thờ các tướng sĩ nhà Trần như Trần Quốc Tuấn, Trần Anh Tông, Trần Khánh Dư, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu,…

2. Lịch sử Đền Cửa Ông Quảng Ninh và cấu trúc khu di tích

2.1. Lịch sử của Đền Cửa Ông

Qua sử sách ghi chép lại, Đền Cửa Ông – Quảng Ninh đã tồn tại hơn 700 năm với nhiều cuộc đại trùng tu. Ngôi đền ban đầu chỉ là một thảo am nhỏ, sau đó được trùng tu. Đến năm 1916, khu di tích được xây dựng thêm đền Thượng, đền Trung, đền Hạ và chùa.

Trong những năm sau, đền tiếp tục được tu bổ và tôn tạo. Quy hoạch tổng thể khu di tích Đền Cửa Ông Cẩm Phả đã được phê duyệt vào năm 2014, với diện tích lên tới 18,125ha. Đền Trung được xây dựng và hoàn công vào năm 2017.

2.2. Cấu trúc khu di tích Đền Cửa Ông ở Quảng Ninh

Theo giới thiệu Đền Cửa Ông, ban đầu đền chỉ thờ Đức Ông Trần Quốc Tảng. Sau khi xây dựng thêm các khu đền, chùa, nơi này thờ tự thêm nhiều danh nhân.

  • Đền Hạ: Gồm đền Mẫu và đền Trung Thiên Long Mẫu.
  • Đền Trung: Thờ Khâm Sai Đông Đạo Tiết Chế Hoàng Cần và Sơn thần, Thủy thần.
  • Đền Thượng: Gồm đền Thượng, đền Quan Chánh, đền Quan Châu, chùa và lăng mộ Trần Quốc Tảng.
  • Đền Cặp Tiên: Thờ con gái Trần Quốc Tảng (gọi là “Cô bé Cửa Suốt”), quan Chánh, các vị nhân thần, Phật, Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu và Tiên Thiên Thánh Mẫu.

3. Ghé thăm di tích lịch sử Đền Cửa Ông lúc nào?

Đền Cửa Ông Quảng Ninh luôn mở cửa để tiếp đón du khách đến tham quan, lễ bái. Ngay cả đêm giao thừa, đền vẫn mở cửa để mọi người tới bái phật, cầu nguyện.

Thời điểm lý tưởng để ghé thăm là dịp đầu năm mới vì thời tiết mát mẻ, dễ chịu và ít mưa. Đền cũng tổ chức nhiều lễ hội đặc sắc như Lễ hội Đền Cửa Ông chính, Lễ Cầu siêu, Hội rước Đức Ông hồi cung an vị,…

4. Hướng dẫn cách di chuyển khi đi lễ Đền Cửa Ông

Theo kinh nghiệm đi Đền Cửa Ông Quảng Ninh, có nhiều cách để di chuyển đến đây. Với du khách ở Hà Nội:

  • Đi xe khách: Du khách có thể đi từ Hà Nội tới thành phố Cẩm Phả bằng xe khách. Khi đến Cẩm Phả, du khách tiếp tục thuê xe ôm hoặc taxi để đến Đền Cửa Ông.
  • Đi xe ô tô riêng hoặc xe máy: Du khách từ trung tâm thành phố Hà Nội đi theo quốc lộ 5B/đường Cao tốc 04, quốc lộ 10 và quốc lộ 18. Rồi đi thẳng đến đường Lý Thường Kiệt – thành phố Cẩm Phả là tới Đền Cửa Ông. Tổng quãng đường khoảng 200km.

Du khách cũng có thể đi bằng các phương tiện đến thành phố Hạ Long, rồi theo quốc lộ 18 về phía Đông Bắc khoảng 30-40km, rẽ phải hơn 100m là tới Đền Cửa Ông.

5. Đền Cửa Ông Cẩm Phả có gì thú vị?

5.1. Đền Cửa Ông Quảng Ninh – Ngôi đền 700 năm linh thiêng

Đền thờ Cửa Ông Quảng Ninh là ngôi đền được nhiều người dân địa phương tin tưởng và đi lễ nhiều nhất. Nơi đây thờ hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng – người đã có công lớn trong việc đánh đuổi quân Mông Nguyên vào thế kỷ XIII. Qua nhiều thế kỷ, những truyền thuyết về ngôi đền vẫn được truyền tụng cho thế hệ sau.

5.2. Di tích lịch sử Đền Cửa Ông với kiến trúc đẹp nhất ở Quảng Ninh

Đền Cửa Ông được mệnh danh là ngôi đền đẹp nhất Quảng Ninh về kiến trúc. Nơi đây có lối kiến trúc độc đáo, huyền bí và hội tụ đủ các linh vật phong thủy. Các loại vật liệu sử dụng trong xây dựng đền là đá đúc, gạch Bát Tràng, ngói mũi đất nung, vữa hồ pha mật,…

Kiến trúc bên trong sử dụng các loại gỗ bền như đinh, lim, trắc, gụ. Khung nhà được khắc phù điêu, câu đối và hoa văn sơn son, thiếp vàng lộng lẫy.

5.3. Đền Cửa Ông là điểm văn hóa tâm linh nổi tiếng

Qua hàng trăm năm lịch sử, Đền Cửa Ông Quảng Ninh góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, gắn kết cộng đồng và phát triển văn hóa tâm linh. Địa danh này đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh và sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân địa phương. Đồng thời, nơi đây cũng là điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều du khách trong và ngoài nước.

5.4. Nơi diễn ra nhiều lễ hội hấp dẫn trong năm

Lễ hội Đền Cửa Ông Quảng Ninh được tổ chức từ thế kỷ XIV với quy mô lớn. Du khách tham quan vào 3 tháng đầu năm sẽ có cơ hội tham gia nhiều lễ hội như Lễ hội Đền Cửa Ông chính, Lễ Cầu siêu, Hội rước Đức Ông hồi cung an vị.

6. Ở khách sạn nào thuận lợi ghé thăm Đền Cửa Ông Cẩm Phả Quảng Ninh?

Khi muốn ghé thăm Đền Cửa Ông Quảng Ninh, du khách có thể lựa chọn khách sạn Vinpearl Resort & Spa Hạ Long. Nơi này có thiết kế đẳng cấp, tầm nhìn hướng biển và các tiện ích hấp dẫn như bãi tắm nhân tạo, bể bơi 4 mùa, dịch vụ spa, khu vui chơi và ẩm thực đa dạng.

7. Cần chuẩn bị gì khi đi lễ Đền Cửa Ông?

Khi đi lễ đền, du khách nên chuẩn bị lễ chay, lễ mặn và lễ đồ sống. Du khách cũng cần thành tâm khi dâng hương và hạn chế đốt vàng mã. Mỹ quan của đền cũng cần được bảo tồn, nên du khách có thể bỏ tiền lễ vào hòm công đức.

8. Lưu ý cần nhớ khi tới Đền Cửa Ông Quảng Ninh

Đến Đền Cửa Ông, du khách cần mặc đồ trang trọng, kín đáo và tránh làm ồn ào. Du khách cũng không được chạm vào đồ vật tại đền để bảo vệ di tích.