Cửa khẩu tiếng Trung là gì? Các cửa khẩu quốc tế đường bộ Việt Nam với Trung Quốc

0
71
Rate this post

Bạn đang tìm hiểu về cửa khẩu tiếng Trung là gì? Để giải đáp thắc mắc này, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các cửa khẩu quốc tế đường bộ Việt Nam với Trung Quốc.

1. Cửa khẩu tiếng Trung là gì?

Cửa khẩu tiếng Trung Quốc được gọi là “关口” (Guānkǒu). Nó là nơi mà phương tiện, hàng hóa hoặc con người trong nước được phép xuất cảnh ra nước ngoài và nhập cảnh vào trong nước. Tất cả các phương tiện, hàng hóa và người đi qua cửa khẩu đều phải tuân theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm soát chặt chẽ của biên phòng, hải quan và y tế.

Hiện nay, có ba loại cửa khẩu bao gồm cửa khẩu đường bộ, cửa khẩu đường biển và cửa khẩu đường hàng không.

Cửa khẩu tiếng Trung là 关口 (Guānkǒu)
Cửa khẩu tiếng Trung là 关口 (Guānkǒu)

Các cửa khẩu biên giới đất liền thực hiện xuất nhập cảnh, quá cảnh, xuất khẩu và nhập khẩu giữa hai nước. Bao gồm cửa khẩu đường bộ, cửa khẩu đường sắt và cửa khẩu biên giới đường thủy nội địa. Cửa khẩu biên giới đất liền gồm cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương), cửa khẩu phụ và lối mở biên giới.

  • Cửa khẩu quốc tế mở cho phép các phương tiện, người của Việt Nam và nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh, xuất hàng hóa,…
  • Cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương) cho phép người, phương tiện Việt Nam và nước láng giềng có chung cửa khẩu xuất nhập cảnh hoặc hàng hóa, vật phẩm được xuất khẩu, nhập khẩu.
  • Cửa khẩu phụ dành riêng cho tỉnh biên giới hai nước có cơ hội xuất cảnh, nhập cảnh và hàng hóa, vật phẩm xuất khẩu, nhập khẩu.
  • Lối mở biên giới hay còn gọi là đường qua lại chợ biên giới được mở cho cư dân biên giới hai bên qua lại, buôn bán.

2. Các cửa khẩu quốc tế đường bộ Việt Nam với Trung Quốc

Dưới đây là danh sách các cửa khẩu quốc tế đường bộ Việt Nam với Trung Quốc:

Móng Cái (Đông Hưng)

Cửa khẩu Móng Cái sang Đông Hưng, Trung Quốc
Cửa khẩu Móng Cái sang Đông Hưng, Trung Quốc

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nằm tại phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Cửa khẩu này thông thương với cửa khẩu quốc tế Đông Hưng, tại huyện Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Địa điểm được chính phủ hai nước chọn là cột mốc phân định chính là Cầu Bắc Luân. Khoảng cách từ cửa khẩu Móng Cái đến Hà Nội là hơn 310km, mất hơn 5 tiếng đồng hồ để di chuyển bằng ô tô.

Hữu Nghị (Hữu Nghị quan)

Cửa khẩu Hữu Nghị (Hữu Nghị quan)
Cửa khẩu Hữu Nghị (Hữu Nghị quan)

Cửa khẩu Hữu Nghị là một cửa khẩu quốc tế đường bộ nằm trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nó thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Cửa khẩu Hữu Nghị được coi như là một mốc quan trọng để kết nối kinh tế và văn hóa giữa hai nước. Từ cửa khẩu Hữu Nghị, Việt Nam cắm cột mốc 1116 và Trung Quốc cắm cột mốc 1117. Đây đều là hai cột mốc lớn và quan trọng, có gắn Quốc huy của hai nước. Khoảng cách từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Hà Nội là hơn 170km, mất hơn 1h khi di chuyển trên quốc lộ 1A.

Tà Lùng (Thủy Khẩu)

Cửa khẩu Tà Lùng (Thủy Khẩu)
Cửa khẩu Tà Lùng (Thủy Khẩu)

Cửa khẩu Tà Lùng thuộc tổ dân phố Tân Thịnh, thị trấn Tà Lùng, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Đây chính là điểm cuối của quốc lộ 3, thông thương sang cửa khẩu quốc tế Thủy Khẩu. Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng được xem như là yếu tố đã lập ra khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng và có tác động rất lớn đến tình hình kinh tế của Cao Bằng và Việt Nam. Khoảng cách từ cửa khẩu Tà Lùng đến Hà Nội là hơn 270km, mất hơn 5 tiếng đồng hồ khi di chuyển bằng đường bộ.

Thanh Thủy (Thiên Bảo)

Cửa khẩu Thanh Thủy (Thiên Bảo)
Cửa khẩu Thanh Thủy (Thiên Bảo)

Cửa khẩu Thanh Thủy là cửa khẩu quốc tế quan trọng nhất tại tỉnh Hà Giang. Nó thuộc xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Hà Giang. Cửa khẩu Thanh Thủy được quyết định thành lập vào ngày 15 tháng 1 năm 2010. Nơi đây được xây dựng hoàn chính, bao gồm các khu hành chính, khu đô thị, khu phi thuế quan, khu công nghiệp,… Khoảng cách từ cửa khẩu Thanh Thủy đến thủ đô Hà Nội là hơn 300km, mất hơn 6 tiếng đồng hồ khi di chuyển.

Lào Cai (Hà Khẩu)

Lào Cai (Hà Khẩu)
Lào Cai (Hà Khẩu)

Cửa khẩu Quốc Tế Lào Cai nằm tại phường Lào Cai, thành phố Lào Cai. Cửa khẩu này thông thương qua cầu Hồ (Hồ Kiều) bắc qua sông biên giới Nậm Thi, để đi tới cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Khoảng cách từ cửa khẩu Lào Cai đến Hà Nội là hơn 230km, mất hơn 5 tiếng đồng hồ khi di chuyển bằng đường bộ.

Nhờ thông tin trong bài viết này, bạn đã biết cửa khẩu tiếng Trung là gì và cũng đã có danh sách các cửa khẩu quốc tế đường bộ Việt Nam với Trung Quốc. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp cho công việc nhập hàng, xuất hàng của bạn thuận lợi hơn.

FAQ

Cửa khẩu Hữu Nghị tiếng Trung là gì?

Cửa khẩu Hữu Nghị tiếng Trung là “友誼關”.

Cửa khẩu Tiếng Anh là gì?

Cửa khẩu tiếng Anh là “Border Gate”.

Nếu bạn có nhu cầu vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam, hãy liên hệ với chúng tôi tại:

Tín Phong Logistics
Địa chỉ: Tầng 6 Tòa FAFIM VIETNAM – Ngõ 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 1.900.299.234
Email: lh@tinphonglogistics.com
Fanpage: dnulib.edu.vn