người hoa nói tiếng gì?

0
50
Rate this post

Người Hoa: Một cái nhìn sâu sắc

Người Hoa

Người Hoa, còn được gọi là Khách, Hán, Tàu, là một dân tộc có nguồn gốc từ Quảng Ðông, Quảng Tây, Hải Nam, Triều Châu, Phúc Kiến, Sang Phang, Xìa Phống, Thoòng Nhằn, Minh Hương và Hẹ. Theo số liệu điều tra dân tộc thiểu số vào ngày 01/04/2019, dân số người Hoa là 749.466 người. Ngôn ngữ chính của người Hoa thuộc nhóm ngôn ngữ Hán – Tạng.

Lịch sử di cư và đóng góp của người Hoa

Người Hoa đã di cư đến Việt Nam từ thế kỷ XVI và tiếp tục di cư cho tới nửa đầu thế kỷ XX. Những người Hoa đã góp phần vào sự phát triển kinh tế và văn hóa của đất nước. Một ví dụ nổi bật là nghề điêu khắc đá của người Hoa ở thành phố Biên Hoà, tỉnh Ðồng Nai.

Hoạt động sản xuất và ẩm thực

Người Hoa ở vùng nông thôn chủ yếu theo nghề nông, chủ yếu canh tác lúa nước. Trong thành phố và các thị trấn, người Hoa thường làm nghề dịch vụ và buôn bán. Ngành công nghiệp thủ công như nghề gốm, làm giấy súc, và làm nhang cũng phát triển đáng kể. Bên cạnh đó, một số người Hoa sống ven biển làm muối và đánh cá. Trong kinh doanh, người Hoa luôn coi trọng giá trị của chữ “tín”.

Ăn uống của người Hoa chủ yếu dựa trên lương thực như gạo, mì sào và hủ tiếu. Buổi sáng, người Hoa thường ăn cháo trắng với trứng vịt muối. Còn những gia đình giàu có hơn thì ăn hủ tiếu, bánh bao và xíu mại. Người Hoa có kỹ thuật nấu ăn giỏi và thích ăn các món xào với nhiều gia vị.

Văn hoá và truyền thống

Người Hoa có nhiều thể loại sinh hoạt văn nghệ truyền thống như hát, múa, hài kịch. Họ sử dụng nhiều loại nhạc cụ như tiêu, sáo, tý bà, nhị, nguyệt và chập choã. Múa lân, sư tử và rồng là những loại hình nghệ thuật quần chúng phổ biến trong các dịp lễ lớn và ngày tết.

Nhà ở và thờ cúng

Người Hoa thường sống thành thôn xóm nếu làm nghề nông, trong khi ở thành phố thì sống tập trung trong các khu phố riêng. Nhà cửa của người Hoa thường có 3 loại: nhà 3 gian hai chái, nhà chữ Môn và nhà chữ Khẩu. Nhà được xây bằng đá, gạch, lợp ngói máng hay lá tre, phên lứa. Trong nhà, có các bàn thờ để thờ cúng tổ tiên, gia tộc, thần bếp, thổ địa, thần tài và một số vị thánh và bồ tát. Hệ thống chùa miếu của người Hoa cũng phát triển và thường gắn liền với các hội quán, trường học.

Quan hệ xã hội và các ngày lễ

Xã hội của người Hoa có sự phân hoá giai cấp và quan hệ gia đình chủ yếu dựa trên các dòng họ. Mỗi dòng họ có một từ đường để thờ cúng và hàng năm sẽ tụ tập tại từ đường để làm lễ giỗ tổ. Các hoạt động kinh doanh và sản xuất thường có các hội nghề nghiệp tương ứng, và mỗi hội này sẽ có một vị tổ và một ngày giỗ tổ trong năm. Gia đình người Hoa được xây dựng theo chế độ một vợ một chồng và trưởng họ và các chức dịch có vai trò quan trọng trong hôn nhân.

Người Hoa có nhiều ngày lễ tết quan trọng như Nguyên đán, Nguyên tiêu, Thanh minh, Ðoan ngọ, Trung nguyên và Trung thu. Lễ Nguyên tiêu, nhất là Tết Nguyên tiêu, là ngày lễ đặc trưng của người Hoa, có tín ngưỡng và văn hóa truyền thống đặc sắc.

Những gì bạn cần biết về người Hoa

Để hiểu hơn về người Hoa và văn hóa của họ, bạn có thể truy cập trang web Dnulib, nơi bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về lịch sử, văn hóa và phong tục của người Hoa.