Miền Nam có bao nhiêu tỉnh? Chi tiết các tỉnh Miền Nam

0
62
Rate this post

Khu vực miền Nam được giới hạn như thế nào?

Miền Nam Việt Nam, còn gọi là Nam Bộ, bao gồm 17 tỉnh và 2 thành phố trực thuộc trung ương. Nếu tính từ Bắc vào Nam, các tỉnh miền Nam bắt đầu từ Đồng Nai và kết thúc ở tỉnh Cà Mau – điểm cực Nam của đất nước. Vùng Nam Bộ giáp với vịnh Thái Lan ở phía Tây, biển Đông ở phía Đông và Đông Nam, Campuchia ở phía Bắc và Tây Bắc, Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ ở phía Đông Bắc.

Về địa hình, diện tích tự nhiên của Nam Bộ là 77.700 km2, với địa hình đất đai tương đối phẳng. Khu vực này có hệ thống sông ngòi phù sa dày đặc, đặc biệt có Đồng Bằng Sông Cửu Long rộng lớn, thuận tiện cho phát triển nông lâm nghiệp.

Nam Bộ được chia làm 2 miền là Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Đông Nam Bộ có diện tích 23.564,4 km² và dân số ghi nhận là 17,8 triệu người. Tây Nam Bộ có diện tích 40.547,2 km² với dân số ghi nhận là 18 triệu người vào năm 2022.

Các tỉnh thành miền Nam bao gồm tỉnh thành nào?

Miền Nam Việt Nam có tổng cộng 17 tỉnh thành và 2 thành phố trực thuộc trung ương. Các tỉnh thành này là: Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Khu vực này được chia làm 2 vùng chính:

  • Vùng Đông Nam Bộ: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh.
  • Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Tây Nam Bộ): gồm 12 tỉnh và 1 thành phố.

Giới thiệu về một số tỉnh thành miền Nam

1. Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm tài chính, văn hóa và kinh tế của Việt Nam. Với tổng diện tích tự nhiên là 2.061 km2, đây là thành phố thu hút dân cư đông đúc nhất cả nước. Thành phố này cũng là điểm đến du lịch phổ biến với nhiều điểm tham quan như phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành và tòa nhà cao nhất Việt Nam – Landmark 81.

2. Đồng Nai

Tỉnh Đồng Nai cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km. Đồng Nai được thành lập từ năm 1975 sau việc sáp nhập 2 tỉnh Long Khánh và Biên Hòa. Đây là tỉnh có tỷ lệ khu công nghiệp lớn nhất và dân số đông thứ 2 ở miền Nam.

3. Bà Rịa – Vũng Tàu

Bà Rịa – Vũng Tàu là cửa ngõ tiếp ra biển Đông. Với vị trí giáp biển Vũng Tàu, tỉnh này đã phát triển du lịch biển phát triển, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan và nghỉ dưỡng.

4. Bình Phước

Bình Phước là tỉnh giáp với các tỉnh Tây Nguyên. Đây là nơi giao thoa văn hóa của nhiều dân tộc, nhưng nổi bật nhất là dân tộc Khmer, Xtiêng, người Hoa, Nùng, Tày. Nếu đến Bình Phước, bạn có thể tham gia vào lễ hội văn hóa của người Xtiêng để trải nghiệm văn hóa độc đáo của dân tộc này.

5. Bình Dương

Bình Dương là một trong những tỉnh phát triển công nghiệp nhất miền Nam. Với số lượng khu công nghiệp đáng kể, nơi đây thu hút một lượng lớn công nhân từ khắp nơi trên cả nước. Tỉnh Bình Dương cũng có nguồn khoáng sản phong phú và các ngành công nghiệp như gốm sứ, điêu khắc, sơn mài phát triển.

6. Tây Ninh

Tây Ninh là tỉnh tiếp giáp với Campuchia và là nơi giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và Campuchia. Đây cũng là nơi có đạo Cao Đài nổi tiếng và nhiều điểm du lịch hấp dẫn như núi Bà Đen, Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, tòa thánh Đạo Cao Đài Tây Ninh và địa đảo An Thới Trảng Bàng.

7. Long An

Long An là cửa ngõ giao thương giữa các tỉnh Tây Nam Bộ và thành phố Hồ Chí Minh. Tỉnh này cũng là một trong những trọng điểm kinh tế ở khu vực phía Nam. Long An quy tụ hơn 30 dân tộc anh em trên đất nước và có 11 tôn giáo khác nhau.

8. Tiền Giang

Tiền Giang là một tỉnh thuộc khu vực Tây Nam Bộ, được ưu ái với nguồn khoáng sản phong phú như đất sét, than bùn và hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Điều kiện này thuận lợi cho phát triển ngành nghề nuôi trồng thủy sản.

9. Vĩnh Long

Vĩnh Long nằm giữa hai nhánh sông Tiền và sông Hậu. Đây là tỉnh có điều kiện thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản và khai thác cát bên sông. Ngoài ra, Vĩnh Long còn là nơi có nhiều loại hình văn học dân gian đặc sắc như nói vè, nói tuồng, cải lương và hát Huế Tình.

10. Cần Thơ

Cần Thơ là thành phố trực thuộc trung ương nằm tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Thành phố này thu hút du khách trong và ngoài nước với các điểm đến như bến Ninh Kiều và chợ nổi Cái Răng.

(Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau)


Dnulib.edu.vn sẽ luôn cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Việt Nam và các vùng miền. Hãy truy cập Dnulib.edu.vn để biết thêm chi tiết.