Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh: Thông tin các tỉnh thành thuộc miền bắc

0
86
Rate this post

Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh?

Vùng đất nằm ở phía trên của Việt Nam được gọi là Miền Bắc. Nơi đây trải qua đầy đủ bốn mùa (Xuân, Hạ, Thu, Đông) với khí hậu rõ rệt. Hãy cùng nhau tìm hiểu về số lượng tỉnh thành thuộc Miền Bắc.

1. Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh?

Khối đất nằm ở phía trên của Việt Nam, giáp biên giới Trung Quốc ở phía Bắc, Lào ở phía Tây, vùng Bắc Trung Bộ ở phía Nam và Biển Đông ở phía Đông. Miền Bắc, hay còn gọi là Bắc Bộ, có địa hình từ Tây Bắc xuống Đông Nam, được chia thành ba vùng địa hình:

Vùng Tây Bắc Bộ

miền bắc có bao nhiêu tỉnh

Các tỉnh Tây Bắc Bộ là những vùng miền núi phía tây của Miền Bắc Việt Nam. Vùng này giáp biên giới với Lào và Trung Quốc. Đặc điểm nổi bật của Tây Bắc Bộ là dãy núi Hoàng Liên Sơn, nổi tiếng với độ dài 180km, nằm giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu.

Các tỉnh thành thuộc vùng Tây Bắc Bộ gồm: Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La và Lai Châu.

Vùng Đông Bắc Bộ

Vùng Đông Bắc Bộ nằm ở phía đông bắc của Miền Bắc Việt Nam và từ đồng bằng sông Hồng nhìn về phía bắc. Địa hình chủ yếu của vùng này là đồi và núi thấp, bao quanh bởi các hòn đảo và quần đảo lớn nhỏ.

Địa danh nổi tiếng của vùng Đông Bắc Bộ là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới vào năm 1994.

Các tỉnh thành thuộc vùng Đông Bắc Bộ gồm: Lạng Sơn, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang, Phú Thọ và Quảng Ninh.

Vùng Đồng bằng sông Hồng

miền bắc có bao nhiêu tỉnh

Vùng Đồng bằng sông Hồng, còn được gọi là Châu thổ Bắc Bộ, nằm ở khu vực hạ lưu của sông Hồng và sông Thái Bình thuộc Miền Bắc Việt Nam. Địa hình chủ yếu của vùng này là đồng bằng lớn, có độ cao lý tưởng tối đa 1,2m so với mực nước biển, hình dạng tam giác với các đỉnh là Thành Phố Việt Trì và đường ven biển phía Đông.

Vùng Đồng bằng sông Hồng có mật độ dân số cao nhất ở Việt Nam, với khoảng 19,9 triệu người, chiếm 21,5% dân số cả nước (số liệu năm 2016). Khu vực này được chia thành 10 tỉnh thành, bao gồm 2 thành phố trực thuộc trung ương và 8 tỉnh:

+ Thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nội và Hải Phòng.

+ Tỉnh: Hải Dương, Hà Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Thái Bình.

Miền trung, miền nam có bao nhiêu tỉnh?

2.1. Các tỉnh thuộc miền Nam

Miền Nam, còn được gọi là Nam Bộ, bao gồm 17 tỉnh từ Bình Phước trở xuống phía nam và hai thành phố: Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Khu vực này được chia thành 2 tiểu vùng chính:

Vùng Đông Nam Bộ

+ Tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu.

+ Thành phố: Hồ Chí Minh.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long (Tây Nam Bộ / miền Tây)

+ Tỉnh: Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

+ Thành phố: Cần Thơ.

2.2. Các tỉnh thuộc Miền Trung

miền bắc có bao nhiêu tỉnh

Khu vực Miền Trung, hay còn được gọi là Trung Bộ, là khu vực nằm ở giữa lãnh thổ Việt Nam hình chữ S, giữa Bắc Bộ và Nam Bộ. Khu vực Trung Bộ được chia thành 3 vùng chính:

Các dãy núi phía Tây

Bao gồm các tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Đây là khu vực giáp Lào, có độ cao trung bình và thấp.

Tây Nguyên

Bao gồm các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông và Lâm Đồng. Tây Nguyên giáp Lào và Campuchia ở phía Tây, Nam Trung Bộ ở phía Đông và Đông Nam Bộ ở phía Nam.

Nam Trung Bộ

Các tỉnh thành thuộc Nam Trung Bộ từ Bắc vào Nam là: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Đó là tất cả về câu hỏi “Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh?” Hãy khám phá thêm thông tin thú vị trên trang web Dnulib!