Giới thiệu khái quát huyện Trà Ôn

0
57
Rate this post

Huyện Trà Ôn – Vùng đất phồn hoa đầy quyến rũ

Huyện Trà Ôn

Huyện Trà Ôn nằm ở phía Tây Nam tỉnh Vĩnh Long, cách Thị xã Vĩnh Long khoảng 35 km và cách Thành Phố Cần Thơ chưa đầy 17 km theo đường chim bay. Với diện tích từ 9052’40’’ đến 10005’30’’ độ vĩ Bắc và từ 105050’30’’ đến 106006’00’’ độ kinh Đông, huyện có một vị trí địa lý độc đáo.

Vị trí và địa giới huyện Trà Ôn

  • Phía Bắc giáp huyện Tam Bình và Vũng Liêm.
  • Phía Nam giáp huyện Cầu Kè (Trà Vinh) và huyện Kế Sách (Sóc Trăng).
  • Phía Đông giáp huyện Vũng Liêm và huyện Cầu Kè (Trà Vinh).
  • Phía Tây giáp huyện Tam Bình, Bình Minh và Châu Thành (Cần Thơ).

Huyện Trà Ôn cũng có mạng lưới giao thông thuỷ bộ thuận lợi, nối liền huyện với Thành Phố Hồ Chí Minh, Thành Phố Cần Thơ và các tỉnh miền. Quốc lộ 54, tỉnh lộ 901, 904, 906, 907 đi ngang qua huyện nối Trà Ôn với các tỉnh Trà Vinh, Đồng Tháp. Sông Hậu nằm cặp bờ Tây của huyện, sông Mang Thít nằm ở bờ Tây Bắc của huyện nối liền sông Tiền với sông Hậu và sông Trà Ngoa nối từ sông Măng Thít xuyên ngang qua giữa huyện đến giáp tỉnh Trà Vinh.

Đặc điểm địa hình và thổ nhưỡng

Huyện Trà Ôn có diện tích tự nhiên là 26.714,43 ha, chiếm 17,8% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp chiếm 82,44% diện tích tự nhiên, đất trồng cây hàng năm chiếm 57,81% diện tích đất nông nghiệp. Đất phi nông nghiệp chiếm 17,54%, đất ở chiếm 17,14%, và đất chưa sử dụng chiếm hơn 0,06% diện tích đất tự nhiên.

Địa hình của huyện Trà Ôn tương đối bằng phẳng. Cao trình từ sông Hậu, sông Trà Ôn và sông Mang Thít thấp dần về phía đông bắc, cao trình biến thiên từ 1,25 – 0,5 m. Vùng có cao trình từ 1 – 1,25 m gồm các xã ven sông Hậu và sông Trà Ôn – Mang Thít như Tích Thiện, Thiện Mỹ, Thị trấn Trà Ôn và Tân Mỹ. Vùng có cao trình từ 0,75 – 1 m gồm các xã Vĩnh Xuân, Thuận Thới, Hựu Thành, Trà Côn. Vùng có cao trình từ 0,5 – 0,75 m gồm các xã Hòa Bình, Xuân Hiệp, Nhơn Bình, Thới Hòa.

Tài nguyên tự nhiên

Tài nguyên tự nhiên

Huyện Trà Ôn có hệ thống sông rạch ngang dọc phủ khắp địa bàn, đóng vai trò quan trọng trong cung cấp nước ngọt thuận lợi cho sản xuất và sinh hoạt. Ngoài ra, huyện còn có hai nguồn khoáng sản chính là cát sông trên sông Hậu và 13 thân sét diện tích lớn. Đối với động vật và thực vật, huyện có sự phong phú và đa dạng. Các loại cây nhiệt đới, cây lúa nước, các loại rau màu, cây lương thực, cây công nghiệp và cây ăn trái đều phát triển ở đây. Động vật cũng rất đa dạng, bao gồm các loại gia súc, gia cầm, cá, tôm nước ngọt và động vật hoang dã.

Khí hậu và thời tiết

Huyện Trà Ôn mang tính chất khí hậu nhiệt đới gió mùa, với nhiệt độ trung bình từ 26 đến 27°C. Tháng 4 là tháng nóng nhất, nhiệt độ có thể lên đến 36°C, trong khi tháng giêng là tháng lạnh nhất với nhiệt độ thấp nhất khoảng 29°C. Bình quân hàng năm có khoảng 2.600 giờ nắng và độ ẩm trung bình từ 80 đến 83%, độ ẩm tối đa khoảng 92% và độ ẩm tối thiểu khoảng 62%.

Huyện Trà Ôn có hai mùa rõ rệt. Mùa khô kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, đây là mùa nắng gay gắt ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, trung bình có khoảng 115 ngày mưa, với lượng mưa từ 1400 đến 1500 mm.

Dân số và lao động

Huyện Trà Ôn có dân số là 136.914 người, trong đó có 69.228 người là phụ nữ, chiếm 50,56% tổng dân số. Mật độ dân số là 529 người/km2 và phân bổ chủ yếu ở nông thôn với 92,55% tổng số dân. Huyện có 3 dân tộc sinh sống đan xen với nhau, gồm dân tộc Kinh chiếm số đông với 93,83%, dân tộc Khmer chiếm 5,57% và dân tộc Hoa chiếm 0,6% dân số.

Lao động rất dồi dào, với tỷ lệ lao động trẻ khá cao, hơn 62% dân số trong độ tuổi lao động và làm việc chủ yếu trong khu vực nông nghiệp – thuỷ sản. Chất lượng lao động còn thấp, chỉ có 13,09% lao động có chuyên môn hoặc được đào tạo nghề.

Lịch sử văn hóa

Huyện Trà Ôn có truyền thống đoàn kết, yêu quê hương đất nước, cần cù lao động, giàu lòng nhân ái, hiếu khách và trọng nhân nghĩa. Đặc trưng này trở thành nét đẹp văn hóa được lưu giữ và truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa sinh sống đan xen, đoàn kết chan hoà, tương thân tương ái, có truyền thống chống áp bức bất công và chung tay xây dựng quê hương.

Đời sống văn hoá truyền thống của nhân dân Trà Ôn mang đậm bản sắc văn hoá sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Các xã – thị trấn trong huyện đều có câu lạc bộ đờn ca tài tử, là một bộ môn nghệ thuật được ưa thích. Nơi đây cũng sinh ra rất nhiều nghệ sĩ tài danh như nhạc sĩ Tạ Thanh Sơn, nghệ sĩ nhân dân Út Trà Ôn.

Ngoài ra, người dân Trà Ôn còn có các tín ngưỡng và tín điềm tôn giáo nhất định. Tại các đình làng, các tín đồ thường thờ cúng tổ tiên và các vị thần quan trọng. Các nhân vật lịch sử và các sự kiện quan trọng cũng được vinh danh và kỷ niệm thông qua các lễ hội truyền thống và các sinh hoạt văn hóa.

Huyện Trà Ôn có nhiều cơ sở văn hóa đáng chú ý, bao gồm các chùa, nhà thờ, đình làng và các trung tâm tôn giáo khác. Các tín ngưỡng và lễ hội truyền thống được tổ chức đúng nghi thức và thu hút nhiều du khách tham gia.

Đó chính là những điều thú vị về huyện Trà Ôn. Để hiểu rõ hơn về vùng đất này, bạn có thể truy cập website dnulib.edu.vn để tìm hiểu thêm thông tin.