Tennis Là Gì? Tìm Hiểu Luật Chơi Tennis

0
58
Rate this post

Nếu bạn là một người yêu thích và thường xuyên chơi các môn thể thao, chắc chắn bạn đã biết đến môn quần vợt và các luật chơi của nó. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về quần vợt là gì và luật chơi của môn thể thao này. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về vấn đề này, thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn.

1. Quần vợt là gì? Tìm hiểu về luật chơi quần vợt

Quần vợt, hay còn được gọi là tennis, là một môn thể thao yêu cầu người chơi sử dụng vợt kết hợp với quả banh tròn và một cái lưới dài được bắt ngang giữa hai người chơi. Trong quần vợt, người chơi sử dụng vợt của mình để đánh banh vào cả hai bên mặt lưới và phải đánh banh sao cho vừa đủ để qua bên lưới của đối thủ.

quần vợt là gì

Quần vợt có thể nói là một môn thể thao rất phổ biến và được nhiều người yêu thích vì tính đa dạng và thú vị của nó. Quần vợt có thể chơi đơn, với một người thi đấu với một người, hoặc chơi đôi, với hai người thi đấu với hai người. Các sân quần vợt cũng rất đa dạng, bên cạnh sân cỏ truyền thống, hiện nay còn có nhiều loại sân khác như sân cứng, đất sét và sân trải thảm.

Quần vợt, hay tennis, là một bộ môn thể thao đã được hình thành ở Pháp từ thế kỷ 12. Sau đó, nó lan rộng và phổ biến ở Anh từ thế kỷ 19, và sau đó tiếp tục phát triển ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Hiện nay, quần vợt trở thành một trong những môn thể thao bóng lớn nhất trên thế giới.

1.1. Tìm hiểu về luật chơi quần vợt

Ngoài việc tìm hiểu về quần vợt là gì, bạn cũng nên biết về các luật chơi quần vợt cơ bản và phổ biến. Dưới đây là một số nguyên tắc chung cho cả quần vợt đơn và quần vợt đôi:

1.2. Về địa điểm và vị trí trước trận đấu

Sau mỗi hiệp lẻ trong trận đấu và sau khi kết thúc mỗi trận lớn, hai người chơi ở hai bên sẽ thay đổi vị trí với nhau.

1.3. Những luật chơi quần vợt bạn cần lưu ý

quần vợt là gì

Để không bị mất điểm trong quần vợt, bạn cần lưu ý những luật sau:

  • Không được đánh trả bóng lại lưới đối thủ trước khi bóng chạm đất lần thứ hai.
  • Khi bạn đánh bóng ra ngoài sân của đối thủ.
  • Phải để bóng chạm đất duy nhất một lần và không được đánh khi bóng còn bay.
  • Chỉ được để cho bóng chạm vào vợt một lần duy nhất khi bóng qua sân mình.
  • Trong lúc giao bóng, không được để thân và vợt chạm vào lưới.
  • Phải đánh bóng qua lưới ngay cả khi giao bóng.
  • Khi giao bóng, phải tung bóng xuống đất trước.

2. Luật chơi trong quần vợt đôi

Thực tế, luật chơi của quần vợt đôi và đơn cơ bản là giống nhau về các lưu ý để tránh mất điểm và vị trí tham gia trận đấu. Tuy nhiên, trong quần vợt đôi, còn có một số luật riêng mà quần vợt đơn không có. Hãy cùng tìm hiểu!

Khi trận đấu diễn ra, sau khi nhận giao bóng, quy định là mỗi vận động viên trong cùng một đội chỉ được đánh bóng một lần và phải thay phiên nhau. Nếu hai người trong cùng một đội không thay phiên nhau hoặc đánh bóng hơn một lần và chưa qua lưới, thì điểm sẽ thuộc về đối thủ.

Trước khi bắt đầu hiệp đầu tiên của mỗi set, máy chủ sẽ quyết định ai sẽ giao bóng trước, và đối thủ cũng sẽ quyết định ai sẽ giao bóng trước vào hiệp thứ hai. Người còn lại trong đội sẽ bắt đầu giao bóng trong các hiệp tiếp theo. Trong hiệp thứ tư, người còn lại trong đội đối thủ khác bắt đầu giao bóng và cứ thế các hiệp sau sẽ tuân theo thứ tự này.

3. Sân quần vợt là gì?

quần vợt là gì

Sân quần vợt, hay tennis court, là nơi các trận đấu quần vợt diễn ra. Bề mặt của sân quần vợt bao gồm lớp vải hoặc nhựa có thể tháo rời, có thể trải lên mặt đất để tạo thành sân quần vợt, và có thể tháo gỡ khi không sử dụng.

Sân quần vợt thường được tráng lớp sơn polymer, cao su và axit polyacrylic trên bề mặt cứng. Có sự đa dạng trong màu sắc và thành phần của sơn, giúp cho việc chơi và luyện tập quần vợt trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, sân quần vợt có giá thành cao.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về quần vợt là gì và các luật chơi quần vợt đơn và đôi. Đừng quên kết hợp chơi quần vợt với việc sử dụng máy chạy bộ hoặc xe tập chạy để rèn luyện cơ thể, và sau đó thư giãn bằng ghế massage của Tập đoàn Thể thao Elipsport.