Phân Loại Các Loại Bằng Cấp Trong Hệ Thống Giáo Dục

0
51
Rate this post

Khi học sinh, sinh viên Việt Nam đi du học Mỹ, họ sẽ gặp phải nhiều loại văn bằng khác nhau, bao gồm: Văn bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ, Cao đẳng, và Cử nhân. Vậy sự khác biệt giữa các loại văn bằng này là gì và điều kiện để ứng tuyển học là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Văn Bằng Thạc sĩ là gì?

Văn bằng Thạc sĩ là những người có kiến thức chuyên ngành rất vững chắc sau khi đã hoàn thành chương trình đại học và tích lũy được kinh nghiệm làm việc. Sau đó, họ tiếp tục học nâng cao và tích luỹ thêm kiến thức liên ngành và năng lực để thực hiện công việc chuyên môn cũng như nghiên cứu khoa học liên quan đến chuyên ngành.

Văn bằng Thạc sĩ trong tiếng Anh được gọi là Master, nằm ở cấp bậc cao hơn so với cấp bậc Cử nhân và thấp hơn so với cấp bậc Tiến sĩ. Với nhiều chương trình và lĩnh vực khác nhau, sinh viên đã có bằng Cử nhân có thể tiếp tục học lên Thạc sĩ để phù hợp với chuyên ngành đã học.

Phân Loại Các Loại Bằng Cấp Trong Hệ Thống Giáo Dục

Các loại Văn bằng Thạc sĩ

1. Văn bằng Thạc sĩ học thuật

  • Văn bằng Thạc sĩ Khoa học xã hội
  • Văn bằng Thạc sĩ Khoa học tự nhiên

2. Văn bằng Thạc sĩ nghiên cứu

  • Master of Research (MRes)
  • Master by Research (MPhil)
  • Master of Studies (MSt)

3. Văn bằng Thạc sĩ chuyên môn

  • Văn bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh
  • Văn bằng Thạc sĩ Quản trị Công
  • Văn bằng Thạc sĩ Tổng hợp
  • Văn bằng Thạc sĩ Nghệ thuật
  • Văn bằng Thạc sĩ Âm nhạc
  • Văn bằng Thạc sĩ Giáo dục
  • Văn bằng Thạc sĩ Kỹ thuật
  • Văn bằng Thạc sĩ Kiến trúc

Văn Bằng Tiến sĩ là gì?

Văn bằng Tiến sĩ là một chương trình học sau Thạc sĩ. Thuật ngữ Tiến sĩ trong tiếng Anh viết tắt là PhD, tương đương với Tiến sĩ Triết học. Tuy nhiên, để theo học chương trình này, bạn không nhất thiết phải nghiên cứu về Triết học. Chỉ cần muốn theo đuổi một chương trình học bậc cao cấp trong một chuyên ngành cụ thể (Kỹ sư, Luật, v.v.) là bạn có thể tiếp tục học Tiến sĩ. Đây là loại văn bằng đã được công nhận quốc tế và là chương trình học cao nhất.

Chương trình học Tiến sĩ kéo dài từ 3 đến 4 năm nếu học toàn thời gian. Sinh viên học bán thời gian sẽ mất tới 6 năm để hoàn thành chương trình học Tiến sĩ. Lưu ý rằng việc học Tiến sĩ đòi hỏi sự cam kết và tập trung cao, yêu cầu bạn dành toàn bộ thời gian và nỗ lực cho nghiên cứu học thuật.

Phân Loại Các Loại Bằng Cấp Trong Hệ Thống Giáo Dục

Văn Bằng Cao đẳng là gì?

Văn bằng Cao đẳng là một loại văn bằng được trao bởi các trường đại học uy tín sau khi sinh viên hoàn thành chương trình học. Thường thì chương trình Cao đẳng kéo dài trong 3 năm.

Loại văn bằng Cao đẳng chính quy là hệ đào tạo ở bậc giáo dục đại học, trình độ chung là Cao đẳng và nằm trong hệ thống giáo dục thuộc quản lý của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo. Hệ Cao đẳng chính quy đào tạo liên tục, tuân thủ quy chế của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo. Đến đây, câu hỏi về loại văn bằng Cao đẳng là gì đã được giải đáp.

Loại Bằng Cấp Cao Đẳng
Loại Bằng Cấp Cao Đẳng

Văn bằng Cao đẳng được chia thành 2 loại:

  • Cao đẳng chính quy
  • Cao đẳng nghề

Văn Bằng Cử nhân là gì?

Cử nhân trong tiếng Anh gọi là Bachelor’s degree, là một học vị dành cho người đã tốt nghiệp chương trình đại học theo quy định của từng quốc gia.

Ở Việt Nam, sinh viên tốt nghiệp đại học thuộc các ngành Khoa học tự nhiên, Sư phạm, Khoa học xã hội và Nhân văn, Kinh tế (cử nhân Kinh tế, cử nhân Khoa học, cử nhân Luật,…) sẽ nhận được văn bằng Cử nhân. Thời gian đào tạo của chương trình Cử nhân thường là 4 năm. Sinh viên tốt nghiệp đại học thuộc các ngành Kỹ thuật sẽ nhận được văn bằng Kỹ sư, ngành Dược nhận được văn bằng Dược sĩ hoặc văn bằng Cử nhân, ngành Kiến trúc nhận được văn bằng Cử nhân.

Phân Loại Các Loại Bằng Cấp Trong Hệ Thống Giáo Dục

Có 2 loại Văn bằng Cử nhân

Bachelor of Art (BA): Sinh viên sẽ tập trung vào các môn học “liberal art” như văn học, nhân văn, khoa học xã hội, lịch sử, ngoại ngữ và truyền thông. Sinh viên có thể chọn nhiều khóa học khác nhau để xây dựng nền tảng giáo dục dựa trên sở thích cá nhân. Bằng Bachelor of Art thường yêu cầu ít tín chỉ hơn so với loại bằng Bachelor of Sciences.

Bachelor of Science (B.S): Cung cấp cho sinh viên một chương trình giáo dục chuyên sâu về chuyên ngành. Sinh viên sẽ tập trung vào nghiên cứu chuyên sâu trong chuyên ngành của mình, thường liên quan đến công nghệ, kỹ thuật, khoa học máy tính, toán học, sinh học và y học.

Sau khi đã cung cấp thông tin về các loại văn bằng cũng như các ngành học liên quan, các bạn sẽ không còn thắc mắc về các loại văn bằng hay các điểm khác nhau giữa chúng. Sở hữu một văn bằng là rất quan trọng để chứng minh khả năng chuyên môn và các kiến thức đã học. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để lựa chọn trong công việc. Xin cảm ơn.

Bài viết được chỉnh sửa bởi Dnulib