Tiếng Quan Thoại: Ngôn ngữ tiếng Trung chuẩn Bắc Kinh

0
58
Rate this post

Vậy, ngôn ngữ Tiếng Quan Thoại là gì?

Tiếng Quan Thoại là một nhóm ngôn ngữ được sử dụng ở miền Bắc và Đông Nam Trung Quốc. Đây là ngôn ngữ tiếng Trung chuẩn, bao gồm cả ngôn ngữ Bắc Kinh và được sử dụng phổ biến tại Trung Quốc (chiếm hơn 70%).

1. Tiếng Quan Thoại và Tiếng Quảng Đông

1.1. Sự khác nhau giữa hai ngôn ngữ này?

Ngôn ngữ Tiếng Quan Thoại và Tiếng Quảng Đông có ngữ âm riêng biệt. Trong Tiếng Quan Thoại, có 5 thanh điệu, trong khi Tiếng Quảng Đông có 9 thanh điệu. Do đó, khi phát âm, Tiếng Quảng Đông có âm trầm – bổng hơn. Ngược lại, Tiếng Quan Thoại có nhiều âm bằng nhau nên nghe nhạt nhẽo hơn.

1.2. Cuộc chiến giữa Tiếng Quảng Đông và Tiếng Quan Thoại

Hiện nay, chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực để phổ cập Tiếng Trung chuẩn. Điều này nhằm tăng sức mạnh ở những khu vực có nhiều sắc tộc và ngôn ngữ địa phương như Hồng Kông và Ma Cao. Dưới đây là một số dẫn chứng:

  • Khoảng 70% trường tiểu học và 25% trường trung học ở Hồng Kông đã chuyển sang sử dụng Tiếng Trung phổ thông. Số lượng này ngày càng tăng cao hơn.
  • Ngày trước, tiếng Quảng Đông và tiếng Anh được sử dụng chủ yếu ở Hồng Kông. Nhưng hiện nay, Tiếng Trung phổ thông xuất hiện ở khắp mọi nơi.
  • Khi Hồng Kông trở lại Trung Quốc vào năm 1997, chỉ có một phần tư dân số tại đây biết nói Tiếng Trung phổ thông. Hiện tại, số lượng người sử dụng thành thạo Tiếng Quan Thoại đã tăng gấp đôi.

Với mong muốn con em được học Tiếng địa phương (Tiếng Quảng Đông), nhiều người dân bản địa đã khởi xướng hàng loạt cuộc biểu tình chống đối.

Do đó, Tiếng Trung phổ thông ngày càng phát triển. Nếu bạn có ý định học ngôn ngữ này, hiện tại là thời điểm rất phù hợp.

2. Tại sao nên học Tiếng Quan Thoại?

Tiếng Quan Thoại là ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc, vì vậy có rất nhiều lý do để chúng ta học. Dưới đây là một số lợi ích:

2.1 Tìm hiểu lịch sử và văn hóa Trung Quốc

Trung Quốc có lịch sử hàng ngàn năm. Nếu bạn đam mê nghiên cứu lịch sử và văn hóa, đừng bỏ qua ngôn ngữ này.

lịch sử trung quốc

2.2 Tiếng Trung dễ học

Việc học Tiếng Quan Thoại rất thuận lợi vì có nhiều trung tâm dạy ngôn ngữ này và có rất nhiều tài liệu và phần mềm hỗ trợ. Do đó, học Tiếng Quan Thoại sẽ dễ dàng hơn so với các ngôn ngữ khác.

2.3 Để làm việc và du học

Nếu bạn muốn du học hoặc làm việc tại Trung Quốc, hãy học Tiếng Quan Thoại ngay. Tùy thuộc vào khu vực bạn đến như Bắc Kinh, Thượng Hải, Vân Nam… ngôn ngữ ở đây là Tiếng Trung Quốc chuẩn, tuy có một số khác biệt nhỏ.

2.4 Du lịch Trung Quốc

Trung Quốc là một điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê du lịch. Từ sông núi, biển đảo cho đến sa mạc cát trắng. Bạn không thể bỏ qua một đất nước tuyệt vời như Trung Quốc.

du lịch trung quốc

3. Học Tiếng Trung phổ thông như thế nào?

Tiếng Quan Thoại chính là Tiếng Trung phổ thông tại Trung Quốc, vì vậy có rất nhiều trung tâm dạy ngôn ngữ này tại Việt Nam. Nếu bạn không có điều kiện học ở trung tâm hoặc các trường đại học, bạn có thể học tự nhiên tại nhà.

Bạn có thể tham khảo bài viết: hướng dẫn tự học Tiếng Trung tại nhà dưới đây.

Xem thêm: ⇒ Học Tiếng Trung cho người mới bắt đầu

học tiếng quan thoại

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về Tiếng Quan Thoại – ngôn ngữ tiếng Trung chuẩn Bắc Kinh. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về ngôn ngữ này hoặc bắt đầu học, hãy ghé thăm trang web Dnulib. Chúc bạn thành công trong việc học Tiếng Quan Thoại!


Edited by: Dnulib