Cơ hoành và thoát vị khe hoành

0
50
Rate this post

Giới thiệu

Thoát vị cơ hoành là một tình trạng khi cơ hoành bị thiếu hoặc có một lỗ mở, cho phép các cơ quan trong ổ bụng di chuyển vào trong khoang ngực. Việc can thiệp phẫu thuật để điều trị thoát vị cơ hoành phụ thuộc vào loại thoát vị, vị trí và kích thước của khiếm khuyết, cũng như loại và số lượng các cơ quan bụng liên quan.

Thoát vị cơ hoành

Thoát vị cơ hoành lần đầu tiên được mô tả vào năm 1575 bởi Pare trong một báo cáo về hai trường hợp tử thiết thoát vị cơ hoành ở người lớn.

Thoát vị khe hoành

Đầu tiên, thoát vị khe hoành được công bố bởi Bowditch vào năm 1853. Sau đó, năm 1926, Akerlund đã đề xuất thuật ngữ “thoát vị khe hoành”.

Phẫu thuật điều trị thoát vị khe hoành

Năm 1919, Angelo Soresi công bố báo cáo đầu tiên về phương pháp điều trị thoát vị khe hoành chọn lọc bằng phẫu thuật, có tên là “thoát vị khe hoành, tần suất, chẩn đoán, kỹ thuật phẫu thuật cơ bản”. Mục đích của bài báo là để nhấn mạnh vấn đề thoát vị khe hoành, đặc biệt là những trường hợp nhỏ, vì những bệnh nhân này thường không được điều trị đúng cách.

Sau đó, nhiều kỹ thuật khác nhau đã được phát triển. Năm 1928, Stuart Harrington và nhóm nghiên cứu tại Mayo Clinic đã báo cáo về kinh nghiệm điều trị 27 trường hợp thoát vị khe hoành, tỉ lệ tái phát là 12,5%. Kỹ thuật này chủ yếu dựa trên kỹ thuật của Soresi, với việc đóng lỗ thoát vị nhằm giảm triệu chứng. Khi không thể đóng lỗ cơ hoành, các tạng thoát vị sẽ được khâu lại vào bụng.

Phẫu thuật tạo hình góc His

Năm 1970, phẫu thuật tạo hình góc His của Nissen đã được chấp thuận trên toàn thế giới và trở thành phẫu thuật chống trào ngược phổ biến nhất. Phẫu thuật này đã được cải tiến từ phiên bản ban đầu bởi Nissen và các phẫu thuật viên khác. Đóng lỗ thoát vị là một phần quan trọng của phẫu thuật chống trào ngược. Đánh giá của Demeester và Johnson cho thấy độ dài vòng cuốn dạ dày 2 cm là đủ để ngăn trào ngược và giảm triệu chứng khó nuốt sau phẫu thuật. Từ đó, kỹ thuật phẫu thuật của Nissen đã được sử dụng rộng rãi cho tới ngày nay.

Phẫu thuật nội soi trong điều trị thoát vị khe hoành

Hiện nay, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh hiệu quả của phẫu thuật trong điều trị thoát vị khe hoành. Các nghiên cứu này tập trung vào việc nghiên cứu kỹ thuật điều trị thoát vị khe hoành cụ thể. Đặc biệt, phẫu thuật nội soi đã được nhiều tác giả trên thế giới nghiên cứu và chứng minh khả thi, mang lại kết quả thẩm mỹ tốt, giảm đau sau phẫu thuật. Phẫu thuật nội soi cũng có thể được thực hiện tại các trung tâm có kinh nghiệm về phẫu thuật nội soi.

Phẫu thuật thoát vị khe hoành tại Việt Nam

Tại Việt Nam, đã có nhiều trung tâm thành công triển khai kỹ thuật điều trị thoát vị khe hoành qua phẫu thuật nội soi.

Thông tin được chỉnh sửa bởi: Dnulib