Bảng Chữ Cái Đài Loan Đầy Đủ Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu

0
79
Rate this post
Video bảng chữ cái tiếng đài loan

Tìm hiểu về bảng chữ cái Đài Loan, cách phát âm, đọc và viết là những kiến thức cơ bản không thể thiếu cho những ai đang học tiếng Đài Loan từ cơ bản đến nâng cao. Khi bạn nắm vững bảng chữ cái và cách phát âm, việc học của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn. Hãy cùng Hoa Ngữ Tầm Nhìn Việt khám phá những điều thú vị về bảng chữ cái tiếng Đài Loan, ký hiệu chú âm zhuyin và cách phát âm của bảng chữ cái tiếng Đài Loan nhé!

Xem ngay: Học tiếng Đài Loan từ cơ bản đến nâng cao tại TP.HCM.

1. Bảng chữ cái Đài Loan là gì?

Tên gọi của bảng chữ cái Đài Loan

Bảng chữ cái Đài Loan, còn được gọi là bảng chú âm phù hiệu (tiếng Trung: 注音符號; bính âm: zhùyīn fúhào), là bảng chữ cái dùng để biểu thị phát âm, được tạo ra bởi người Trung Quốc.

Chú âm còn có tên gọi khác là Bopomofo, được sử dụng ở phương Tây để chỉ âm đọc của 4 ký hiệu đầu tiên là ㄅㄆㄇㄈ – bpmf, đây là một hệ thống chữ viết được sử dụng để biểu thị cách phát âm các từ Hán có trong tiếng Quan Thoại.

Trước đây, bảng chú âm được gọi là Quốc âm tự mẫu và Chú âm Mẫu. Từ năm 1930 đến nay, chính thức được đổi tên thành Chú âm Phù hiệu và được sử dụng trong giáo dục tiểu học ở Trung Quốc.

Hệ thống chữ cái tiếng Đài Loan

Hệ thống chữ cái Đài Loan bao gồm 37 ký tự và 4 dấu thanh, và thông qua đó, có thể biểu thị tất cả các âm của tiếng Hán Quan Thoại.

Xem thêm: App học tiếng Đài Loan có thể học ngay tại nhà.

2. Ký tự chú âm tiếng Đài Loan

Khi bắt đầu học tiếng Đài Loan cơ bản, đặc biệt là đối với những người mới học, việc học bảng chữ cái tiếng Đài Loan là bài học đầu tiên. Vì vậy, hãy nhớ và luyện tập phát âm chính xác cho mỗi chữ cái nhé!

Chú âm

Chú âm phù hiệu: ㄅ ㄆ ㄇ ㄈ ㄉ ㄊ ㄋ ㄌ ㄍ ㄎ ㄏ ㄐ ㄑ ㄒ ㄓ ㄔ ㄕ ㄖ ㄗ ㄘ ㄙ Bính âm: b p m f d t n l g k h j q x zh ch sh r z c s IPA: b pʰ m f t tʰ n l k kʰ x tɕ tɕʰ ɕ tʂ tʂʰ ʂ ɻ ts tsʰ s

Nguyên âm

Nguyên âm phù hiệu: ㄧ ㄨ ㄩ ㄚ ㄛ ㄜ ㄝ ㄞ ㄟ ㄠ ㄡ ㄢ ㄣ ㄤ ㄥ ㄦ Bính âm: i u ü a o e ie ai ei ao ou an en n ang eng ng er r IPA: i u y a o ɤ ɛ ai ɛi ɑu ou an ɛn ən n ɑŋ əŋ ŋ ɚ r

Khi đọc bảng chữ cái tiếng Đài Loan, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • ㄧ khi được viết ngang sẽ được viết là “─”, còn khi được viết dọc thì sẽ viết là “│”.
  • ㄢ được phát âm là ɛn khi đứng sau ㄧ và ㄩ.
  • ㄣ được phát âm là n khi đứng sau ㄧ và ㄩ.
  • ㄥ được phát âm là ŋ khi đứng sau một nguyên âm.
  • ㄦ có thể được sử dụng trong Nhi hóa.

Các dấu thanh

Dấu thanh: Âm bình, Âm dâu, Âm hỏi, Âm ngã

Các trường hợp đặc biệt

Các trường hợp đặc biệt: ㄩㄥ ㄨㄥ ㄧㄥ ㄧㄣ ㄧㄝ ㄩㄝ Bính âm: iong ong ing in ie üe

Với hệ thống này, tổng cộng có 16 nguyên âm và 21 phụ âm, tạo thành 214 bộ thành phần. Trong đó:

Nguyên âm: đóng vai trò như các nguyên âm trong tiếng Việt, ví dụ như a, o, i…

Phụ âm: đóng vai trò như các phụ âm trong tiếng Việt, ví dụ như b, h, t, x…

3. Cách đọc bảng chữ cái tiếng Đài Loan

Đọc các nguyên âm

Khi đọc bảng chữ cái tiếng Đài Loan, bạn cần chú ý và không bỏ qua phần này bao gồm:

Nguyên âm đơn: a, o, e, i, u, ü

Nguyên âm kéo: ai, ei, ao, ou, ia, ie, uo, üe, iao, iou, uai, uei

Nguyên âm er cong lưỡi

Nguyên âm mũi: an, en, in, ün, uan, üan, uen, ang, eng, ing, ong, iong, uang, ueng

Phụ âm (Thanh mẫu) trong bảng chữ cái

Môi m: b, p, m, f Đầu lưỡi: d, t, n, l Mặt lưỡi: j, q, x Gốc lưỡi: g, k, h Đầu lưỡi trước và sau: z, c, s, r Phụ âm kép: zh, ch, sh

Đọc ngay: Thông tin bổ ích về du học Đài Loan

4. Cách viết bảng chữ cái tiếng Đài Loan

Việc viết bảng chữ cái tiếng Đài Loan có thể dùng nhiều phương pháp khác nhau, ví dụ như sử dụng bảng chữ cái Latinh, sử dụng ký tự Trung Quốc, kana Nhật Bản, ký hiệu chú âm zhuyin và các phương pháp khác. Dưới đây là cách viết bảng chữ cái theo một số phương pháp khác nhau.

Tập viết bảng chữ cái tiếng Đài Loan
Hệ thống cách viết bảng chữ cái tiếng Đài Loan

Sử dụng phiên âm tiếng Đài Loan (DT)

Phiên âm tiếng Đài Loan (DT) còn được gọi là Daī-ghî tōng-iōng pīng-im (臺 語 通用 拼音). Hệ thống phiên âm này sử dụng bảng chữ cái Latinh để viết tiếng Đài Loan. Nó dựa trên Tongyong Pinyin (通用 拼音), hệ thống chính thức chuyển văn bản tiếng Quan Thoại trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2008.

Tiếng Đài Loan theo nghĩa đen hiện đại (MLT)

Modern Literal Taiwan (MLT) sử dụng hệ thống chính tả dựa trên bảng chữ cái Latinh cho tiếng Đài Loan, kế thừa từ hệ thống chính tả hiện đại của Đài Loan (TMSS). Một quy tắc đặc biệt trong MLT là chỉ sử dụng các chữ cái Latinh tiêu chuẩn mà không có bất kỳ dấu phụ nào và chỉ hướng dẫn cách phát âm.

Hệ thống La-tinh hóa Đài Loan (Tâi-lô / 臺 羅)

Hệ thống La-tinh hóa tiếng Đài Loan (台灣 閩南 語 羅馬 字 拼音 方案 / Tâi-ôan Lô-má-jī Peng-im Hong-àn), được gọi tắt là Tâi-lô, là một trong những hệ thống phiên âm của tiếng Đài Loan. Nó bắt nguồn từ Pe̍h-ōe-jī và được Bộ Giáo dục Đài Loan chính thức phát hành từ năm 2006.

Bopomofo mở rộng

Phiên bản chữ viết phiên âm được gọi là bopomofo hoặc zhuyin fuhao (注音 符號) được sử dụng một cách hạn chế ở Đài Loan để chú thích cách phát âm của các ký tự trong tiếng Đài Loan và viết các từ Đài Loan không có chữ viết.

5. Những lưu ý khi học bảng chữ cái chú âm phù hiệu

Để học bảng chữ cái hiệu quả, bạn cần chú ý đến các điều sau:

  • Nắm vững các ký hiệu chú âm

Chú âm là một phần rất quan trọng của bảng chữ cái. Đừng bỏ qua việc học chú âm nếu bạn muốn nắm vững bảng chữ cái.

  • Nắm vững cách phát âm của từng ký tự trong bảng chữ cái

Cho dù bạn học tiếng Đài Loan cơ bản hay nâng cao, hãy bắt đầu từ việc nắm vững cách phát âm của các chữ cái trong bảng chữ cái. Điều này sẽ là cơ sở để mở rộng vốn từ vựng tiếng Trung phồn thể. Trung tâm cung cấp phương pháp học phát âm chữ cái tiếng Đài Loan.

  • Nắm vững cách viết các nét chữ cái

Chữ viết trong tiếng Đài Loan tập trung vào chữ tượng hình, vì vậy hệ thống chữ cái khá phức tạp và có thể khó khăn trong giai đoạn đầu. Hãy học cách viết chữ Đài Loan, từ đó quá trình học bảng chữ cái sẽ dễ dàng hơn.

  • Học nhanh bảng chữ cái thông qua giáo trình và phần mềm học tiếng Đài Loan

Đây là một lựa chọn phù hợp cho những người không có thời gian đến trực tiếp trung tâm. Bạn chỉ cần tải về và tự học qua ứng dụng hoặc sách. Một số gợi ý cho sách học tiếng Đài Loan cấp tốc, giáo trình Hán Ngữ, 301 câu Đàm Thoại tiếng Hoa, hoặc tải phần mềm học tiếng Đài Loan từ Phúc Kiến để học trên điện thoại. Ngoài việc học bảng chữ cái, chúng còn cung cấp bài học đầy đủ về cụm từ, từ vựng và so sánh giữa tiếng Đài Loan và tiếng Trung Quốc.

Hi vọng sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về bảng chữ cái tiếng Đài Loan. Hãy tiếp tục luyện tập thường xuyên để nắm vững bảng chữ cái. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo về tiếng Đài Loan trên Hoa Ngữ Tầm Nhìn Việt. Chúc bạn học tiếng Trung tốt với bảng chú âm phù hiệu!

Liên hệ ngay trung tâm Hoa Ngữ Tầm Nhìn Việt để tư vấn về các khóa học tiếng Đài Loan, tiếng Trung phồn thể phù hợp cho mọi học viên.

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib