Trụ sở Ngân hàng Nhà nước ở TP.HCM xứng tầm di tích quốc gia

0
47
Rate this post

Một phong cách kiến trúc độc đáo

Mặt tiền trụ sở ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM tự hào phối hợp giữa kiến trúc châu Âu và đường nét kiến trúc Chăm, Khmer. (Ảnh: T.T.D.)

Năm 2016, Trung tâm bảo tồn di tích – Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM đã gửi công văn tới Cục Di sản đề nghị công nhận trụ sở ngân hàng này là di tích cấp quốc gia. Ông Trương Kim Quân – Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích, cho biết UBND TP.HCM đã có ý kiến về việc đề nghị này.

Lịch sử và kiến trúc tuyệt vời

Tòa nhà trụ sở ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM được xây dựng từ năm 1929-1930. Trong quá khứ, nó đã mang các tên gọi khác nhau như chi nhánh Ngân hàng Đông Dương tại Sài Gòn (1930-1957), Ngân hàng Quốc gia Việt Nam (Việt Nam Cộng hòa, từ năm 1957 đến 30-4-1975), và trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM (từ tháng 7-1976 đến nay).

Tòa nhà nằm gần bến Chương Dương, với kiến trúc hình chữ nhật gồm một tầng hầm, tầng trệt và hai tầng lầu. Phong cách kiến trúc của tòa nhà độc đáo, kết hợp giữa kiến trúc châu Âu và đường nét kiến trúc Chăm, Khmer. Nó được thể hiện qua hình khối và các chi tiết trang trí như cột, rào lưới, cửa sắt, hành lang, lan can, bancông, góc mái, trán cửa… Với những mô típ hoa sen, dây lá, các hình tượng như chim thần Garuda, rắn Naga, và thanh cuộn cửa sổ, tòa nhà tạo nên một vẻ đẹp đậm chất nghệ thuật.

Di tích kiến trúc nghệ thuật đáng quý

Mặt trước tòa nhà có dòng chữ “NGÂN – HÀNG NHÀ – NƯỚC VIỆT – NAM” được đặt trên cổ trần với màu sơn đỏ. Tòa nhà có một cổng chính và hai lối ra vào. Ở các góc cong, ta có thể thấy những dải băng hình cánh sen, nụ sen, dây lá và ô hình thoi trang trí trên các đầu cột. Mặt đứng của tòa nhà được trang trí hình cánh sen diềm theo sàn và cổ trần, và có nhiều cửa sổ đối diện nhau.

Tòa nhà được xếp vào loại hình di tích kiến trúc nghệ thuật. Hiện vẫn còn giữ được một số hiện vật bao gồm máy móc, trang thiết bị chuyên ngành, bàn ghế làm việc, quạt và đèn treo tường cùng một số bộ động cơ thang máy. Tuy nhiên, một số hoa văn trên tầng mái đã bị nứt, bể. Tòa nhà đang có hiện tượng lún, gây ra rạn nứt ở phần chân tường, cột và gạch nền trong sảnh trung tâm. Một số cửa cuốn bằng gỗ cũng đã bị mục.

Mất cảnh quan do đường hầm Thủ Thiêm

Đáng tiếc là sau khi đường hầm Thủ Thiêm đi vào hoạt động, khối nhà điều hành đường hầm đã che phủ một phần cảnh quan của trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM.

Chỉ cần đến TP.HCM, bạn có thể tận mắt chiêm ngưỡng tòa nhà trụ sở ngân hàng Nhà nước TP.HCM và khám phá câu chuyện về một di tích kiến trúc đáng quý. Để biết thêm thông tin về di tích và lịch trình tham quan, hãy truy cập dnulib.edu.vn.