Bỏ Phiếu bầu cử ở đâu ?

0
52
Rate this post

Đảm bảo quyền bầu cử cho cử tri vắng mặt tại nơi thường trú

Chủ nhật, 23/5/2021, là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tuy nhiên, những người không có mặt tại nơi cư trú do công tác, du lịch, chữa bệnh… thì phải tìm cách bỏ phiếu bầu cử. Vậy những người như sinh viên, công nhân tại các khu công nghiệp sẽ đi bỏ phiếu ở đâu? Để giải đáp vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng ban Dân chủ pháp luật, Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Việc đảm bảo quyền bầu cử cho cử tri vắng mặt tại nơi thường trú

Ông Nguyễn Quang Minh cho biết rằng đối với những cử tri đã đăng ký thường trú tại địa phương, nếu họ đi lao động hoặc học tập ở nơi khác, cử tri vẫn được xem là không thường trú tại địa phương. Trong trường hợp này, UBND cấp xã tại nơi đăng ký thường trú sẽ không ghi tên công dân đó vào danh sách cử tri. Tuy nhiên, công dân có quyền đăng ký để được ghi tên vào danh sách cử tri nơi họ tạm trú và tham gia bỏ phiếu tại địa phương đó.

Đối với những cử tri trở về nơi thường trú sau khi danh sách cử tri đã được niêm yết và trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ, họ cần đến UBND cấp xã nơi đăng ký thường trú để yêu cầu được bổ sung tên vào danh sách cử tri và nhận thẻ cử tri. Trường hợp công dân đã đăng ký thường trú nhưng không làm thủ tục khai báo tạm vắng trước khi đi lao động hoặc học tập ở nơi khác, UBND cấp xã vẫn phải ghi tên công dân đó vào danh sách cử tri để họ tham gia bầu cử ở địa phương. Tuy nhiên, nếu cử tri hoặc người thân của cử tri đã thông báo rằng họ không tham gia bỏ phiếu ở nơi thường trú, thì danh sách cử tri không ghi tên họ. Đồng thời, cần có biện pháp thông tin phù hợp để cử tri biết về danh sách cử tri và thực hiện quyền bầu cử của mình.

Bầu cử cho sinh viên và công nhân khu công nghiệp

Trong trường hợp của sinh viên và công nhân khu công nghiệp, luật bầu cử quy định rằng mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Vì vậy, sinh viên và công nhân cần đăng ký để được ghi tên vào danh sách cử tri tại địa phương thường trú hoặc tạm trú. Tuy nhiên, nếu có một khu vực bỏ phiếu riêng dành cho các trường đại học, cao đẳng hoặc khu công nghiệp, cử tri không thường trú hoặc tạm trú trong khu ký túc xá, khu nhà ở tập trung, khu công nghiệp và muốn tham gia bầu cử ở khu vực đó, họ có quyền yêu cầu cấp giấy chứng nhận của UBND cấp xã nơi mình đã có tên trong danh sách cử tri để được bổ sung và tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh theo khu vực bỏ phiếu mới.

Quyền bầu cử cho cử tri vắng mặt tại nơi thường trú

Nếu có trường hợp cử tri tạm vắng khỏi nơi cư trú kể từ ngày danh sách cử tri đã niêm yết, họ vẫn được phép tham gia bầu cử. Ví dụ như khi họ đi công tác, đi học, đi du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh hoặc thăm người thân. Trong trường hợp này, cử tri có thể yêu cầu cấp giấy chứng nhận của UBND cấp xã nơi họ đã có tên trong danh sách cử tri để được bổ sung tên vào danh sách và thực hiện quyền bầu cử tại địa phương mà họ có thể tham gia bỏ phiếu.

Nếu đã ghi tên vào danh sách cử tri một khu vực bỏ phiếu nhưng gần đến ngày bầu cử, cử tri lại được chuyển đi cách ly y tế tập trung ở địa phương khác và không thể thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận để bỏ phiếu tại nơi khác, UBND cấp xã nơi đã lập danh sách cử tri sẽ chịu trách nhiệm nắm thông tin và chủ động cấp giấy chứng nhận để gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung. Điều này nhằm đề nghị bổ sung tên cử tri vào danh sách và cấp thẻ cử tri mới, giúp họ thực hiện quyền bầu cử theo quy định của pháp luật.

Trên đây là cuộc trao đổi giữa chúng tôi và ông Nguyễn Quang Minh về việc đảm bảo quyền bầu cử cho cử tri vắng mặt tại nơi thường trú. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề này, hãy truy cập vào trang web Dnulib để có thêm những kiến thức bổ ích.