Cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra đầu tiên ở nước nào?

0
53
Rate this post

Cuộc cách mạng công nghiệp thời kỳ từ thế kỉ XVIII đến XIX là quá trình chuyển từ sản xuất thủ công nhỏ bé sang sản xuất công nghiệp lớn hơn với sự hỗ trợ của máy móc. Cuộc cách mạng này đã mang lại nhiều đột phá kỹ thuật có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế thời đó. Vậy cuộc cách mạng công nghiệp bắt đầu từ đâu?

Cuộc cách mạng công nghiệp bắt đầu ở đâu?

A. Mỹ

B. Pháp

C. Anh

D. Đức

Đáp án đúng là đáp án C. Cuộc cách mạng công nghiệp bắt đầu ở nước Anh.

Lí do chọn đáp án C là đáp án đúng

Trước khi cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra, ngành dệt của Anh đã đạt được thành công lớn với việc tiêu thụ sản phẩm trên toàn châu Âu. Tuy nhiên, việc kéo sợi và dệt vải vẫn gặp nhiều khó khăn, với mỗi 10 công nhân kéo sợi chỉ đủ cho một người dệt vải. Do đó, cần có các máy móc để giải quyết tình trạng “đói sợi”.

Vào năm 1764, thợ dệt Giêm Ha-gri-vơ đã phát minh ra máy kéo sợi và đặt tên máy là “máy Gien-ni” theo tên con gái mình. Khác với việc sử dụng một cọc suốt như trước đây, máy Gien-ni sử dụng từ 16-18 cọc suốt và chỉ cần một công nhân điều khiển.

Sự ra đời của máy kéo sợi Gien-ni trong ngành dệt nước Anh đã khởi đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp thời kỳ từ thế kỉ XVIII đến XIX. Cuộc cách mạng này đã bắt đầu từ ngành dệt ở Anh, sau đó lan rộng sang nhiều ngành sản xuất khác và các nước trên thế giới, đầu tiên là Mỹ, sau đó là các nước châu Âu và Nhật Bản. Trước khi cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra, ngành dệt dựa trên công nghệ thủ công đơn giản, quy mô nhỏ và lao động thủ công. Sau đó, ngành dệt chuyển sang sử dụng các phương tiện cơ khí và máy móc trên quy mô lớn nhờ vào các sáng chế kỹ thuật trong sản xuất công nghiệp.

Cuộc cách mạng công nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu to lớn đối với công nghiệp như:

  • Sáng chế máy kéo sợi của Giôn Kây vào năm 1733 đã tăng gấp đôi năng suất lao động.
  • Sáng chế xe kéo sợi của Giôn Ha-gơ-rếp đã tăng năng suất lên 8 lần.
  • Ri-sác Ác-rai cải tiến phương pháp kéo sợi bằng súc vật, sau đó là bằng sức nước.
  • Sáng chế máy dệt vải của Ét-mun Các-rai vào năm 1785 đã tăng năng suất dệt lên 40 lần.
  • Sáng chế máy hơi nước của Giêm Oát vào năm 1784 đã đẩy mạnh sự phát triển máy dệt và mở đầu cho quá trình cơ giới hóa ngành công nghiệp dệt.
  • Sáng chế phương pháp luyện sắt từ quặng của Hen-ry Cót vào năm 1784.
  • Sáng chế lò cao của Hen-ry Bét-xen-mơ vào năm 1885, có khả năng luyện gang lỏng thành thép đáp ứng được nhu cầu lớn về thép cho sản xuất máy móc thời đó.
  • Sự ra đời của chiếc đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước vào năm 1814 đã khởi đầu hệ thống đường sắt ở châu Âu và châu Mỹ.
  • Sáng chế tàu thủy chạy bằng hơi nước của Rô-bớt Phu-tông vào năm 1807.

Tại sao không chọn các phương án khác?

Các phương án còn lại không đúng vì các lý do sau:

+ Phương án A. Cuộc cách mạng công nghiệp không bắt đầu ở Mỹ. Vào những năm giữa thế kỉ 18, Anh đã gặp vấn đề đói sợi và đã sáng chế ra máy kéo sợi Gien-ni vào năm 1764, điều này đã đánh dấu sự khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần đầu tiên.

+ Phương án B. Cuộc cách mạng công nghiệp không bắt đầu ở Pháp. Vào những năm giữa thế kỉ 18, Anh đã gặp vấn đề đói sợi và đã sáng chế ra máy kéo sợi Gien-ni vào năm 1764, điều này đã đánh dấu sự khởi đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần đầu tiên.

+ Phương án D. Cuộc cách mạng công nghiệp không bắt đầu ở Đức. Sự ra đời của máy kéo sợi Gien-ni ở Anh đã là sự kiện mở đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp lần đầu tiên.

Vì vậy, đáp án đúng và đầy đủ nhất là đáp án C. Cuộc cách mạng công nghiệp bắt đầu ở nước Anh.

Bài viết được chỉnh sửa bởi Dnulib.