Sunny Mui Ne

0
53
Rate this post
Video tà pao ở đâu

Lịch Sử Một Giấc Mơ Đẹp

Địa danh “Tà Pao” có ý nghĩa là “một giấc mơ đẹp” trong ngôn ngữ dân tộc K’Ho. Nhưng nếu được viết hoặc phát âm là “Tàmpao” thì có nghĩa là “suối mơ”. Vào khoảng đầu tháng 10 năm 1980, một số tín đồ Công Giáo từ xã Đức Tân và xã Huy Khiêm đã đi tìm tượng Đức Mẹ bị vỡ sau biến cố lịch sử năm 1975 ở Tà Pao. Mãi đến mùa Phục Sinh năm 1989, một số giáo dân từ xã Nghị Đức và Huy Khiêm phát hiện ra một phần đầu, tay, chân của tượng Đức Mẹ bị vỡ trước đây. Năm 1991, Giám mục Nicola Huỳnh Văn Nghi và linh mục Phanxicô Xaviê Đinh Tân Thời đã đến nhờ nhà điêu khắc Lê Phát đắp vá và sửa chữa lại tượng Đức Mẹ Tà Pao. Công việc sửa chữa tượng hoàn thành vào tháng 7 năm 1991. Từ đó, Tượng Đức Mẹ Tà Pao đã được đặt tại núi Tà Pao Tánh Linh cho đến ngày nay.

Hiện Tượng Lạ Tại Đức Mẹ Tà Pao Năm 1999

Vào mùa hè năm 1999, một câu chuyện kỳ diệu được lan truyền khắp vùng núi Tánh Linh Bình Thuận về việc Đức Mẹ hiện ra và bay về núi Tà Pao, nơi đặt tượng Đức Mẹ. Câu chuyện này nhanh chóng trở nên nổi tiếng và thu hút hàng trăm ngàn giáo dân từ tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Hồ Chí Minh, Bình Dương… đến đây cầu nguyện. Từ đó, nơi đây trở thành điểm hành hương quen thuộc và nổi tiếng của giáo dân Công Giáo trên cả nước. Đến nay, nhiều câu chuyện kỳ lạ vẫn được các giáo dân kể lại sau mỗi chuyến hành hương đến Tà Pao.

Khuôn Viên Trung Tâm Thánh Mẫu Tà Pao Ngày Nay

Sau nhiều năm phát triển và được chính quyền Bình Thuận cấp phép, khuôn viên Trung Tâm Thánh Mẫu Tà Pao ngày nay trở nên khá khang trang, sạch sẽ và uy nghiêm. Khuôn viên bao gồm hai phần kiến trúc lớn là lễ đài dưới chân núi và bậc cấp dẫn lên núi nơi tượng Đức Mẹ toạ lạc. Lễ đài Thánh Mẫu được xây dựng trên nền cũ với diện tích 200m². Bậc cấp thang lên núi được xây mới với chiều dài 250m và bao gồm 400 bậc. Điều này nhằm phục vụ cho sự thuận tiện của khách hành hương khi lên núi viếng Đức Mẹ. Công trình hoàn tất và khánh thành vào ngày 13/5/2007. Kể từ đó, ngày 13 hàng tháng diễn ra các thánh lễ được cử hành bởi Giám mục giáo phận Phan Thiết.

Khám Phá Kinh Đức Mẹ Tà Pao

Giờ lễ tại Trung Tâm Diễn diễn ra hàng ngày vào lúc 5:00. Giờ lễ tại linh đài Đức Mẹ được tổ chức vào lúc 8:00 Thứ Bảy, và vào lúc 5:00, 8:00, 10:00, 16:00 Chủ Nhật. Ngoài ra, còn tổ chức thánh lễ vào sáng ngày 13 hàng tháng.

Lộ Trình Đến Tà Pao

Tà Pao cách trung tâm thành phố Phan Thiết 120km về hướng Tây Nam và cách thành phố Hồ Chí Minh 160km. Ngày nay, đường đến Tà Pao đã được nâng cấp và phủ nhựa, việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn. Trung Tâm Thánh Mẫu Tà Pao tọa lạc tại xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Nằm cách quốc lộ 1A hơn 40km. Dọc theo quốc lộ 1A có hai lối vào Tà Pao là ngã 3 Ông Đồn và ngã 3 Căn Cứ 6. Nếu đi trên quốc lộ 22, bạn có thể rẽ vào Tà Pao tại ngã 3 Cô Đơn.

Ẩn Mình Trong Khung Cảnh Tự Nhiên

Tượng Đức Mẹ Tà Pao nằm trên một triền đồi cao, từ bãi đỗ xe, bạn sẽ đi qua khoảng 500m đường không quá dốc. Cuối cùng, bạn sẽ đi qua một loạt bậc thang uốn lượn dưới tán cây xanh tươi mát. Khung cảnh ở đây rất đẹp, với cây xanh và không khí trong lành. Từ đỉnh cao, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh xã Đồng Kho tĩnh lặng, mộc mạc và bình yên.

Để Lại Trọn Niềm Tin Với Đức Mẹ Tà Pao

Kinh Đức Mẹ Tà Pao:

“Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đồng trinh, đoàn con chung tiếng hát, chung tấm lòng, dâng đời sống. Lạy Mẹ Maria, Mẹ nhân ái, Mẹ hiển vinh. Mẹ chính là Nữ Vương, là trạng sư, là Mẹ con. Con dâng Mẹ đây tâm hồn, đây trí khôn, cả dĩ vãng cả hiện tại với tương lai. Đức thiện toàn con cương quyết gắng đi tới, trông lên Mẹ là gương mẫu của đời con. Yêu thanh bần, yêu vâng lời, yêu khiết trinh, và yêu sống trên con đường Chúa đã đi xưa. Xứng con Mẹ con vui bước tới Thiên Chúa, hy sinh nhiều vì bác ái quên lợi danh. Con nguyện cầu, con trung thành, con quyết tâm. Mẹ nhận lấy cả tâm hồn kính dâng lên. Sống bên Mẹ muôn ơn thánh giúp con tiến. Xin che chở giờ sau sau hết qua trần gian.”

Trải Nghiệm Hành Hương Đến Tà Pao

Lộ Trình Đến Tà Pao

Tà Pao cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 120km về hướng Tây Nam và cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 160km. Đường đến nơi này đã được nâng cấp và phủ nhựa, nên việc di chuyển khá thuận tiện. Trung Tâm Thánh Mẫu Tà Pao tọa lạc tại xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Cách quốc lộ 1A hơn 40km. Dọc theo quốc lộ 1A có hai lối vào Tà Pao là ngã 3 Ông Đồn và ngã 3 Căn Cứ 6. Nếu bạn sử dụng quốc lộ 22, có thể rẽ vào Tà Pao tại ngã 3 Cô Đơn.

Nơi Ở Và Món Ăn Khi Đến Tà Pao

Khi đến Tà Pao, bạn có nhiều lựa chọn về nơi ở và món ăn. Xung quanh khu vực này đã có nhiều nhà nghỉ, khách sạn và quán ăn được xây dựng để phục vụ lượng khách hành hương ngày càng tăng. Dù là vùng quê hẻo lánh, nhưng bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng và giá cả. Hiện nay, cũng có nhiều tour du lịch hành hương TPHCM – Tà Pao trọn gói do các công ty du lịch tổ chức. Bạn có thể lựa chọn dịch vụ này nếu thấy phù hợp.

Những Địa Điểm Tham Quan Lân Cận

Nếu sau hành hương, bạn còn thời gian, có thể tham quan khu du lịch sinh thái Thác Bà Tánh Linh, cách Tà Pao khoảng 25km. Đây là địa điểm du lịch mới, với không khí trong lành và thiên nhiên hoang sơ của rừng núi. Đến đây, bạn có thể cảm nhận được sự bình yên của vùng núi phía Nam Bình Thuận. Cuối cùng, Hồ Biển Lạc xã Gia An Tánh Linh cũng là một địa điểm thú vị. Hồ Biển Lạc cách Đức Mẹ Tà Pao 30km về phía TPHCM. Đến đây vào những tháng 7, 8 và 9 âm lịch, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một hồ nước rộng hơn 3.000km², được bao bọc bởi những thảm rừng xanh. Ngoài không khí trong lành và mát mẻ, bạn còn được thưởng thức các món ăn đặc sản từ cá, tôm nước ngọt tự nhiên.