Việt Nam Tour Trekking

0
42
Rate this post

Trận chiến sông Bạch Đằng là một chiến công lịch sử nổi bật của dân tộc Việt Nam. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vị trí sông Bạch Đằng và những đặc điểm độc đáo của nó.

Sông Bạch Đằng nằm ở đâu?

Sông Bạch Đằng, còn được gọi là sông Vân Cừ, nằm giữa thị xã Quảng Yên thuộc Quảng Ninh và huyện Thuỷ Nguyên thuộc Hải Phòng. Sông bắt đầu từ Phà Rừng và kết thúc tại cửa Nam Triệu ở Hải Phòng. Sông Bạch Đằng có chiều dài 32km và có hệ thống sông ngòi phong phú cùng với địa hình núi non hiểm trở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bố trí phòng thủ quốc gia.

Sông Bạch Đằng nằm ở vị trí giữa Quảng Ninh và Hải PhòngSông Bạch Đằng nằm ở vị trí giữa Quảng Ninh và Hải Phòng

Sông Bạch Đằng có những đặc điểm gì?

Sông Bạch Đằng có hệ thống sông ngòi dày đặc hai bên bờ, địa hình núi non hiểm trở, rừng rậm và hang động xuất hiện nhiều. Sông có 5 nhánh sông phụ đổ vào và 3 nhánh sông phụ đưa nước ra biển. Mực nước của sông chịu ảnh hưởng mạnh từ thuỷ triều, nước trải rộng lên tới 12000km và chảy rất nhanh khi nước triều rút. Với các đặc điểm này, sông Bạch Đằng đã đóng vai trò quan trọng trong trận chiến lịch sử Bạch Đằng Giang.

Vị thế tự nhiên của sông Bạch Đằng rất đặc biệtVị thế tự nhiên của sông Bạch Đằng rất đặc biệt

Bãi cọc sông Bạch Đằng nằm ở đâu?

Bãi cọc của sông Bạch Đằng là một khu vực di tích lịch sử và văn hoá nổi tiếng. Đây là nơi diễn ra trận chiến lịch sử năm 938 giữa quân Nam Hán và dân tộc Việt Nam, dẫn đến một chiến thắng huy hoàng. Có ba bãi cọc nổi tiếng liên quan đến sông Bạch Đằng:

Bãi cọc Yên Giang

Bãi cọc Yên Giang nằm ở cửa sông Chanh, thuộc thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi phát hiện được nhiều cọc gỗ cắm đứng và cắm xiên. Bãi cọc Yên Giang đã được bảo vệ và quảng bá trên khắp đất nước.

Bãi cọc Yên Giang là dấu tích để lại của trận chiến trên sông Bạch ĐằngBãi cọc Yên Giang là dấu tích để lại của trận chiến trên sông Bạch Đằng

Bãi cọc Vạn Muối

Bãi cọc Vạn Muối nằm ở cửa sông Rút, thuộc Nam Hoà, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Đây là nơi phát hiện rất nhiều cọc gỗ cắm đứng và cắm xiên. Một số cọc đã được đưa về trưng bày trong Bảo tàng ở Bạch Đằng.

Bãi cọc đồng Má Ngựa

Bãi cọc Má Ngựa nằm ở sông Kênh, gần bãi cọc Vạn Muối, thuộc phường Nam Hoà, thị xã Quảng Yên. Khu vực này có diện tích rộng lớn và chứa nhiều cọc gỗ cắm đứng, tạo thành một dãy như tường thành. Các cọc được làm từ các loại gỗ khác nhau như lim, hoàng linh, chò nâu, giẻ đỏ,..

Bãi cọc Má Ngựa nằm ở thị xã Quảng YênBãi cọc Má Ngựa nằm ở thị xã Quảng Yên

Những sự kiện lịch sử quan trọng

Sông Bạch Đằng thông qua ba trận chiến lịch sử quan trọng:

  • Trận thủy chiến sông Bạch Đằng năm 938 giữa Ngô Quyền và quân Nam Hán.
  • Trận thủy chiến sông Bạch Đằng năm 981 giữa Hoàng đế Lê Đại Hành và quân Tống.
  • Trận thủy chiến sông Bạch Đằng năm 1288 do Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn lãnh đạo đánh tan quân Nguyên.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ này, bạn sẽ hiểu hơn về sông Bạch Đằng và di tích lịch sử quan trọng của nó. Hãy thường xuyên ghé thăm Dnulib để tìm hiểu nhiều thông tin thú vị hơn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về những địa điểm du lịch hấp dẫn ở Sài Gòn

Bài viết được chỉnh sửa bởi: Dnulib