Chùa Một Cột

0
39
Rate this post

1. Giới Thiệu Về Chùa Một Cột

Chùa Một Cột, hay còn được gọi là Chùa Mật hoặc Diên Hựu Tự, là một ngôi chùa nổi tiếng tọa lạc giữa trung tâm thủ đô Hà Nội với kiến trúc độc đáo, có tòa sen tháp ở giữa. Ngôi chùa được xây dựng từ thời Lý Thái Tông và từ đó đến nay, nó đã được bảo tồn và trải qua nhiều đợt tu sửa, đặc biệt là đợt tu sửa lớn nhất vào năm 1954 sau khi bị quân Pháp phá hủy.

Chùa Một Cột là một kiệt tác kiến trúc kết hợp không gian với các công trình điêu khắc, tranh vẽ, hành lang chạm khắc và mặt nước, tạo nên một biểu tượng văn hóa và nghệ thuật độc đáo, phản ánh nét đặc trưng của văn hóa và nghệ thuật dân tộc.

Không chỉ được đánh giá là ngôi chùa có kiến trúc nghệ thuật độc nhất ở Việt Nam, Chùa Một Cột còn là một điểm tâm linh và biểu tượng văn hóa lâu đời của thủ đô Hà Nội. Năm 2012, Chùa Một Cột được Tổ Chức Kỷ lục Châu Á ghi nhận là “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất”.

Chùa có diện tích hình vuông 3m mỗi chiều, mái cong được xây trên cột đá cao 4m, đường kính là 1,2m. Cột đá bao gồm 2 khối được kết hợp một cách khéo léo.

Kết cấu ban đầu của Chùa Một Cột được hỗ trợ bởi các dầm gỗ chắc chắn bám vào cột đá. Cấu trúc hiện tại của chùa bao gồm: cột trụ, đài Liên hoa và mái chùa.

Điều đặc biệt là toàn bộ ngôi chùa được xây trên một cột đá. Phần trên của thân cột có 8 cánh gỗ giống như những bông sen nở. Nóc chùa được thiết kế như mặt nguyệt bốc lửa và đầu rồng nhìn về phía mặt nguyệt.

Chùa có 4 mái và 4 đầu đao cong hình ảnh đầu rồng.

Nếu bạn muốn tới chùa để tụng kinh và cầu nguyện, bạn sẽ phải bước lên 13 bậc thang, hai bên có tường gạch xây. Cảnh quan xung quanh và cây cối tạo nên một không gian gần gũi, thân thiện, giúp du khách giải tỏa mọi ưu phiền. Du khách cũng có thể cầu mong sức khỏe và may mắn cho bản thân và gia đình.

2. Chùa Một Cột Nằm Ở Đâu Ở Hà Nội?

Chùa Một Cột là một trong những địa điểm du lịch đẹp ở Hà Nội, luôn thu hút lượng lớn khách du lịch ghé thăm mỗi ngày. Ngôi chùa được vua Lý xây dựng trên đất thôn Thanh Bảo, huyện Quảng Đức, phong độ Tây hoàng thành Thăng Long xưa. Hiện nay, chùa nằm trên phố Chùa Một Cột, ngay cạnh khu di tích Quảng trường Ba Đình – Lăng Chủ Tịch ở trung tâm quận Ba Đình, Hà Nội.

3. Cách Đi Đến Chùa Một Cột

Để đến chùa Một Cột, bạn có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau như ô tô, xe máy hoặc xe buýt. Một số tuyến xe buýt có thể đưa bạn đến chùa Một Cột, như tuyến 22, 16, 32, 09, 34… Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng tìm địa điểm này trên bản đồ thông qua các ứng dụng gọi xe như Grab, Goviet…

4. Giờ Mở Cửa Chùa Một Cột

Bạn có thể tham quan chùa Một Cột từ 7:00 sáng đến 18:00 tối. Thời gian tham quan thường kéo dài từ 1-3 giờ. Vào những ngày mùng 1 hoặc ngày rằm, chùa Một Cột tổ chức các lễ cúng cho phật tử và mọi người sẽ đến đây để dâng hương.

5. Giá Vé Tham Quan Chùa Một Cột

Chùa Một Cột miễn phí vé tham quan 100% cho du khách trong nước, tức là công dân Việt Nam. Đối với du khách nước ngoài, mức phí sẽ là 25.000 đồng/người.

6. Những Điểm Đặc Biệt Của Chùa Một Cột

Chùa Một Cột thực ra là một quần thể kiến trúc bao gồm nhiều công trình nhỏ khác nhau trong khuôn viên của chùa.

  • Liên Hoa Đài: Đây là điểm nhấn chính của quần thể kiến trúc, đại diện cho Liên Hoa Đài. Chùa có diện tích 3x3m, được xây dựng trên một cột đá đặt giữa một ao sen, tượng trưng cho bông sen mới nở trên mặt hồ.
  • Cổng Tam Quan: Đây là nơi đầu tiên mà bạn đến khi đến chùa Một Cột. Thực chất, đây là công trình mở rộng được xây dựng gần đây để phục vụ các buổi lễ rằm, lễ Tết.
  • Cây Bồ Đề: Cây bồ đề trong khuôn viên của chùa có ý nghĩa đặc biệt. Đó là quà tặng đặc biệt từ Tổng thống Ấn Độ tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm đất nước.
  • Bậc Thang Lên Chính Điện: Để lên chính điện Liên Hoa Đài, bạn sẽ qua 13 bậc thang có chiều rộng 1,4m. Những bậc thang này đã tồn tại từ lâu và vẫn giữ được vẻ cổ kính của phong cách kiến trúc thời nhà Lý.
  • Bàn Thờ Quan Thế Âm Bồ Tát: Bàn thờ này nằm ở vị trí chính giữa Liên Hoa Đài. Tượng Phật Quan Âm được sơn màu vàng rực, đặt trên một bông sen gỗ, xung quanh là các vật phẩm thờ cúng.

Khi thăm chùa, hãy lưu ý mặc lịch sự và tuân thủ các quy định tôn nghiêm tại đây.

Ảnh: từ nguồn tham khảo

Tư liệu: tổng hợp

Được chỉnh sửa bởi Dnulib