Tử cung nằm ở đâu? Những thay đổi diệu kỳ của tử cung khi mang thai

0
41
Rate this post

Tử cung là gì? Cấu tạo tử cung

1. Tổng quan về tử cung

Tử cung (còn được gọi là dạ con) là một phần quan trọng trong hệ sinh sản của phụ nữ. Đây là một cơ quan trong cơ thể có hình dạng giống như quả lê ngược và có nhiều lớp tạo thành. Khi ở trạng thái bình thường không mang thai, tử cung có chiều dài khoảng 4cm và rộng từ 4 – 5cm. Tuy nhiên, chức năng của tử cung không chỉ đơn giản là nơi để trứng thụ tinh, nuôi dưỡng thai nhi trong suốt 40 tuần thai kỳ, mà còn có rất nhiều tác động đến sức khỏe của phụ nữ.

2. Cấu tạo tử cung

Tử cung được chia thành 4 phần chính:

a. Đáy tử cung

Đáy tử cung là phần trên cùng của tử cung, có hình dạng rộng và cong. Đáy tử cung có hai sừng, là nơi vòi trứng được thông qua để vào tử cung.

b. Thân tử cung

Thân tử cung là phần chính của tử cung, bao gồm 3 lớp cơ: cơ dọc, cơ vòng và cơ đan chéo. Lớp cơ đan chéo giúp tử cung có khả năng co bóp, giúp ngừng máu sau sinh.

Bên trong tử cung có một lớp màng nhầy gọi là nội mạc tử cung. Độ dày của lớp màng này thay đổi theo sự ảnh hưởng của nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt. Trứng sau khi được thụ tinh sẽ bám vào lớp màng này và phát triển thành phôi thai. Nếu không có quá trình thụ tinh xảy ra, lớp màng sẽ bong ra và được loại bỏ trong chu kỳ kinh nguyệt.

c. Eo tử cung

Eo tử cung là phần nối giữa tử cung và cổ tử cung, cũng là phần hẹp nhất của tử cung.

d. Cổ tử cung

Nhiều phụ nữ quan tâm về vị trí của cổ tử cung. Cổ tử cung nằm ở phía dưới nhất của tử cung và nối với âm đạo. Bên trong cổ tử cung có một lớp dịch nhầy mịn. Khi trứng rụng, lớp dịch này trở nên mỏng hơn để giúp tinh trùng dễ dàng đi vào tử cung.

Cổ tử cung có 3 phần tạo thành:

  • Lỗ trong cổ tử cung: Đây là phần bên trong của cổ tử cung dẫn đến tử cung.
  • Lòng ống cổ tử cung: Là ống trụ nối tử cung với âm đạo.
  • Lỗ ngoài cổ tử cung: Là phần dưới nhất của cổ tử cung, nối với âm đạo.

3. Vị trí của tử cung

Bạn đã biết chính xác vị trí của tử cung hay vẫn còn thắc mắc liệu nó nằm ở bên trái, bên phải hay trên hoặc dưới rốn… Hãy tìm hiểu câu trả lời ngay sau đây!

Tử cung nằm ở giữa xương chậu, phía sau bàng quang và phía trước trực tràng. Tử cung nối tiếp với âm đạo thông qua cổ tử cung. Vị trí của tử cung có sự khác biệt ở từng người (tử cung có thể nghiêng về phía trước, nằm ở giữa hoặc nghiêng về phía sau) và thay đổi trong suốt thai kỳ.

Tử cung trong thai kỳ thay đổi như thế nào?

Khi mang thai, kích cỡ của tử cung sẽ thay đổi rất nhiều. Ngoài việc thay đổi kích thước, tử cung còn trải qua một số sự biến đổi sau:

1. Sự phát triển của thể vàng (phần còn lại của nang sau khi trứng rụng)

Thể vàng là một cấu trúc nhỏ xuất hiện ngay sau khi trứng thụ tinh. Nó sẽ tiết progesterone, một hormone quan trọng trong thai kỳ. Thể vàng cũng hỗ trợ sự phát triển của niêm mạc tử cung bằng cách sản xuất hormone progesterone.

2. Sự hình thành nhau thai

Tử cung hỗ trợ sự hình thành và phát triển nhau thai, giúp nuôi dưỡng thai nhi. Nhau thai sản xuất cả estrogen và progesterone, hai hormone giúp thay đổi kích thước và vị trí của dạ con.

3. Mạch máu phát triển mạnh hơn

Sau một tháng mang thai, mạch máu trong niêm mạc tử cung mở rộng hơn. Điều này làm lớp niêm mạc tử cung dày hơn. Mạch máu phát triển cũng cung cấp thêm dưỡng chất cho thai nhi.

4. Cổ tử cung cũng thay đổi

Sau 4 tuần mang thai, cổ tử cung sẽ thay đổi không chỉ về màu sắc mà còn kết cấu. Cổ tử cung sẽ phát triển một nút nhầy sau khi trứng thụ tinh khoảng 5 tuần. Nút nhầy này giữ thai nhi và ngăn các tác động bên ngoài. Nếu cổ tử cung mở sớm hơn dự định (thường từ tuần thứ 16 đến tuần thứ 24), có thể dẫn đến tình trạng hở eo cổ tử cung. Điều này có thể gây ra chuyển dạ sớm hoặc sẩy thai.

5. Sự thay đổi ở phân đoạn dưới

Khi thai nhi lớn lên, tử cung sẽ phát triển và vượt ra khỏi khung chậu. Khoảng 12 tuần mang thai, bạn có thể cảm nhận được đỉnh tử cung. Khoảng 24 tuần mang thai, phần trên của tử cung sẽ dày hơn và phần cơ bụng bắt đầu căng ra. Các lớp mỏng hơn sẽ ở lại phía dưới, gọi là phân đoạn dưới.

Phân đoạn dưới giữ cổ tử cung ở vị trí chính xác. Các cơ trong phân đoạn dưới chiếm khoảng 1/3 phía dưới của tử cung. Đây là lớp cơ yếu và có lượng máu ít hơn so với phần trên của tử cung.

Quá trình sinh con thường được thực hiện tại phân đoạn dưới. Bác sĩ sẽ cắt rễ tại phân đoạn dưới, nơi có ít lượng máu hơn so với phần trên để giảm nguy cơ chảy máu nhiều.

6. Sự thay đổi của dây chằng trong thai kỳ

Từ khi mang thai cho đến cuối thai kỳ, tử cung sẽ nghiêng về phía bên phải của cơ thể. Dây chằng giữ cho thai nhi ở vị trí đúng dù tử cung ngày càng lớn. Dây chằng giúp duy trì vị trí ổn định, cho phép thai nhi di chuyển dễ dàng bên trong tử cung.

Trong suốt thai kỳ, dây chằng gặp áp lực và có thể gây ra khó chịu, đau dạ dày hoặc đau vùng hông. Đây là tình trạng bình thường và sẽ mất sau sinh. Trong thời gian mang thai, bạn cũng có thể cảm thấy hơi nhói, hoặc có triệu chứng như hoặc chảy nước mũi.

Quá trình mang thai làm cho tử cung trải qua nhiều biến đổi từ kích thước cho đến những yếu tố khác. Đừng lo lắng nếu bạn gặp một trong những trường hợp trên, vì đó đều là những biểu hiện bình thường trong thai kỳ. Nếu bạn có bất kỳ điều gì gây lo lắng, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib