Phanh tang trống xe ô tô là gì? Cấu tạo như thế nào?

0
51
Rate this post
Video cuppen là gì

phanh_tang_trong_o_to

1. Phanh tang trống là gì?

Phanh tang trống, còn được gọi là phanh guốc, phanh dùm hoặc Drum Brake trong tiếng Anh, đã được phát minh bởi Louis Renault vào năm 1902. Đây là một phần không thể thiếu trong hệ thống phanh của xe ô tô và được sử dụng rộng rãi trên các loại phương tiện giao thông.

phanh_tang_trong_o_to_la_gi

2. Cấu tạo của phanh tang trống

Phanh tang trống bao gồm các bộ phận như xi lanh bánh xe, piston, cuppen, má phanh, lò xo hồi vị và một số bộ phận khác. Mỗi bộ phận có chức năng riêng, cụ thể như sau:

  • Xi lanh bánh xe (xi lanh phụ): Làm buồng chứa piston, cuppen và dầu.
  • Piston: Nối với guốc phanh, khi có áp suất dầu, piston đẩy má phanh ép vào trống phanh để giảm tốc độ hoặc dừng xe.
  • Cuppen: Làm kín xi lanh, ngăn không cho khí và dầu rò rỉ vào.
  • Má phanh: Bộ phận ma sát trực tiếp với trống phanh.
  • Lò xo hồi vị: Khi áp suất dầu giảm, lò xo hồi vị đẩy piston trở về vị trí ban đầu.

cau_tao_phanh_tang_trong

3. Nguyên lý hoạt động của phanh tang trống

Phanh tang trống hoạt động bằng cách tác động lực lượng lên phanh để ngừng quay các bánh xe. Khi lái xe đạp phanh, cơ cấu phanh tạo ra một lực, làm dừng quay các bánh xe và kìm hãm quán tính của xe để dừng lại.

Áp suất thuỷ lực truyền từ xi lanh chính đến xi lanh phanh, làm ép guốc phanh vào trống. Trống phanh quay cùng với lốp và dẫn đến dừng lại của bánh xe. Khi không có áp suất đến xi lanh, lực của lò xo hồi vị đẩy guốc phanh rời khỏi mặt trong của trống phanh và trở về vị trí ban đầu.

nguyenly_hoat_dong

4. Ưu điểm và hạn chế của phanh tang trống

Ưu điểm:

  • Cấu tạo đơn giản, dễ tháo lắp và bảo dưỡng.
  • An toàn, không gây trượt lết nguy hiểm.
  • Cường hoá và phù hợp với nhiều loại phương tiện ô tô có tải trọng lớn.
  • Thiết kế nguyên khối.
  • Chi phí lắp đặt và sản xuất thấp.

Nhược điểm:

  • Hiệu quả thấp hơn so với phanh đĩa, thời gian giảm tốc cũng chậm.
  • Tản nhiệt kém, dễ bám bụi ở các bộ phận do thiết kế nguyên khối.

5. Các loại phanh tang trống

Phanh tang trống được chia thành 4 loại dựa trên sự kết hợp và mục đích của guốc dẫn và kéo:

  • Loại dẫn và kéo: Xi lanh bánh xe và neo cố định.
  • Loại hai guốc dẫn: Hai bánh xi lanh cố định, liên kết thông qua một bộ điều chỉnh. Tạo ra lực phanh mạnh mẽ.
  • Loại một trợ động: Xi lanh bánh xe cố định, xi lanh điều chỉnh, và một trợ động.
  • Loại hai trợ động: Xi lanh bánh xe cố định, xi lanh điều chỉnh, và hai trợ động.

Dù đã có những hạn chế nhất định, phanh tang trống vẫn là một phần quan trọng trong hệ thống phanh của xe ô tô. Độ tin cậy và khả năng hoạt động ổn định của nó là yếu tố quan trọng cho an toàn giao thông.

Dnulib sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức chuyên sâu về phanh tang trống và những chủ đề liên quan khác. Hãy duy trì và kiểm tra định kỳ hệ thống phanh để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Đọc thêm