CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

0
55
Rate this post

Mẫu giấy xác nhận độc thân, hay còn được gọi là mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, được sử dụng trong nhiều thủ tục hành chính. Mẫu giấy này tuân theo quy định và là một phần bắt buộc của hồ sơ trong nhiều trường hợp khác nhau.

Giấy xác nhận độc thân

Giấy xác nhận độc thân được sử dụng trong một số thủ tục hành chính.

1. Giấy xác nhận độc thân để làm gì?

Thực tế cho thấy, giấy xác nhận độc thân (hay còn gọi là mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân) có thể được sử dụng trong nhiều thủ tục hành chính. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng mẫu giấy này:

  1. Làm thủ tục đăng ký kết hôn (theo quy định tại Khoản 2, Điều 2, Nghị định 123/2015/NĐ-CP về việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

  2. Sử dụng trong hoạt động mua bán, chuyển nhượng đất đai (theo quy định tại Khoản 1, Điều 33, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về tài sản chung của vợ chồng).

  3. Làm hồ sơ vay vốn ngân hàng trong một số trường hợp theo quy định của ngân hàng.

  4. Làm hồ sơ xin việc tại một số đơn vị, doanh nghiệp.

Tình trạng hôn nhân, bất kể là độc thân hay đã lập gia đình, ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi và nghĩa vụ của công dân. Do đó, một số thủ tục hành chính yêu cầu công dân xác nhận tình trạng độc thân để xử lý hồ sơ theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, nhiều cơ sở hoặc tổ chức tư nhân cũng yêu cầu giấy xác nhận độc thân khi nộp hồ sơ xin việc.

2. Mẫu giấy xác nhận độc thân

Khi bạn cần mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc giấy xác nhận độc thân, dưới đây là mẫu mới nhất mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Mẫu giấy xác nhận tình trạng độc thân

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: ..../UBND-XNTTHN ........, ngày…...tháng…….năm…....

GIẤY XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN
..........................................................................(2)

Xét đề nghị của ông/bà: (3) ………………………..

về việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho (4)……………………………

XÁC NHẬN: …………………………………………………………

Họ, chữ đệm, tên: …………………………………………………………

Ngày, tháng, năm sinh: …………………………………………………………

Giới tính: ................Dân tộc: ..............................Quốc tịch: .............................

Giấy tờ tùy thân: …………………………………………………………

…………………………………………………………………………….

Nơi cư trú: ………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………

Tình trạng hôn nhân: …………………………………………………….

……………………………………………………………………………….…………………….

Giấy này được sử dụng để:……………………………………………..…………………….

…………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………….

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân hoặc 06 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước.

NGƯỜI KÝ GIẤY XÁC NHẬN
(ký, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu)

Bạn có thể tải mẫu giấy xác nhận độc thân mới nhất TẠI ĐÂY

2.2 Giá trị sử dụng của giấy xác nhận độc thân

Do tính chất thay đổi liên tục, giấy xác nhận tình trạng độc thân có thời hạn sử dụng hạn chế. Theo Điều 23, Nghị định 123/2015/NĐ-CP về giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:

“Điều 23. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.”

Vì vậy, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hay giấy xác nhận độc thân được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền có giá trị pháp lý trong vòng 6 tháng kể từ ngày cấp.

2.3 Xin giấy xác nhận độc thân ở đâu?

Hiện nay, bạn có thể xin giấy xác nhận tình trạng độc thân tại các địa điểm sau:

  1. Cơ quan Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn nơi cư trú/đăng ký tạm trú.

  2. Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài nơi đang cư trú.

3. Thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân

  1. Lĩnh vực: Hộ tịch.
  2. Cơ quan thực hiện: Ủy ban nhân dân cấp Xã.
  3. Cách thức gửi hồ sơ:
  • Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.
  • Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến.
  • Qua dịch vụ bưu chính đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
  1. Đối tượng thực hiện: Cá nhân.
  2. Kết quả thực hiện: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Xin cấp giấy xác nhận độc thân online

Cá nhân có thể xin cấp giấy xác nhận độc thân trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công.

3.1 Thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân trực tiếp

Thủ tục xin giấy xác độc thân trực tiếp dựa trên quy định tại Điều 21 và Điều 22, Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Cụ thể, bạn thực hiện thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ cần thiết

  • Bản chính giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp đúng quy định.
  • Trường hợp xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc vợ/chồng đã chết, phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ chứng minh hợp lệ.
  • Trường hợp công dân Việt Nam ở nước ngoài đã ly hôn/hủy việc kết hôn, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan thẩm quyền của Việt Nam, phải nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

Lưu ý: Trong trường hợp yêu cầu cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc giấy xác nhận đã hết thời hạn sử dụng, bạn phải nộp lại giấy xác nhận đã được cấp trước đó. Trường hợp không nộp lại được giấy xác nhận, bạn phải trình bày rõ lý do. Cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ có văn bản trao đổi với nơi dự định đăng ký kết hôn trước đây để xác minh.

Bước 2: Nộp giấy tờ xin xác nhận độc thân

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tương ứng và phù hợp với trường hợp của bạn, bạn có thể đến các địa điểm nộp hồ sơ được quy định tại Điều 21, Nghị định 123/2015/NĐ-CP để nộp và xin xác nhận. Cụ thể:

  • UBND cấp xã, nơi thường trú.
  • UBND cấp xã nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú (nếu là công dân Việt Nam không có nơi thường trú).

Lưu ý: Trường hợp bạn không nhận được kết quả hoặc không xác minh được tình trạng độc thân, bạn có thể lập văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân. Khi nộp hồ sơ hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bạn cần xuất trình:

  • Các giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền (trong giai đoạn chuyển tiếp).
  • CMND/CCCD/hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.

3.2 Thủ tục xin giấy xác nhận độc thân trực tuyến

Hiện nay, công dân hoàn toàn có thể làm thủ tục xin giấy xác nhận độc thân trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của từng địa phương cụ thể.

Ví dụ, nếu bạn đang cư trú tại thành phố Hà Nội, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây:

Nộp hồ trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội

Bước 1: Trên công cụ trình duyệt (google chrome/firefox/bing/microsoft edge), bạn truy cập Cổng Dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hà Nội tại địa chỉ: dichvucong.hanoi.gov.vnTẠI ĐÂY.

Bước 2: Chọn “Thủ tục hành chính”.

Bước 3: Tại mục từ khóa, điền “Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”.

Bước 4: Tại mục kết quả gợi ý tìm kiếm, chọn “Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”.

Để thực hiện việc gửi hồ sơ trực tuyến, bạn cần có tài khoản đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia. Bạn có thể sử dụng tài khoản này để đăng nhập vào cổng dịch vụ công trực tuyến tại các địa phương trên toàn quốc.

Trong trường hợp bạn chưa có tài khoản, bạn có thể tham khảo hướng dẫn đăng ký tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia.

Giao diện các trang dịch vụ công tại mỗi địa phương có thể không giống nhau, tuy nhiên quy trình thực hiện tương đồng theo các bước sau:

Chú ý: Các trường (*) là trường thông tin bắt buộc phải điền. Sau khi hoàn thành từng bước, nhấn “Tiếp theo” để tiếp tục.

Bước 1: Nhập thông tin liên hệ.

Nhập thông tin liên hệ người nộp hồ sơ

Bước 2: Nhập thông tin hồ sơ.

Nhập thông tin về hồ sơ làm thủ tục cấp giấy tình trạng hôn nhân

Chú ý: Bạn có thể nhấn chọn “Lấy thông tin từ người nộp” để điền thông tin nhanh chóng.

Bước 3: Nhập tờ khai.

Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân online

Bạn điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu trên tờ khai và nhấn “Tiếp theo” để hoàn tất.

Bước 4: Đính kèm tệp.

Trang tài liệu đính kèm trong thành phần hồ sơ online

Bạn chụp hoặc scan toàn bộ hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân tương ứng với trường hợp của mình (chụp từ bản chính hoặc bản sao chứng thực từ bản chính) và cập nhật các tài liệu trong thành phần hồ sơ.

Sau khi hoàn tất, bạn có thể lưu lại hồ sơ đã điền trước đó bằng cách nhấn “Lưu lại” hoặc gửi hồ sơ đi tương ứng với nút “Gửi đi”.

Vậy là quá trình làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hoàn tất.

4. Thời hạn giải quyết hồ sơ

Thời hạn giải quyết thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 3 ngày làm việc. Trường hợp phải gửi văn bản xác minh, thời hạn giải quyết không quá 6 ngày làm việc (không tính thời gian gửi văn bản yêu cầu xác minh và thời gian gửi văn bản trả lời kết quả xác minh qua hệ thống bưu chính).

Như vậy, trong bài viết này, Dnulib đã cung cấp những thông tin cần thiết nhất về giấy xác nhận độc thân và giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích.